คอลัมนิสต์

ตามไปดูบทบาท 2 ป. ลุงตู่-ลุงป้อม ที่กุนซือบอกว่าการเมืองไม่ยุ่ง มุ่งแต่งาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกาะติดเส้นทางการเมืองของ 2 ป. “ประยุทธ์-ประวิตร” ในวันที่เข็มทิศเลือกตั้งใหญ่อาจเดินเร็วขึ้นกว่ากำหนด บทบาทของสองพี่น้องที่บอกว่าการเมืองไม่ยุ่ง มุ่งแต่ทำงานนั้นจริงหรือไม่

 

ช่วงนี้กระแสข่าวการเตรียมเลือกตั้ง การแก้ไขกฎหมายลูกประกอบรัฐธรรมนูญเพื่อเตรียมเลือกตั้ง และการจัดทัพสู้ศึกเลือกตั้งของแต่ละพรรคการเมือง ทั้งพรรคการเมืองขนาดใหญ่และขนาดเล็กด้วยจัดประชุมพรรคและลงพื้นที่หาเสียงกัน มีขึ้นถี่ยิบ..

 

แต่กับบทบาทของผู้นำรัฐบาลและผู้นำพรรคการเมืองอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ที่จับมือกันลงพื้นที่หาเสียง เพื่อสยบรอยร้าวในพรรคพลังประชารัฐ ควบคู่ไปกับการประสานเชื่อมความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของพรรคร่วมรัฐบาล ภาพความมุ่งมั่นตั้งใจทำงานเพื่อชาติและประชาชน ที่ปรากฏสู่สายตาสื่อมวลชนและประชาชนนั้น ในความเป็นจริงเป็นอย่างไร ไม่มีผลประโยชน์อื่นแอบแฝงจริงหรือไม่ ช่างน่าค้นหาคำตอบ

 

ตามไปดูบทบาท 2 ป. ลุงตู่-ลุงป้อม ที่กุนซือบอกว่าการเมืองไม่ยุ่ง มุ่งแต่งาน

 

วันนี้ถือโอกาสมองจังหวะการก้าวย่างของสองพี่น้อง “2 ป.” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์ โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ผ่านกุนซือทางการเมือง..ที่วันนี้เขารั้งตำแหน่งสำคัญถึง 2 ตำแหน่งด้วยกันคือ ตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และตำแหน่งที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ 
 

 

แน่นนอนว่า.. เรากำลังพูดถึง “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” ผู้ทิ้งบ้านหลังเก่าอย่างประชาธิปัตย์ ที่เขาร่วมทุกข์ร่วมสุขมานานนับกว่า 20 ปี เปลี่ยนเข็มชีวิตทางการเมืองก้าวเข้าสู่รั้วบ้านพลังประชารัฐ ด้วยการเข้ามาช่วยดู ช่วยจัดทัพ ช่วยปรับโครงสร้างใหม่เพื่อให้พร้อมสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้า บทบาทของเขาในวันนี้จึงสำคัญยิ่งกับการเป็นกุนซือผู้นำ 2 ป. 

 

ตามไปดูบทบาท 2 ป. ลุงตู่-ลุงป้อม ที่กุนซือบอกว่าการเมืองไม่ยุ่ง มุ่งแต่งาน

 

“พีระพันธุ์” เปิดใจกับ “คมชัดลึก” อย่างไม่อ้อมค้อมว่า การที่เขาได้มีโอกาสเข้ามาช่วยทำงานการเมืองในตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค. 2562  และต่อมาได้เป็นที่ปรึกษาส่วนตัวหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร ทำให้เขาได้รู้ เข้าใจ และสัมผัสได้ถึงบุคลิกของผู้นำทั้งสองคนว่า มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหาของชาติบ้านเมืองและประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ได้มีเรื่องการเมือง หรือผลประโยชน์ส่วนตนเข้ามาเกี่ยวข้องแม้แต่น้อย

 

“ตั้งแต่เริ่มต้นเลย..ผมทำงานกับท่านนายกรัฐมนตรี ผมสบายใจ ผมมีความสุข เพราะท่านไม่มีเรื่องการเมืองเลย ประเด็นหลักๆ ที่ได้พูดคุยกันคือปัญหาของบ้านเมือง ปัญหาของประชาชน ซึ่งผมสัมผัสได้ว่าท่านตั้งใจจะมาแก้ปัญหาให้ประชาชนจริง ๆ ส่วนอุปสรรคปัญหามันก็ต้องมีคนที่พอใจบ้าง ไม่พอใจบ้าง แต่ว่าในความมุ่งมั่นปรารถนาของท่าน ท่านไม่ได้มีเรื่องการเมือง มันก็เลยทำให้เราทำงานได้อย่างสบายใจ”

 

หลายคนอาจจะมองว่าไม่แปลกที่ที่ปรึกษานายกฯ จะชื่นชอบนายกฯ แต่ “พีระพันธุ์” แย้งทันทีว่านี่ไม่ได้เกี่ยวกับตำแหน่งหน้าที่ที่เขาทำอยู่ แต่เพราะเมื่อได้ทำงานร่วมกัน ทำให้ได้คำตอบว่า “นายกฯ ท่านจะมุ่งเน้นเรื่องงานมากกว่าเรื่องการเมือง ฉะนั้น บุคลิกของท่าน ก็จะไม่มีบุคลิกในเชิงทางการเมือง หรือแนวทางความคิดที่เป็นประโยชน์ทางการเมือง แต่จะเป็นเรื่องการทำงานโดยตรงเป็นหลัก และตรงกับนิสัยผมด้วย ก็เลยทำให้ผมสามารถช่วยท่านทำงานได้ เป็นกำลังคนให้ท่าน ช่วยท่านทำงาน” พีระพันธุ์ ย้ำ

 

ตามไปดูบทบาท 2 ป. ลุงตู่-ลุงป้อม ที่กุนซือบอกว่าการเมืองไม่ยุ่ง มุ่งแต่งาน

 

ฟังสุ้มเสียงแล้ว นั่นคือสิ่งที่ “พีระพันธุ์” ได้สัมผัสด้วยตัวเอง หลังจากได้ร่วมทำงานกับ พล.อ.ประยุทธ์ แต่ในส่วนของลุงป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ การทำงานร่วมกันเป็นอย่างไร ในฐานที่ปรึกษาส่วนตัวหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ “พีระพันธุ์” เปิดอกเล่าว่าเขาได้รู้จักและทำงานร่วมกับ พล.อ.ประวิตร มาตั้งแต่สมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี (ปี 2551-2554) เมื่อครั้งที่ “พีระพันธุ์” เป็นรมว.ยุติธรรม และพล.อ.ประวิตร เป็นรมว.กลาโหม การได้ทำงานร่วมกันนานถึง 4 ปีในฐานะที่เป็นรัฐบาล จึงทำให้มีความสนิทสนมและนำมาซึ่งการได้เป็นที่ปรึกษาส่วนตัว พล.อ.ประวิตร ในวันนี้ 

 

“พล.อ.ประวิตร ก็เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ที่เรานับถือ ทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร เหมือนกันตรงที่ทั้งสองท่านตั้งใจทำงานเพื่อประโยชน์ให้กับบ้านเมือง ผมสัมผัสได้ว่าท่านไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ส่วนตัว ท่านไม่ได้ทำเพราะฉันจะได้เป็นรองนายกฯ หรือฉันจะได้เป็นนายกฯ ต่อ ไม่ใช่เลย ท่านไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์เหล่านี้เลย ผมพูดได้เต็มปาก” 

 

ตามไปดูบทบาท 2 ป. ลุงตู่-ลุงป้อม ที่กุนซือบอกว่าการเมืองไม่ยุ่ง มุ่งแต่งาน

 

ที่ปรึกษา “ลุงตู่-ลุงป้อม” ย้ำกับเราถึงสองครั้งสองคราว่าทั้งสองท่านนั้นตั้งใจทำงานเพื่อบ้านเมืองจริง ๆ ไม่ได้มีเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้องเลย .. นี่เป็นคำที่พูดออกมาจากใจของที่ปรึกษาที่ชื่อ “พีระพันธุ์” แต่ในเส้นทางการเมืองนั้น คงยากที่จะห้ามความคิด หรือห้ามไม่ให้มองว่ามีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องในทุกก้าวย่างของผู้นำ 2 ป.

 

ไม่เช่นนั้น ภาพการลงพื้นที่ของพล.อ.ประยุทธ์ กับพล.อ.ประวิตร ที่จังหวัดอุดรธานีเมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา คอการเมืองคงไม่หยิบยกมาพูดถึงว่า..นั่นคือการลงพื้นที่หาเสียงจากพี่น้องชาวอีสานเพื่อสู้ศึกการเลือกตั้งครั้งหน้า และเป็นบทบาททางการเมืองที่ยากจะสลัดหลุดว่า ณ วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กำลังเดินหมากทางการเมือง และเป็นไปในรูปแบบของนักการเมืองอย่างเต็มตัวแล้ว

 

ตามไปดูบทบาท 2 ป. ลุงตู่-ลุงป้อม ที่กุนซือบอกว่าการเมืองไม่ยุ่ง มุ่งแต่งาน

 

ดังนั้น ทุกก้าวย่างของพี่น้อง 2 ป. นับจากนี้ จึงมีนัยยะสำคัญอย่างยิ่ง ประกอบกับท่าทีล่าสุดที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ย้ำถึงการเป็นรัฐบาลที่ต้องการอยู่ยาวจนครบเทอม 4 ปี คือสิ้นสุดช่วงปลายเดือนมีนาคม 2566 เว้นแต่เกิดอุบัติเหตุทางการเมืองขึ้นก่อน จนไม่สามารถอยู่ครบวาระได้ การเลือกตั้งครั้งใหม่อาจจะเกิดขึ้นในปีหน้า และจากนี้คงต้องติดตามดูกันชนิดว่า..ห้ามละสายกันเลยทีเดียว !!


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ