คอลัมนิสต์

"คนกลางคืน" รับ 5 พันบาท ต่อเดือน เซ่นพิษโควิด กิจการปิด ขาดรายได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก.แรงงาน เตรียมเยียวยา "คนกลางคืน" ทั่วประเทศ รายละ 5 พันบาทต่อเดือน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายสามารถประกอบอาชีพได้

กว่าสองปีที่ผู้ประกอบอาชีพ นักร้อง นักแสดง นักดนตรี และผู้ประกอบการสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอะเกะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แม้รัฐบาลจะให้การช่วยเหลือบางส่วน สำหรับผู้ที่อยู่ใน 29 จังหวัดควบคุม ด้วยเยียวยารายละห้าพันบาท ตลอดระยะเวลาควบคุมที่ประกาศดังกล่าว แต่ทว่าปัญหาโควิดที่ยังมีการแพร่ระบาด ก็ทำให้มีผู้เดือนร้อน เพิ่มขึ้นจากตัวเลขที่มีอยูในระบบกว่าสองหมื่นราย มาครั้งนี้ รวมทั้งประเทศประมาณการผู้ได้รับผลกระทบอยู่ที่ 1-2 แสนคน

"คนกลางคืน" รับ 5 พันบาท ต่อเดือน เซ่นพิษโควิด กิจการปิด ขาดรายได้


 

จำนวนดังกล่าวรวมไปถึงกลุ่มคนขับรถรับส่งนักดนตรี เด็กเสิร์ฟ หรืออาชีพที่ได้รับการรับรองจากสมาคมฯ และสมาคมฯ ยืนยันได้ ซึ่งตัวเลขของผู้ประกอบการกับตัวเลขที่รัฐบาลมี ต่างกันอยู่หลายเท่าตัว ทำให้ต้องวางหลักเกณฑ์คล้ายกับการเยียวยาผู้ประกอบอาชีพขับรถรับจ้าง มีเงื่อนไขต้องอายุไม่เกิน 65 ปี เหมือนกัน จึงจะเข้าข่ายได้รับการเยียวยาตามมาตรา 40 ในครั้งนี้ กรณีคนขับรถรับจ้าง เป็นหน้าที่กระทรวงคมนาคมรับไม้ต่อ กรณีคนกลางคืนต้องพึ่งบริการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 

หลังได้ข้อสรุปจำนวนผู้ได้รับผลกระทบ จากสมาคมผู้ประกอบการสถานบันเทิง สัปดาห์หน้าจะนำข้อมูล เสนอสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กำหนดงบประมาณ ซึ่งคาดการไว้ในเบื้องต้นใช้งบฯจากเงินกู้ หนึ่งพันล้านบาทสำหรับการเยียวยา ในรอบหนึ่งเดือน เพื่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรี อนุมัติก่อนจัดสรรให้ตามลำดับต่อไป  บรรทัดฐานการเยียวยาอยู่ที่รายละ 5,000 บาทซึ่งเป็นจำนวนเท่ากับ การเยียวผู้ประกอบการใน29 จังหวัดที่ผ่านมาและหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น ไม่สามารถเปิดกิจการผับบาร์ คาราโอเกะได้ หลังวันที่ 16 มกราคมปีหน้า ก็จะพิจารณาให้ความช่วยเหลือในรอบต่อไป ส่วนใครที่กังวลว่านายกฯจะถอดใจ ก่อนจะได้รับการเยียวยา มีคำตอบสดๆร้อนๆวันนี้ ว่าจะอยู่จนครบวาระ ถ้าไม่มีอุบัติเหตุทางเมืองเกิดขึ้นเสียก่อน 

"คนกลางคืน" รับ 5 พันบาท ต่อเดือน เซ่นพิษโควิด กิจการปิด ขาดรายได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ