คอลัมนิสต์

ระทึก 8/12/64 อนาคต "ถาวร" ลุ้นเลือกตั้งซ่อม เขต 6 สงขลา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศาลรัฐธรรมนูญ" นัดอ่านคำวินิจฉัยสถานภาพ 5 ส.ส.ซึ่งเป็นอดีตแกนนำกปปส. ว่าพ้นจาก ส.ส.แล้วหรือยัง แต่ฟากฝั่งพรรคการเมือง พลังประชารัฐและประชาธิปัตย์ เตรียมพร้อมส่งผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม หากผลวินิจฉัยออกไปในทาง 2 ส.ส.ใต้หลุดเก้าอี้ เจาะประเด็นร้อน โดยนายห้วไทร


8 ธ.ค.64 เวลา 15.00 น.ศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัยสถานภาพของ ส.ส. 5 ซึ่งเป็นอดีตแกนนำกปปส. ว่าพ้นจาก ส.ส.แล้วหรือยัง หลังถูกศาลอาญาพิพากษาจำคุกและเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 

 

คดีนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีนายชุมพล จุลใส ส.ส. ชุมพร นายอิสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ และนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กรณีศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษจำคุก ในคดีอาญาหมายเลขแดงที่ อ.317/2564 เมื่อวันที่ 24 ก.พ.64 และเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งนายชุมพล นายอิสสระ และนายณัฏฐพล 5 ปีนับแต่วันที่มีคำพิพากษา โดยศาลอาญาออกหมายจำคุกระหว่างอุทธรณ์ฎีกา และขังบุคคลทั้ง 5 ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ 

ย้อนกลับไปดูคดีนี้ เป็นคดีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. กับพวกรวม 39 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏ ล้มล้างระบอบการปกครอง มั่วสุมชุมนุมก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ และข้อหาอื่น ๆ จากการชุมนุมทางการเมืองเมื่อ 7 ปีที่แล้ว เฉพาะนายสุเทพ และนายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ ตกเป็นจำเลยคดีก่อการร้ายด้วย


คดีนี้อัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ยื่นสำนวนฟ้องแกนนำ 9 คนนำโดยนายสุเทพต่อศาลอาญา และต่อมาฟ้องเพิ่มเติมอีก 30 คน รวมเป็น 39 คน เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2561 จำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธและได้รับการประกันตัวระหว่างต่อสู้คดีทุกคน


ต่อมา ส.ส.ทั้ง 5 ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว คดีอยู่ระหว่างอุทธรณ์ และ กกต.เห็นว่านายชุมพล นายอิสสระ และนายณัฏฐพล เป็นบุคคลที่อยู่ในระหว่างถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง และต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล ส่วนนายพุทธิพงศ์ และนายถาวร เป็นบุคคลต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของบุคคลทั้ง 5 สิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 ( 6 ) ประกอบมาตรา 98 ( 4 ) (6) และมาตรา 96 (2) และเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายพุทธิพงษ์ นายถาวร และ นายณัฏฐพล สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170(4) ประกอบมาตรา 160 ( 6) (7) มาตรา 98 (4) (6) และมาตรา 96(2) 

 

โดยศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า คดีเป็นปัญหาข้อกฎหมายและมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้แล้ว จึงยุติการไต่สวน และนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือและลงมติ และนัดอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังในวันพุธที่ 8 ธันวาคม 2564 เวลา 15.00 น.
     

ประเด็นของอิสระ ณัฏฐพล และพุทธิพงศ์ ไม่น่ามีปัญหา ถ้าพ้นจาก ส.ส.ก็ขยับลำดับถัดไปขึ้นมาได้เลย แต่สำหรับถาวร และชุมพล ถ้าพ้นจาก ส.ส.ก็ต้องเลือกตั้งซ่อม 
     

วันนี้จะขอกล่าวสำหรับเขต 6 สงขลาแทนถาวรนั้น สายข่าวเชิงลึกแจ้ง #นายหัวไทรว่า พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐได้ตัวผู้สมัครพร้อมแล้ว
     

ผู้เชี่ยวชาญบอกกับนายหัวไทรว่า เขต 6 สงขลา และเขต 1 ชุมพร น่าจะต้องมีการเลือกตั้งใหม่
     

ถ้าคุณถาวรพ้นจาก ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์จะส่งคุณนายน้ำหอม /สุภาพร กำเนิดผล รองนายกฯอบจ.สงขลา ภรรยาของนายกฯชาย เดชอิศม์ ขาวทอง ลงสมัครรักษาฐานเดิม และออกเดินสายพบปะประชาชนในเขตเลือกตั้งมาหลายเดือนแล้ว ภายใต้การสนับสนุนเต็มกำลังของนายกฯชาย ที่ต้องออกแรงดันหลังภรรยาเต็มที่ 

คุณนายน้ำหอม สุภาพร กำเนิดผล รองนายกฯอบจ.สงขลา (สตรีเสื้อเหลือง) เตรียมลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมสงขลา

 

ส่วนพลังประชารัฐ ก็ไม่น้อยหน้า ได้ตัวดีมีฐานะจากสายศรีตรังการยาง "อนุกูล พฤกษานุศักดิ์" มาลงชิง ซึ่งเวลานี้ก็ออกงานสังคมต่อเนื่องเหมือนกัน 

พลังประชารัฐ เตรียมส่ง  "อนุกูล พฤกษานุศักดิ์" ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม สงขลา

 

น่าจับตายิ่งสำหรับคอการเมือง ถ้าถาวรพ้นจาก ส.ส.สนามเลือกตั้งนี้จะเป็นสนามเลือกตั้งซ่อมที่ดุเดือด  

เรื่อง : นายหัวไทร

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ