คอลัมนิสต์

พัทลุงเปลี่ยน "นาที รัชกิจประการ" นำระบอบบ้านใหญ่ ลบตำนานเสาไฟฟ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สิ้นยุคเสาไฟฟ้า สู่ระบอบบ้านใหญ่อุปถัมภ์ "นาที รัชกิจประการ" แม่ทัพค่ายเนวิน จัดทัพสู้ตระกูลธรรมเพชร รักษา 2 เก้าอี้ ส.ส.พัทลุง ส่วนนิพิฏฐ์จำใจเลือกทางสายใหม่ ไม่มีแล้ววลีเอาเสาไฟฟ้าลงสมัครก็ได้เป็นผู้แทน คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

การเมืองพัทลุงยุคหลังโควิด “นาที รัชกิจประการ” ขยับจัดมวยไทยโลกศึกไทยไฟต์ เหมือนจะเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พัทลุง เขต 2

 

หลังลูกทีมเจอวิบากเสียบบัตร “นาที รัชกิจประการ” แม่ทัพใหญ่ภาคใต้ ภูมิใจไทยก็เตรียมจัดทัพใหม่ การปราชัยในสังเวียน อบจ.เป็นบทเรียนสำคัญ ถ้าเจ๊เปี๊ยะพลาดซ้ำ ถูกรุกกลับแน่

 

สนามพัทลุงสมัยหน้า “นาที รัชกิจประการ” ผู้สร้างปรากฏการณ์โค่นเสาไฟฟ้า ต้องเจอศึกหนัก ทั้งค่ายบ้านใหญ่ธรรมเพชร และนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ที่ไปอยู่กับพรรค 4 กุมาร

 

วันที่ 4 ธ.ค.2564 เจ๊เปี๊ยะ หรือนาที รัชกิจประการ ประธานที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงการจัดการแข่งขันชกมวยไทยโลก THAI FIGHT เขาอ้อ ซึ่งจะจัดแข่งขันขึ้นในวันที่ 19 ธ.ค.2564 ที่วัดเขาอ้อ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง

 

ระยะหลัง เจ๊เปี๊ยะจัดอีเวนท์กีฬาและงานวัฒนธรรมในพัทลุงอยู่บ่อยๆ และทุกงานจะมีการโปรโมตมุนินทร์-เขมพล อุ้ยตยะกุล เลขานุการรัฐมนตรีท่องเที่ยวและกีฬา ราวกับมุนินทร์เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พัทลุง เขต 2

อีกด้านหนึ่ง นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พัทลุง และอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มีความเคลื่อนไหวตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการตัดสินใจลา ปชป. และเข้าร่วมงานกับพรรคใหม่ของกลุ่ม 4 กุมาร

 

คาดว่าเลือกตั้งครั้งหน้า "นาที รัชกิจประการ" แม่ทัพภูมิใจไทย ต้องเจอคู่แค้นเก่าอย่างนิพิฏฐ์ ในสีเสื้อตัวใหม่อีกหน

 

‘ศึกพัทลุงเขต 2’

ศึกมวยไทยไฟต์ของ “นาที รัชกิจประการ” จัดที่ อ.ควนขนุน ซึ่งเป็นพื้นที่เลือกตั้งเขต 2 โดยการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ฉลอง เทอดวีระพงศ์ ค่ายภูมิใจไทย หักปากกาเซียนคว่ำแชมป์เก่า นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ

 

ดังที่รู้กัน ฉลอง เทิดวีระพงศ์ เจอพิษเสียบบัตรแทนกัน เจ๊เปี๊ยะ นาที จึงต้องเตรียมทางหนีทีไล่เอาไว้ หากฉลองต้องหลุดจาก ส.ส.

 

มุนินทร์ หรือ เขมพล อุ้ยตยะกุล เป็นมือขวาเจ๊เปี๊ยะ นาที และเคยเป็นประธานสโมสร พัทลุง เอฟซี ก่อนที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นเลขานุการรัฐมนตรีท่องเที่ยวฯ (พิพัฒน์ รัชกิจประการ) ซึ่งระยะหลัง มุนินทร์ได้เป็นแม่งานอีเวนท์ใหญ่ๆในพัทลุง คล้ายเป็นการเปิดตัวให้ชาวบ้านได้รู้จักมากขึ้น

ฝั่งตระกูลธรรมเพชร หรือบ้านใหญ่ธรรมเพชร หลัง วิสุทธิ์ ธรรมเพชร เอาชนะภุชงค์ วรศรี ค่ายภูมิใจไทย ได้เป็นนายก อบจ.พัทลุง สมัยที่ 2 ก็คิดการใหญ่ เสนอตัว นิติศักดิ์ ธรรมเพชร ลูกชายวิสุทธิ์ ลงสนาม ส.ส.พัทลุง เขต 2 ในนามค่าย ปชป.

 

เรื่องเปลี่ยนตัวผู้สมัคร ส.ส.นี่แหละ ทำให้ นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รู้สึกไม่พอใจอย่างมาก จึงออกมาให้สัมภาษณ์สื่อทำนองว่า นริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง เขต 3 และสุพัชรี ธรรมเพชร อดีต ส.ส.พัทลุง ไม่ได้ปรึกษาหารือเขาเลย

 

ชัยชนะในศึก อบจ.พัทลุง ทำให้บ้านใหญ่ธรรมเพชร มีแต้มต่อเหนือนิพิฏฐ์ อดีต ส.ส.หลายสมัย เนื่องจากสภาพแวดล้อมทางการเมืองเปลี่ยน

 

‘ตำนานเสาไฟฟ้า’

การที่พรรคภูมิใจไทย ได้เก้าอี้ ส.ส.พัทลุง 2 ที่นั่ง ส่งผลให้ “นาที รัชกิจประการ” โดดเด่นขึ้นมาในสายตาสื่อท้องถิ่น โดยเฉพาะประเด็นคนหน้าใหม่ค่ายเจ๊เปี๊ยะโค่นเสาไฟฟ้า

 

การเลือกตั้ง 22 มี.ค.2535 นิพิฏฐ์ ลงสมัคร ส.ส.ครั้งแรกในสีเสื้อ ปชป. ด้วยกระแสนายกคนใต้มาแรง นิพิฏฐ์ พร้อมสุพัฒน์ ธรรมเพชร และสมคิด นวลเปียน จึงโค่น ส.ส.หลายสมัยลงได้

 

เลือกตั้ง 13 ก.ย.2535 กระแสชวน ยังมาแรง คนพัทลุงเลือกผู้สมัคร ส.ส.ค่าย ปชป.ยกจังหวัด จนเกิดวลีการเมืองที่ว่า เอาเสาไฟฟ้าลงสมัคร ส.ส.ที่พัทลุง ก็ได้รับชัยชนะ

 

นิพิฏฐ์ เคยโพสต์เฟซบุ๊คเล่าตำนานเสาไฟฟ้า ระบุว่า เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ป้าว่อน แดงทองใส ชาวบ้านหมู่ 8 บ้านปากเหมือง ต.เกาะเต่า อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง คือผู้ที่ตะโกนขึ้นหน้าเวทีที่เขากำลังปราศรัยและพูดขึ้นว่า “แม้ประชาธิปัตย์ส่งเสาไฟฟ้าเราก็จะเลือก”

 

เมื่อ 2 ธ.ค.2564 นิพิฏฐ์ ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการตอบโจทย์ สถานีไทยพีบีเอส พูดถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเอง ซึ่งมีความชัดเจนว่า เขาจะไปร่วมงานการเมืองกับกลุ่ม 4 กุมารในช่วงต้นปี 2565

 

ตอนหนึ่ง นิพิฏฐ์กล่าวว่า สมรภูมิเลือกตั้งภาคใต้เปลี่ยนไปแล้ว พรรคไหนก็เอาชนะพรรค ปชป.ได้ ดูจากการเลือกตั้งปี 2562

 

หลังนิพิฏฐ์พ่ายแพ้คาสนาม ปรากฏการณ์เสาไฟฟ้าก็เหลือแค่ตำนานเล่าขาน การเมืองพัทลุงเปลี่ยนจากกระแสนิยมนายชวน ไปสู่ระบบบ้านใหญ่อุปถัมภ์เต็มรูปแบบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ