คอลัมนิสต์

ลึกแต่ไม่ลับปูดชื่อ"ผู้ว่าฯหมูป่า"ชิงชัยพ่อเมืองกทม.หรือโยนหินถามทาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลันชื่อ ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ปรากฎขึ้นบนหน้าสื่อ เป็นอีกตัวเลือกของพลังประชารัฐเตรียมส่งเข้าประกวดชิงตำแหน่งเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม. แต่เมื่อวิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้พร้อมกับสาวลึกถึงที่มาก็พบเบื้องหลังชวนสงสัย ในเจาะประเด็นร้อน โดยเมฆาในวายุ

 

ช่วงวันหยุดหลายวันนี้กระแสการเมืองจากพรรคพลังประชารัฐไม่เคยจางในหน้าสื่อ   หลังจากภาพแฮปปี้ ณ จังหวัดอุดรธานี ของ 3 ป."พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี-พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี"ลงพื้นที่ตรวจราชการร่วมกันครั้งแรกบังเกิดขึ้น หลังมีกระแสข่าวไม่ลงรอยกันเมื่อครั้นสร.1"ปลด 2 รมช."สายตรงลุงป้อมพ้นเรือเหล็กเมื่อหลายสิบวันที่ผ่านมา

 

ถัดมา"สร.1"บอกชัดว่า ปีหน้าจะมีเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.แต่ต้องดูภาวะบ้านเมืองว่าจะยังมีการชุมนุมต่างๆหรือไม่ พิจารณาควบคู่กันไปด้วย และไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา แหล่งข่าวในพปชร.โยนชื่อ “ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร” ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีว่าเป็นแคนดิเดตผู้ว่าฯ กทม. และเข้าพบหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ณ มูลนิธิป่ารอยต่อฯพร้อมกับเลขาธิการพรรค "ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า"ให้ฮือฮาในยามนี้

 

แม้ข่าวนี้แกนนำพรรคที่ชื่อ"สุชาติ ชมกลิ่น" รมว.แรงงานยังออกตัวว่า"เป็นเพียงกระแสข่าวที่ออกมา แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันจากใครทั้งสิ้น ขณะนี้ภายในพรรคพลังประชารัฐก็ยังไม่มีการดำเนินการอะไรทั้งสิ้น จึงต้องติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด .."

 

สอดรับกับผลของศูนย์สำรวจความคิดเห็น  "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “อยากได้ใคร เป็นผู้ว่าฯ กทม. ครั้งที่ 8” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 29 พ.ย. – 1 ธ.ค. 2564 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีสิทธิเลือกตั้ง ในกรุงเทพมหานคร 
 
เมื่อถามถึงบุคคลที่ประชาชนจะเลือกให้เป็นผู้ว่าฯ กทม. พบว่า


 
อันดับ 1 ร้อยละ 34.37 ระบุว่าเป็น ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์


 
อันดับ 2 ร้อยละ 17.07 ระบุว่าเป็น พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง


 
อันดับ 3 ร้อยละ 11.68 ระบุว่า ยังไม่ตัดสินใจ

 


 
อันดับ 4 ร้อยละ 6.37 ระบุว่าเป็น ผู้สมัครจากคณะก้าวหน้า หรือพรรคก้าวไกล


 
อันดับ 5 ร้อยละ 6.15 ระบุว่าเป็น ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย

 

แปลว่า"ชัชชาติ" ยังนำโด่งอยู่ และอันดับรองๆลงไปนั้นแม้จะมีการดีดตัวขึ้นมาบ้างจากคะแนนนิยมที่เพิ่มขึ้น แต่ก็ยังตามหลัง"ชัชชาติ"หลายช่วงตัว ดังนั้นชื่อบุคคลที่พอจะขายได้ต้อง"สูสี"กับชัชชาติ

 

หันมองโปรไฟล์ของผู้ว่าฯหมูป่า พบว่า ณรงค์ศักดิ์ ผ่านงานในกระทรวงคลองหลอดตั้งแต่เลขานุการกรมที่ดิน-ผอ.สองเก้าอี้ ณ กรมที่ดิน-ผู้ตรวจราชการกระทรวง-ผู้ว่าฯเชียงราย-ผู้ว่าฯพะเยา-ผู้ว่าฯลำปางและผู้ว่าฯปทุมธานีในขณะนี้  หากณรงค์ศักดิ์จะไปแข่งขันกับอดีตรมว.คมนาคมบนสนามเมืองหลวงก็น่าดูชม เพราะดีกรีผู้ว่าฯหมูป่าไม่ธรรมดาเลย

 

ดังนั้น"ณรงค์ศักดิ์" คือชื่อที่ถูกยกมาปั่นกระแสอีกคราวในยามนี้จากใครบางคนในพปชร. หลังจากก่อนหน้านี้เจ้าของฉายา"ผู้ว่าฯหมูป่า"เคยมีชื่อติดโผผู้สมัครชิงเก้าอี้ประมุขเสาชิงช้ามาแล้วในนามพปชร.เมื่อไม่นานมานี้ แต่ก็ไม่มีการยืนยันจากพปชร.และเจ้าตัว     และสอดรับหลัง"พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา" อดีตผบ.ตร.ถอนตัวการลงสมัครผู้ว่าฯกทม.ไปเมื่อหลายสิบวันก่อน และจากนั้น"บิ๊กแป๊ะ"โผล่ไปร่วมตรวจพื้นที่ภาคอีสานกับ"ลุงป้อม"เมื่อไม่นานมานี้ จนหลายคนมองว่า"บิ๊กแป๊ะ"น่าจะรอเวลาแต่งตัวลงสนามใหญ่หลังผ่านกับดักพ้นตำแหน่งส.ว.สองปีแล้วจึงรับตำแหน่งอื่นทางการเมืองได้  โดยตอนนี้"บิ๊กแป๊ะ"หลุดจากส.ว.มาหนึ่งปีเศษแล้ว หากนับถึงวันเลือกตั้งส.ส. "บิ๊กแป๊ะ"ก็พอลุ้นลงสนามส.ส.และลุ้นเป็นรมต.ได้เช่นกัน

 

มองแล้ว"บิ๊กแป๊ะ"คงทราบเงื่อนไขดังกล่าวดี และมองแล้วโอกาสใหม่บนเส้นทางการเมืองในวันต่อๆไปน่าลุ้นกว่าและเหนื่อยน้อยกว่าสนามเมืองหลวงที่"แพ้แล้วแพ้เลย" 

 

สมมติว่าหาก"ผู้ว่าฯหมูป่า"ลงสนามชิงเก้าอี้พ่อเมืองหลวงจริงนั้น จะลงสนามในนามพปชร.หรือ? เพราะ"ลุงป้อม"เคยบอกไม่กี่วันก่อนหน้านี้ว่า "พปชร.ส่งผู้สมัครส.ก. แต่ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.หนุนคนนอก"ตรงนี้มย้อนแย้งชอบกล......

 

อย่าลืมว่าพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ยังอยู่ในลิสต์ที่สร.1ให้คะแนนนิยมส่วนตัวและอยากให้ไปลุยงานเมืองหลวงต่อไป   ดังนั้นหากแกนนำพปชร.ยังไม่แถลงยืนยันอย่างเป็นทางการ กระแสข่าวนี้น่าจะเป็นการโยนหินถามทางมากกว่าจะบังเกิดขึ้นจริง....

 

หากพิจารณาจากโอกาสและความเสี่ยงนั้น นักวิเคราะห์การเมืองมองจังหวะของผู้ว่าฯหมูป่ากับกระแสข่าวนี้ไว้น่าสนใจว่า"อายุราชการเหลือ 4  ปี โอกาสขยับเป็นอธิบดีและตำแหน่งที่สูงขึ้นก็มีลุ้นมาก  

 

โดยสมมติฐานหากเป็นข้าราชการระดับนี้ไม่น่าจะมีใครเสี่ยง เว้นแต่อายุราชการเหลือไม่ถึงปีหรือไม่กี่เดือน แบบนั้นยังมีโอกาสไปลงเสี่ยงทางการเมือง  แม้มติครม.5 พ.ย.2517 เปิดช่องให้ข้าราชการไปสมัครเลือกตั้งได้และหากจะกลับมารับราชการก็เปิดทางให้ ( “มติครม.” 5 พฤศจิกายน 2517 เห็นชอบ “อนุญาตให้ข้าราชการทุกกระทรวงทบวงกรมลาออกจากราชการไปสมัครรับเลือกตั้งได้ โดยกระทรวงทบวงกรมนั้น ๆ เก็บตำแหน่งนั้นไว้ก่อน เมื่อการเลือกตั้งสิ้นสุดลงแล้ว หากข้าราชการซึ่งลาออกไปนั้นประสงค์จะเข้ารับราชการต่อไปอีก ก็ให้แสดงความจำนงต่อหน่วยราชการนั้น ๆ ภายในเจ็ดวันนับแต่วันทราบผลการเลือกตั้ง”)แต่ ผู้ว่าฯหมูป่า เหลืออายุราชการ 4 ปี มองแล้ว"ผู้ว่าฯหมูป่า"ไม่น่าตัดสินใจรับเงื่อนไขที่เป็นข่าวตอนนี้ เว้นแต่มีเงื่อนไขพิเศษจริงๆ"

 

จากนี้รอลุ้นจากเจ้าตัวและคีย์แมนพปชร.  ยืนยันว่า กระแสข่าวนี้จริงลวงเป็นคำตอบสุดท้าย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ