คอลัมนิสต์

จับตาสงครามโลก ชนวนรัสเซียส่งกองกำลังทหารประชิดชายแดนยูเครน โดย รามจักร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองกำลังทหารรัสเซีย กว่าแสนนายเคลื่อนประชิดชายแดนยูเครน  คำถามตามมา จะเกิดอะไรขึ้นนับจากนี้ และจะโยงไปถึงความเคลื่อนไหวของชาติอื่นๆอย่างไร  เกาะติดสถานการณ์โลกไปด้วยกันในเจาะประเด็นร้อนสเปเชี่ยลกับ รามจักร

สถานการณ์ความมั่นคงของโลกใบนี้มีอยู่หรือไม่คำตอบว่า ไม่เคยมีมาจนถึงปัจจุบัน   รังแต่เพิ่มความตรึงเครียดเข้าใส่กัน และพร้อมปะทุให้เกิดสงครามโลก 

 

ดังเห็นได้จากช่วงการแพรระบาดไวรัสโควิด แต่ความตรึงเครียดของประเทศยักษ์ใหญ่ก็ไม่ได้มีความลดราวาศอก ยิ่งเหตุการณ์ที่กลับมาเป็นข่าวต่างประเทศที่ทุกสายตาจับตามองอีกครั้ง นั่นคือ กรณีที่ กองกำลังทหารรัสเซีย กว่าแสนนายเคลื่อนประชิดชายแดนยูเครน  คำถามตามมา จะเกิดอะไรขึ้นนับจากนี้ และจะโยงไปถึงความเคลื่อนไหวของชาติอื่นๆอย่างไร  

 

แล้วกับไทยเราหล่ะ จะเป็นอย่างไร มาสังเคราะห์กันดู 

 

1. ยูเครนทำกร่างกับรัสเซียจนถึงที่สุดเพราะเชื่อว่ากลุ่มนาโต้จะคุ้มครองให้ตัวเองได้ เป็นเหตุให้รัสเซียสุดจะทนไหวจึงเคลื่อนกำลังทหาร 1 แสนคนไปประชิดชายแดนยูเครน และเสริมอาวุธจำนวนมากเข้าไปที่นั่น 


ล่าสุดยูเครนแถลงว่ารัสเซียเตรียมบุกยึดยูเครนในช่วงเดือนมกราคม 2565


ยูเครนได้รับการสนับสนุนจากยุโรปบางประเทศโดยเฉพาะอังกฤษ ส่งทหารไปที่โปแลนด์ 1หมื่นคนเตรียมช่วยยูเครน


2. ถ้าเกิดสงครามขึ้นที่ยูเครนก็จะมีลักษณะที่รุมรัสเซีย ซึ่งรัสเซียได้ประกาศไว้ล่วงหน้าแล้วว่าถ้าเกิดสงครามก็จะใช้อาวุธนิวเคลียร์กับประเทศที่เป็นปรปักษ์ทันที โดยไม่ยอมให้สงครามยืดเยื้อ


3. สถานการณ์เช่นนั้นจีนคงไม่ปล่อยให้รัสเซียโดดเดี่ยว เพราะถ้ารัสเซียโดดเดี่ยวจีนก็จะโดดเดี่ยว ดังนั้น สภาพจึงกำหนดให้จีนต้องช่วยรัสเซียและวิธีการไม่จำต้องส่งทหารไปรัสเซียก็ได้โดยเข้ายึดไต้หวัน


4. ไต้หวันก็กร่างกับจีนจนจีนสุดจะทนเพราะเชื่อว่าสหรัฐและญี่ปุ่นจะคุ้มครองได้ จีนจึงระดมแสนยานุภาพเข้าประชิดไต้หวันจำนวนมาก จนไต้หวันต้องยอมรับว่าขณะนี้จีนมีความพร้อมยึดไต้หวันแล้ว 

 

ทั้งที่ก่อนหน้านี้ 3 เดือนทั้งไต้หวันและสหรัฐประเมินว่าอีก 5 ปีจีนจะพร้อมยึดไต้หวัน 


จึงเป็นไปได้สูงที่ถ้าเกิดสงครามที่ยูเครน จีนก็จะเข้ายึดไต้หวัน เพื่อดึงกำลังสหรัฐไว้ในแปซิฟิกและมีโอกาสสูงที่จีนจะยึดไต้หวันได้อย่างรวดเร็ว


5. สำหรับอิหร่านซึ่งจ้องล้างแค้นสหรัฐ จึงเป็นโอกาสอันดียิ่งที่อิหร่านจะทำลายกองเรือที่ 5 ของสหรัฐในอ่าวเปอร์เซีย โดยอาจโจมตีกองทัพของซาอุดิอาระเบียด้วย 


และถ้าเป็นเช่นนั้นขบวนการปฏิวัติอิสลามทั้งหลายทั้งในเลบานอน ปาเลสไตน์ และซีเรีย รวมทั้งเยเมน ก็จะโหมกันโจมตีอิสราเอลด้วย


6. ส่วนเกาหลีเหนือนั้นเป็นพันธมิตรสนิทยิ่งของจีนและตรึงกำลังอยู่กับญี่ปุ่นและฐานทัพสหรัฐที่โอกินาว่าและกวม ซึ่งขณะนี้สหรัฐต้องเคลื่อนอาวุธจำนวนมากจากพื้นที่ดังกล่าวไปอยู่ที่หมู่เกาะเล็กๆในแปซิฟิกในที่ห่างไกล เห็นได้ว่าเพื่อป้องกันการโจมตีจากเกาหลีเหนือ


สภาพการณ์เช่นนี้ จึงมีความเสี่ยงสูงมากที่จะเกิดสงครามในหลายสมรภูมิและอาจบานปลายเป็นสงครามโลก 


แต่การใช้อาวุธนิวเคลียร์นั้นน่าจะมีการยับยั้งชั่งใจจากทุกฝ่ายเพราะต่างฝ่ายต่างก็มีอาวุธนิวเคลียร์ 


ที่สำคัญคือทั้งจีนและรัสเซียมีขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงและมีระบบการป้องกันชั้นสูง จึงอาจจะเป็นจุดยับยั้งการตัดสินใจการใช้อาวุธนิวเคลียร์ของทั้งสหรัฐและประเทศยุโรปด้วย

 

ประเทศไทยเราก็ต้องจับตามองสถานการณ์นี้ เพราะปีใหม่ที่จะมาถึงอาจจะเป็นการเริ่มต้นของสงครามโลกก็ได้และจะรับมืออย่างไร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ