คอลัมนิสต์

ปม"โครงการจะนะ"เพิ่มรอยร้าวลึก สถานการณ์เขม็งเกลียวที่บิ๊กป้อมต้องเลือก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การที่"ลุงตู่"มอบให้ อนุชา นาคาศัย รมต.สำนักนายกรัฐมนตรีรับไม้ไปดูแลเรื่อง"โครงการจะนะ" จ.สงขลารวมทั้งชาวบ้านละแวกใกล้เคียงนั้น แปลว่า มีอะไรที่ทะแม่งๆกับห้วงเวลาที่"ร้อยเอก"คนดังรับภารกิจนี้ไปดำเนินการ ติดตามเบื้องลึกเรื่องนี้ในเจาะประเด็นร้อน เมฆาในวายุ


ดูทรงแล้ว”ศรศิลป์ไม่กินกัน”ระหว่างอดีตนายพลกับอดีตผู้กองบนเรือเหล็กนั้นน่าจะคงต้องแคล้วคลาดกันสักวันบนเวทีการเมือง


นัยว่าสองชีวิตนี้คงอยู่ร่วมเรือลำเดียวกันไม่ได้เป็นแน่แท้...โดยเคสล่าสุดคือโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ "เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต"ที่ชาวบ้านลุกขึ้นมาทวงสัญญาจากครม.เกี่ยวกับเอ็มโอยูหน้าทำเนียบรัฐบาลจำนวนสามข้อเมื่อปีที่แล้ว

 

เคสนี้นับว่าอ่อนไหวสำหรับชาวบ้านในพื้นที่เพราะไม่ยอมรับการขยับของศอ.บต.มาตั้งแต่ต้น และบวกกับบางลีลาที่เกิดขึ้นในห้วงหลายเพลาก่อนหน้านี้ยิ่งทำให้ชาวบ้านไม่วางใจและไม่เอาโครงการนี้  โดยการมาทวงสัญญาคราวนี้เพราะชาวบ้านมองแล้วคล้ายว่ารัฐบาลเล่นไม่ซื่อ

 

โดยอ้างเหตุที่ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ในตอนนั้นไปลงนามกับชาวบ้าน และอ้างว่าจะชงเรื่องนี้เข้าครม.โดยเร็ว นัยว่าจะปิดกล่องการชุมนุมค้านโครงการนี้เพื่อลดแรงปะทะทางการเมืองให้เรือเหล็กไปสักเคสหนึ่ง

 

และอย่าลืมเหตุการณ์ชาวบ้านบางกลอย จ.เพชรบุรี โดยตอนนั้นผู้กองคนดังเข้าไปมีส่วนเจรจาอีกเช่นกันและเล่นซีนหักมุมที่ทำให้ วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสียแต้มไปเพียบ


แต่เคสจะนะนั้นพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีบอกชัดว่า ครม.ไม่ได้เห็นชอบสิ่งที่ร้อยเอกธรรมนัสดำเนินการในเชิงพลการและ"ลุงตู่"ย้ำว่า รับทราบข้อเรียกร้องของชาวบ้าน  แค่กระบวนการต้องใช้เวลา เพราะต้องทำประชาพิจารณ์ทั้งหมด โครงการนี้ดำเนินการไม่ได้ถ้าประชาชนไม่เห็นชอบ  รวมทั้งการที่"ลุงตู่"มอบให้ อนุชา นาคาศัย รมต.สำนักนายกรัฐมนตรีรับไม้ไปดูแลเรื่องนี้กับชาวจะนะ จ.สงขลารวมทั้งชาวบ้านละแวกใกล้เคียงนั้น แปลว่า มีอะไรที่ทะแม่งๆกับห้วงเวลาที่"ร้อยเอก"คนดังรับภารกิจนี้ไปดำเนินการ

คล้อยหลังเกิดเหตุการณ์เคลื่อนย้ายกลุ่มผู้ชุมนุมจะนะหน้าทำเนียบฯ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ได้โพสต์ข้อความ
อย่าลืมว่าร้อยเอกธรรมนัสไปพบชาวจะนะที่ด้านหน้าทำเนียบรัฐบาลและลงพื้นที่ด้วยตัวเองและคณะทำงานมาแล้ว ยิ่งมาเจอลีลาเด้งเชือกจากการโพสต์เฟซบุ๊คและการให้สัมภาษณ์ของร้อยเอกคนดังตอนนี้กับเคสจะนะที่คล้ายว่าร้อยเอกธรรมนัสโยนบาปกลับไปให้ครม.เพียวๆนั้นมันก็ยากที่จะไปกันต่อกับ"ลุงตู่"หากมองเกมในตอนนี้

 


อย่าลืมว่าพลเอกประยุทธ์ผลักดันหลัการโครงการนี้ตั้งแต่ช่วงรัฐบาลคสช.จนถึงรัฐบาลนี้ แต่ร้อยเอกธรรมนัสในวันนั้นคล้ายว่าจะเล่นบทพระเอกเอาแต้มคนเดียว เพราะหลังไปพบชาวบ้านในวันนั้นไม่นาน เสียงตำหนิดังลั่นในห้องประชุมครม.เกี่ยวกับบทบาทของร้อยเอกธรรมนัสในวันนั้นว่าเล่นเกินบท 

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาพรรคพลังประชารัฐได้โพสต์ข้อความ อีกครั้ง

และยังมีข่าวลอยลมเชิงลบตอนนั้นลอยเข้าทำเนียบรัฐบาลว่า ใครบางคนบนเรือเหล็กลอบไปเจรจากับเอกชนเพื่อขอค่าดำเนินการจำนวนมหาศาลเคลียร์เรื่องนี้กับชาวบ้าน นัยว่าเพื่อให้โครงการเดินได้สะดวก จนคีย์แมนในรัฐบาลควันออกหูในข่าวลือลอยลมนี้ในคราวนั้นและยิ่งมาเจอเหตุขบถในช่วงศึกซักฟอกครั้งล่าสุดด้วย  ใครเป็นลุงตู่เมื่อเจอเหตุแบบนี้กับตัวเองจะไว้ใจผู้กองคนดังได้หรือ...


หากเป็นแบบนี้ไม่รู้ว่าพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ  รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐจะเลือกเส้นทางใดระหว่าง"ลุงตู่"กับ"ผู้กอง"คนดังบนถนนการเมือง

 

เวลาหนึ่งปีเศษที่เหลืออยู่นั้นแม้ว่า"ผู้กองคนดัง"บอกชัดวันก่อนว่าไม่ย้ายพรรคและยังอยู่กับหัวหน้าพรรคที่ชื่อลุงป้อมเท่านั้นแต่ในทางการเมืองนั้น อะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอ 
เพราะสภาพสองขั้วที่มี"ลุงป้อม"อยู่ตรงกลางนั้นมันบีบรัดแบบนี้ก็ยากที่จะประสานรอยร้าว เพราะอย่าลืมว่าเกมนี้หากฝ่ายรัฐบาลยิ่งพูดเยอะ บางครั้งอาจพลาดและเข้าทางฝ่ายตรงข้ามที่จะนำไปปั่นขยายผลทางการเมืองค่อ
และเรื่องอ่อนไหวแบบนี้หากคนบนเรือเหล็กพูดจาคนละคีย์นั้น ยิ่งจะพากันเละ

 

"ลุงป้อม"น่าจะต้องเลือกแล้วในเพลาจากนี้ว่าจะเอา"น้องรัก"หรือ"ลูกน้อง" 

มิเช่นนั้นจะเละกว่านี้ในยามหน้า
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ