คอลัมนิสต์

สหรัฐ กับการแสดงบทบาทนำจีน ด้วยมาตรการคว่ำบาตรโอลิมปิกฤดูหนาวแต่ส่อเหลว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เป็นอีกความพยายามของสหรัฐที่ต้องการแสดงให้เห็นบทบาทนำต่อจีนและยิ่งจะขยายวงความขัดแย้งให้มากขึ้น เมื่อคว่ำบาตรจีน ด้วยการไม่ส่งผู้แทนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีน เมือการเมืองลามไปถึงการแข่งขันกีฬา ติดตามเจาะประเด็นร้อน โดย รามจักร

 

สหรัฐฯพยายามเพิ่มแรงกดดัน ต่อจีนในทุก ๆ ด้าน ทั้งทางเศรษฐกิจการค้า การทูต การทหาร แม้กระทั่งในการกีฬา


ล่าสุดสหรัฐฯ ได้คว่ำบาตรจีนซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว โดยพยายามผลักดันให้องค์กรกีฬาต่าง ๆ ไม่เข้าร่วมการแข่งขัน แต่ในที่สุดก็มีองค์กรกีฬาเล็ก ๆ ที่คล้อยตามสหรัฐฯ

 

นอกนั้นก็ยังคงเข้าร่วมเหมือนเดิม เพราะการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในประเทศจีนนั้น เพียงเฉพาะคนจีนเข้าชมก็มีถึง 1,400 ล้านคนแล้ว และเมื่อรวมกับประชากรของกลุ่มประเทศองค์การความร่วมมือแห่งเซี่ยงไฮ้ที่มีประชากรรวมกันกว่า 80% ของประชากรโลกนั้นเป็นความต้องการของบรรดานักกีฬาและองค์กรกีฬาทุกประเทศที่ต้องการใช้โอกาสนี้แสดงตนในเวทีกีฬาโอลิมปิก

แตกต่างกับการจัดในประเทศอื่น ๆ ไม่ว่าในสหรัฐฯ หรือยุโรป ก็จะมีผู้เข้าชมน้อยกว่านี้มาก


การกีฬาปัจจุบันนี้ก็เป็นการค้าอย่างหนึ่งที่ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ในทางการค้า โดยมีเกียรติภูมิตามมาเป็นของคู่กัน ยิ่งเป็นนักกีฬาด้วยแล้วการปรากฎตัวในเวทีโอลิมปิกที่มีผู้คนเข้าชมมหาศาลเช่นนี้ เป็นโอกาสที่หาได้ไม่บ่อยนัก


ดังนั้น ผลประโยชน์ร่วมกันของบรรดาผู้เกี่ยวข้องกับการกีฬาในการแข่งโอลิมปิกฤดูหนาวจึงมีจำนวนมหาศาลและเป็นประโยชน์เฉพาะที่อยู่เหนือความต้องการที่จะด้อยเครดิตของจีนในวงการกีฬา
 

การคว่ำบาตรกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวของสหรัฐฯในครั้งนี้ จึงส่อว่าจะล้มเหลวตั้งแต่ต้นอีกเรื่องหนึ่ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ