คอลัมนิสต์

แกะรอย “ผู้ว่าฯหมูป่า” กองหนุนธรรมนัส สู่สมรภูมิผู้ว่าฯ กทม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สองปีก่อน ชื่อ “ผู้ว่าฯหมูป่า” ถูกโยนขึ้นสังเวียนผู้ว่าฯ กทม. แกะรอยพบผู้กองคนดังแอบหนุน มาถึงปีนี้ มีข่าวผู้ว่าฯหมูป่าจะลุยสนามเมืองกรุงอีกครั้ง โดยตัวละคนคนเดิม เพิ่มเติมคือบิ๊กป้อมไฟเขียว คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เป็นอีกครั้งที่ชื่อ "ผู้ว่าฯหมูป่า" ถูกโยนขึ้นมาบนเวทีเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในช่วงที่ประมุขค่ายพลังประชารัฐ กำลังค้นหาผู้อาสาสู้กับชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เต็งหนึ่งในเวลานี้

 

สองปีก่อน มีข่าว “ผู้ว่าฯหมูป่า” จะเป็นแคนดิเดตผู้ว่าฯกทม. ค่ายพลังประชารัฐ สมัยที่ยังเป็นผู้ว่าฯพะเยา แถมมีภาคประชาชนพะเยาออกมาส่งเสียงสนับสนุน เวลานั้นสื่อทุกสำนักพุ่งเป้าไปที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีต รมช.เกษตรฯ

 

เหนืออื่นใด “ผู้ว่าฯหมูป่า” เคยเข้าพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่บ้านป่ารอยต่อฯ หลังเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าฯปทุมธานี ตามมาด้วยข่าวพลังประชารัฐจะส่งผู้ว่าฯหมูป่า ลงสนาม กทม.

 

เช้าวันที่ 7 ธ.ค.2564 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาส่งผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในนามพรรคว่า ยังไม่ได้หาเลย กำลังพิจารณาอยู่ว่าจะเอาใคร

เมื่อนักข่าวถามจะเสนอชื่อ ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี หรือไม่ บิ๊กป้อมตอบสั้นๆว่า “ผมไม่รู้ ผมไม่ทราบ ก็ต้องไปถามผู้ว่าฯหมูป่าดูเอง”

 

ย้อนไปช่วงที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ประกาศถอนตัวจากการลงสนามชิงผู้ว่าฯกทม. ก็มีข่าวปล่อยชิ้นหนึ่งออกมาจากคนในพลังประชารัฐว่า พรรคมี 3 ชื่อแคนดิเดตสำหรับสนามผู้ว่าฯ กทม. ได้แก่ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ,ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร 3.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) แต่ข่าวชิ้นนี้ก็เงียบหายไป

 

สำหรับกระแสข่าวเรื่องผู้ว่าฯหมูป่าล่าสุด ดูมีแนวโน้มจะเป็นจริงมากกว่าทุกครั้ง เนื่องจากน้องรัก พล.อ.ประวิตร กำลังเดินหน้าสร้างทีมงานให้ "ผู้ว่าฯหมูป่า" เพื่อการทำศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.

 

‘จุดพลุยกแรก’

สำหรับฉายา “ผู้ว่าฯหมูป่า” นั้น ได้มาแต่สมัยที่ ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ซึ่งปลายปี 2561 ได้เป็นผู้นำในปฏิบัติการช่วยเหลือเด็ก ทีมฟุตบอลหมูป่า อะคาเดมี่ ในถ้ำขุนน้ำนางนอน จนประสบความสำเร็จ เป็นข่าวดังไปทั่วโลก

หลังจากมีชื่อเสียงกลายเป็นขวัญใจคนไทยทั้งประเทศ ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ได้ย้ายไปดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯพะเยา ช่วงก่อนการเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562

 

หลังจัดตั้งรัฐบาลประยุทธ์ ช่วงกลางเดือน ก.ค.2562 มีกระแสข่าวว่า พรรคพลังประชารัฐได้ทาบทาม ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯพะเยา เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม. ลงแข่งกับ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

 

ถัดมา ระหว่างผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ ร่วมพิธีเวียนเทียนทางน้ำที่บริเวณท่าเรือวัดติโลกอาราม อ.เมือง จ.พะเยาเนื่องในวันอาสาฬหบูชาประจำปี 2562 ได้แจ้งกับนักข่าวว่า “ผมไม่สามารถเล่นได้”เนื่องจากคุณสมบัติที่ไม่สามารถลงรับสมัครเลือกตั้งได้ ณรงค์ศักดิ์ยังมีทะเบียนบ้าน หรือภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่พะเยา ประกอบกับยังปฎิบัติหน้าที่เป็นผู้ว่าฯพะเยา และยังเหลืออายุราชการอีกหลายปี

 

เวลาล่วงเลยผ่านมา 2 ปี ข่าวเสนอชื่อ “ผู้ว่าฯหมูป่า” ลงสนามผู้ว่าฯ กทม. ก็วนกลับมาอีกครั้ง หนนี้ ตัวละคนคนเดิมที่เคยโยนชื่อผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์สู่เวที กทม. เป็นมือดีลดึงผู้ว่าฯหมูป่า ลงสนาม โดยประมุขบ้านป่ารอยต่อฯ เปิดไฟเขียว

 

‘พะเยาคอนเนกชั่น’

2 ปีที่แล้ว ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ตกเป็นข่าวกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ ได้ส่งคนทาบทามณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯพะเยา ลงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งธรรมนัสแจ้งว่า ตนไม่เคยรู้เรื่องนี้เลย

 

แถมเวลานั้น ภาคประชาชนชาวพะเยาได้ให้การสนับสนุน หากผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ จะลงสนามเลือกตั้ง กทม. เนื่องจากเป็นนักบริหาร นักวางแผน และแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี

 

วันที่ 20 ก.ค.2562 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจราชการในจังหวัดพะเยา เพื่อติดตามแนวทางการพัฒนาพื้นที่กว๊านพะเยา โดยมี ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.พะเยาสมัยนั้น ร่วมให้การต้อนรับ

 

ว่ากันว่า ผู้กองธรรมนัสได้พูดคุยกับผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ เรื่องพะเยาโมเดล แก้ปัญหาภัยแล้ง ซึ่งทั้งคู่คุ้นเคยกันดี เพราะช่วงที่ผู้ว่าฯหมูป่า มาดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ พะเยา ผู้กองธรรมนัสได้เตรียมตัวลงเล่นการเมืองพอดี

 

กระทั่ง ร.อ.ธรรมนัส พ้นจากตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ และได้ทำหน้าที่เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐเต็มตัว ก็มีข่าวว่า พล.อ.ประวิตร ได้มอบหมายให้ผู้กองธรรมนัสดูแลสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ สก.

 

ช่วงเดือน ต.ค.2564 ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯปทุมธานี เดินทางเข้าพบ พล.อ.ประวิตร ที่สำนักงานมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด นักข่าวถามบิ๊กป้อม ก็ได้คำตอบว่าไม่มีอะไร เขามาหาและแค่เข้ามาคุย มาแนะนำตัว ภายหลังรับตำแหน่งผู้ว่าฯปทุมธานี คนใหม่เท่านั้น

 

แม้ประมุขบ้านป่ารอยต่อจะแจกแจงว่า ไม่มีเบื้องหน้าเบื้องหลัง แต่กระแสข่าว "ผู้ว่าฯหมูป่า" จะลงสนามผู้ว่าฯกทม.ในนามพลังประชารัฐ ก็ยังมีข่าวมาเป็นระยะๆ เหมือนเป็นการสร้างกระแสพาผู้ว่าฯหมูป่าสู่สมรภูมิเมืองกรุง

logoline