คอลัมนิสต์

เลือกตั้งใหญ่ เพื่อไทยตั้งเป้ายึด 253 ส.ส.แลนด์สไลด์ ปูทาง “ทักษิณ” กลับบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจาะแผนยึดประเทศไทย.. ในศึกเลือกตั้งครั้งหน้ากับหัวหน้าพรรคเพื่อไทย “นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" ที่วันนี้เขาไม่ใช่แค่ “ดาวสภา” แต่เป็นแม่ทัพที่จะกรำศึกเลือกตั้ง เพื่อนำพรรคเพื่อไทย.. ก้าวไปสู่แลนด์สไลด์ เขาจะทำได้จริงหรือไม่ ไปล้วงลึกทุกความเป็นไปได้กัน !!

วินาทีนี้ต้องยอมรับกันแล้วว่าภายในปีหน้า 2565 หรือหลังจากเดือนมีนาคมปี 2566 จะต้องมีการเลือกตั้งใหญ่เกิดขึ้นในประเทศไทยอย่างแน่นอน ที่สำคัญที่สุดคือทุกพรรคการเมืองมีเวลาเตรียมตัวหาเสียงกันอาจไม่ถึงปีด้วยซ้ำ หรืออาจจะแค่ปีกว่านิดๆ ดังนั้น การสู้ศึกเลือกตั้ง ส.ส.แบบเต็มสูบ รวมถึงการงัดกลยุทธ์ของแต่พรรคการเมืองออกมาเรียกเรตติ้งและคะแนนนิยม จะกลายเป็นปรากฏการณ์เลือกตั้งรูปแบบใหม่ที่น่าสนใจอย่างมาก 

 

วันนี้ “เจาะประเด็นร้อน” โดย อักษร 8 ทิศ .. มีโอกาสจับเข่าคุยกับหัวหน้าพรรคเพื่อไทยป้ายแดงหมาดๆ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว เพราะเพิ่งเข้ารับตำแหน่งนี้และประกาศให้โลกรู้เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ที่ผ่านมานี่เอง .. เมื่อมีโอกาสได้คุยกันทั้งที มันก็หนีไม่พ้นที่จะต้องคุยกันเรื่องเลือกตั้ง เรื่องแผนการชนะเลือกตั้งแบบแลนสไลด์ ที่ใคร ๆ ได้ยินคำนี้แล้ว ภาพของพรรคเพื่อไทยเป็นต้องผุดขึ้นในหัว ซึ่งพรรคเพื่อไทยตั้งเป้าตัวเลขแลนด์สไลด์เอาไว้ว่าพรรคต้องได้ส.ส.จากการเลือกตั้งครั้งหน้าทั้งสิ้น 253 คน 

 

“เป็นเป้าหมายของเราอยู่แล้ว.. ถ้าระบบเลือกตั้งเอื้ออำนวย บัตรเสียน้อย คนมาเลือกตามวัตถุประสงค์ มันก็ทำให้คำว่าแลนด์สไลด์ของเราเป็นไปได้จริงมากขึ้น” 

 

เลือกตั้งใหญ่ เพื่อไทยตั้งเป้ายึด 253 ส.ส.แลนด์สไลด์ ปูทาง “ทักษิณ” กลับบ้าน

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นักการเมืองหนุ่ม(เริ่ม)ใหญ่วัย 60 ปี ผู้มีฉายาจากสื่อมวลชนรัฐสภาว่า “ดาวสภา” บอกกับเราแบบตรงประเด็นว่า ในการเลือกตั้งครั้งหน้านี้ที่หันกลับมาใช้บัตรเลือกตั้งแบบ 2 ใบ ส่งผลอย่างมากที่จะช่วยทำให้พรรคเพื่อไทยได้เปรียบทางการเมือง และอาจทำให้ชนะศึกเลือกตั้งได้ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับ 3 ปัจจัยสำคัญที่ห้ามมองข้าม..

 

บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ.. ในแง่ของผู้ใช้สิทธิที่จะมาออกเสียงเลือกตั้ง ก็จะตรงกับความต้องการของตนเอง เพราะส.ส.มี 2 ประเภท คือส.ส.แบบเขตเลือกตั้ง และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ประชาชนก็มีสิทธิที่จะเลือกในสิ่งที่เขาต้องการ และวิธีเลือกไม่ซับซ้อน ตรงไปตรงมา โดยระบบแล้วเนี่ย ถามว่าเพื่อไทยได้เปรียบหรือไม่ หรือมีโอกาสมากกว่าพรรคอื่นหรือไม่ สิ่งนี้มันก็ขึ้นอยู่กับ 


1. สิ่งที่พรรคเพื่อไทยเป็นมา 


2.การเป็นพรรคการเมืองขนาดใหญ่ พรรคที่จะได้เปรียบ ไม่ใช่เฉพาะเพื่อไทย แต่พรรคการเมืองที่ใหญ่สามารถส่งผู้สมัครส.ส.ได้ทุกเขต ย่อมได้เปรียบอยู่แล้ว  พรรคการเมืองที่ใหญ่และเป็นที่รู้จัก มีผลงานชัดเจน พี่น้องประชาชนสนับสนุน อันนี้ก็มีโอกาสอยู่แล้ว


3.การสื่อสารทางการเมือง ถ้าพรรคไหนสามารถที่จะสื่อสารให้ประชาชนได้เข้าใจและเห็นภาพ โดยเฉพาะสิ่งที่เราจะบอกและเป็นที่พึ่งที่หวังของประชาชนได้ โดยเฉพาะนโยบายของพรรค ก็ย่อมทำให้เข้าถึงประชาชนได้มากกว่า 

 

เลือกตั้งใหญ่ เพื่อไทยตั้งเป้ายึด 253 ส.ส.แลนด์สไลด์ ปูทาง “ทักษิณ” กลับบ้าน

 

ดังนั้น เมื่อการเลือกตั้งครั้งหน้า รัฐธรรมนูญได้เปิดทางให้ใช้บัตรเลือกตั้งแบบ 2 ใบ ในส่วนของกฎหมายลูกประกอบการเลือกตั้ง ส.ส.ที่จะมีการเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในเร็ว ๆ นี้  มีการมองกันว่าอาจมีการเสนอให้ใช้บัตรเลือกตั้งแบบเบอร์เดียวทั้งประเทศ ในประเด็นนี้ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บอกถึงแนวทางบัตรเบอร์เดียวว่า.. 

 

“ในส่วนของพรรคเพื่อไทยว่า เราเสนอร่างกฎหมายนี้อยู่แล้ว และก็สอดคล้องกับ กกต.ด้วย เพราะ กกต.เสนอว่าให้มีบัตรเลือกตั้งที่เป็นเลขเบอร์เดียวทั้งในส่วนของพรรคและผู้สมัคร ส.ส. เพื่อความสะดวกของผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นหลัก และสะดวกแก่พรรคการเมืองในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ป้องกันความสับสนและป้องกันบัตรเสีย เพราะถ้าบัตรแยกกันจะเกิดความสูญเสียเยอะมาก ก็กำลังรณรงค์เรื่องนี้กันอยู่”

 

เลือกตั้งใหญ่ เพื่อไทยตั้งเป้ายึด 253 ส.ส.แลนด์สไลด์ ปูทาง “ทักษิณ” กลับบ้าน

 

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยังชี้เป้าถึงโอกาสในการชนะการเลือกตั้งครั้งหน้าว่า เพื่อไทยเราเมื่อเปรียบเทียบแล้ว ไม่ว่าระบบเลือกตั้งจะเป็นแบบไหน เราก็ชนะเลือกตั้งมาตลอด แม้กระทั่งปี 2562 ที่ใช้วิธีเลือกตั้งแบบบัตรใบเดียว คือการเลือกตั้งแบบระบบจัดสรรปันส่วนผสม(MMA) แต่วิธีการคำนวณทำให้เราได้คะแนนไม่ถึงเป้าเพราะไปตัดสัดส่วนของส.ส.บัญชีรายชื่อเราไป แต่เมื่อเป็นระบบบัตร 2 ใบ เราก็น่าจะมีโอกาสมากกว่าพรรคที่ตั้งใหม่ มากกว่าพรรคที่ไม่ค่อยมีผลงาน มากกว่าพรรคที่ใช้กลไกอื่น ๆ กรณีที่ประชาชนเขาต้องการให้เราเป็นที่พึ่งที่หวังจริง เพราะประเด็นที่เรานำเสนอไม่ใช่แค่นโยบาย เรามีผลงานในอดีต บุคลากรของเรา คนของเราก็จะเป็นปัจจัย และเราจะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.ครบทั้ง 400 เขต 

 

เลือกตั้งใหญ่ เพื่อไทยตั้งเป้ายึด 253 ส.ส.แลนด์สไลด์ ปูทาง “ทักษิณ” กลับบ้าน

 

ชัดเจนแล้วว่าศึกเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคเพื่อไทยส่งผู้สมัครชิงเก้าอี้ส.ส.ครบทั้ง 400 เขต อย่างแน่นอน ทีนี้เราลองมาดูจุดแข็งของพรรคเพื่อไทยกันบ้างว่าจะทำให้ได้คะแนนจริง ไม่ใช่คะแนนทิพย์ดังที่คิดหวังไว้อย่างไร ซึ่ง นพ.ชลน่าน ชูจุดแข็งของพรรคให้ได้รู้ว่า จุดแข็งของเพื่อไทยที่ทำให้เรามีความมั่นใจว่าเราจะชนะเลือกตั้งคือ.. 

 

1.เรื่องนโยบายของพรรคเพราะเราเป็นพรรคการเมืองที่พี่น้องประชาชนว่าเป็นนโยบายที่จับต้องได้ นโยบายที่กินได้และเป็นภาพที่เราประสบผลสำเร็จมาแล้วในอดีต ถึงแม้นโยบายที่ทำจะนานแล้ว และคู่แข่งพยายามจะทำลายนโยบายของเรา เช่น โครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค  หรือโอทอป (โครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์) ก็ยังอยู่ ก็ถือเป็นจุดแข็ง 

 

2.ความที่เป็นเพื่อไทยที่เราอยู่กับพี่น้องประชาชนมาตลอด ตัวสัญลักษณ์เพื่อไทย แบรนด์เพื่อไทย ยังเป็นจุดแข็งเพราะเรามีส.ส.ในพื้นที่มากที่สุด เราวาง ส.ส.ลงเขตให้มากที่สุดทั้ง 400 เขต อันนี้คือจุดแข็ง  รวมทั้งเรื่องเครือข่ายของเราด้วย และ

 

3. เราคิดว่าการสื่อสารทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นทางแนวราบ หรือทางโซเชียลมีเดีย อันนี้เราก็ไม่น้อยกว่าพรรคไหน ทั้ง 3 เรื่องนี้ถือเป็นจุดแข็งของพรรค 

 

เลือกตั้งใหญ่ เพื่อไทยตั้งเป้ายึด 253 ส.ส.แลนด์สไลด์ ปูทาง “ทักษิณ” กลับบ้าน

 

ในส่วนจุดยืนทางการเมืองของพรรคเพื่อไทยนั้น หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ย้ำว่าเราเป็นพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย ยึดมั่นในระบอบการปกครอง ในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นพรรคที่ยึดเอาพี่น้องประชาชนเป็นศูนย์กลาง เพราะอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย เราก็จะส่งเสริมให้เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ให้พี่น้องประชาชนมีสิทธิ์ มีเสียง เข้ามามีส่วนร่วมในการจะพัฒนา 

 

“จุดยืนของเราต้องการเป็นสถาบันการเมือง ที่ทำให้พี่น้องประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุด  ยั่งยืนที่สุด ทำงานอย่างมีแบบแผนที่สุด ภายใต้บทบัญญัติของกฎหมาย เราจะรักษาซึ่งสิทธิ เสรีภาพของประชาชน เคารพตรงนั้น” 

 

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ย้ำถึงสิ่งที่พรรคจะทำให้กับประชาชนชาวไทยด้วยว่า “อำนาจอธิปไตยหมายถึงอำนาจในการปกครองประเทศ ที่ทุกท่านจะมอบอำนาจให้ตัวแทนของท่านมาใช้อำนาจแทน ต้องคิดพิจารณาให้ถี่ถ้วนว่าคนนั้น เป็นตัวแทนของท่านจริงหรือไม่ แล้วนำอำนาจนั้นมาจัดสรรผลประโยชน์ให้ท่านจริงหรือไม่ พรรคเพื่อไทยเราตอบคำถามนี้ได้ เราเป็นตัวแทนที่แท้จริงของประชาชน เรามีความมุ่งมั่นว่าถ้าเราได้อำนาจนั้นแล้ว เราจะคืนสิ่งที่เป็นประโยชน์สุขคืนแก่พี่น้องประชาชนโดยรวม ไม่เลือกกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เรามุ่งมั่นและมั่นใจที่จะทำให้กับพี่น้องประชาชนในการเอาอำนาจของท่านนั้นมาทำให้เป็นประโยชน์”

 

เลือกตั้งใหญ่ เพื่อไทยตั้งเป้ายึด 253 ส.ส.แลนด์สไลด์ ปูทาง “ทักษิณ” กลับบ้าน

 

เมื่อพูดถึงการเลือกตั้งสนามใหญ่ ก็ต้องถามถึงการเลือกตั้งสนามท้องถิ่นอย่างศึกชิงผู้ว่าฯ กทม. ด้วยเช่นกัน ซึ่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย บอกสั้นๆ ว่า ขณะนี้คณะทำงานของพรรคกำลังพิจารณากันอยู่ แต่ยังไม่มีข้อสรุปว่าเราจะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่  หรือจะส่งใคร แต่ในส่วนของสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) นั้น เราส่งผู้สมัคร ส.ก.ทุกเขต

 

ถ้าพูดถึงพรรคฝ่ายค้าน ก็ไม่มีใครปฏิเสธว่าพรรคเพื่อไทย เป็นพรรคการเมืองขนาดใหญ่ และเป็นพรรคการเมืองที่มีพัฒนาการของพรรคอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากอดีตที่เป็นพรรคจัดตั้งรัฐบาลและได้มีการปรับเปลี่ยนชื่อพรรค โครงสร้างพรรค หรือแม้แต่ผู้บริหารของพรรคในรอบกว่า 20 ปีเลย ตั้งแต่เดิมที่ชื่อพรรคไทยรักไทย มาสู่พรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทยในปัจจุบัน และในยุคสมัยนี้ที่เทคโนโลยีดิจิทัลมีอิทธิพลสูงต่อการเลือกตั้ง ทุกกลยุทธ์คงจะถูกนำมาใช้แบบไม่ยั้ง !!

 

แต่อย่างไรก็ตาม บุคคลผู้ทรงอิทธิพลของพรรคเพื่อไทยอย่างอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย หรือที่รู้จักกันในอีกชื่อ “โทนี่ วู้ดซัม” จะไม่พูดถึงเลยก็คงแปลก และยิ่งถ้าพรรคเพื่อไทยได้รับการเลือกตั้งชนะแบบแลนด์สไลด์ โอกาสที่จะหาวิธีหรือช่องทางให้อดีตนายกฯ “ทักษิณ” กลับเมืองไทยก็มีความเป็นไปได้สูง ในเรื่องนี้ นพ.ชลน่าน แม่ทัพเพื่อไทย บอกว่า..

 

“หลายคนอาจจะมีความคิดความเห็นว่า พรรคเพื่อไทยต้องพาอดีตนายกฯ ทักษิณ กลับมา.. จริง ๆ ไม่ใช่แค่เพื่อไทยหรอก แต่คนที่รักทักษิณ คนที่อยากให้ท่านได้กลับมาพัฒนาบ้านเมือง ก็ล้วนแต่อยากให้ท่านกลับมา ฉะนั้นไม่ต้องถาม แต่ถ้าจะกลับมา จะมีวิธีการอย่างไร ในรายละเอียด ช่องทางต่อไป ทำได้ไหม และมีช่องทางที่เปิดกว้างหรือไม่ ก็ต้องไปดูในรายละเอียดด้วย” 

 

เลือกตั้งใหญ่ เพื่อไทยตั้งเป้ายึด 253 ส.ส.แลนด์สไลด์ ปูทาง “ทักษิณ” กลับบ้าน

 

ตอบชัด ๆ กันไปแล้วว่ามีหลายคนที่ต้องการให้อดีตนายกฯ ทักษิณ กลับมา ส่วนจะกลับมาในรูปแบบใดนั้น กฎหมายนิโทษกรรม ก็อาจเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้อดีตนายกฯ ทักษิณ กลับมาได้ หากมีการแก้ไขกฎหมายนิรโทษกรรม ในประเด็นนี้ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตอบแบบไม่ลังเลว่า จริง ๆ เรามองภาพรวม เพราะมันมีกฎหมายหลายฉบับที่จะต้องแก้ไข อันไหนที่ไม่สอดคล้อง ใช้แล้วไม่เกิดประโยชน์ ใช้แล้วเป็นโทษ เราก็มีความมุ่งหวังที่จะแก้อยู่แล้ว ไม่ใช่แค่กฎหมายนิรโทษกรรม หรือกฎหมายอื่น ๆ 

 

“การนิรโทษกรรมเป็นเรื่องที่ดี ที่ให้โอกาส โดยเฉพาะหลายคนที่ถูกตีตราว่าเป็นนักโทษทางความคิด นักโทษทางการเมือง ก็จำเป็นต้องเข้าไปดูในรายละเอียด”

 

ก่อนจบบทสนทนา.. เราถามถึงจุดยืนของพรรคเพื่อไทยต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยืนยันชัดเจนว่า .. “เราเป็นพรรคการเมืองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข สถาบันกษัตริย์ก็ทรงเป็นที่เคารพเทิดทูน เป็นองค์พระประมุขของประเทศ เรามีจุดยืนอยู่แล้ว แต่เราจะทำยังไงให้องค์ประมุขของประเทศอยู่ในตำแหน่งแห่งหนที่เหมาะสม ไม่ถูกใครก็ได้เอาไปอ้าง เอาสถาบันมาปนเปื้อนกับการเมือง อันนี้เราจะทำให้ใสสะอาดขึ้น เราต้องปกป้องสถาบันไม่ให้เข้ามาแปดเปื้อน ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองจากคนที่ไม่หวังดีกับสถาบัน อันนี้เราต้องช่วยกัน” 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ