คอลัมนิสต์

ว่าที่นายกฯเขมร "ฮุน มาเนต" ทายาทผู้พิทักษ์ระบอบฮุนเซน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลีลาผู้นำจอมเก๋า ฮุน เซน ประกาศดัน "ฮุน มาเนต" เป็นนายกรัฐมนตรีกัมพูชา หลังปูทางวางโครงข่ายอำนาจคุมการเมือง-การทหารเบ็ดเสร็จ ก่อนส่งไม้ต่อให้ลูกชายคนโต คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

สมเด็จฮุน เซน ประกาศดัน “ฮุน มาเนต” เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป โดยผ่านกระบวนการเลือกตั้ง หลังจากนายกฯฮุน เซน วางมือในอีก 9 ปีข้างหน้า

 

ก่อนหน้านี้ “ฮุน มาเนต” ปูทางสู่การเมือง เข้ารับตำแหน่งคณะกรรมการถาวรพรรคประชาชนกัมพูชา(ซีพีพี) และรับผิดชอบงานเยาวชนของพรรคฯ

 

“ฮุน มาเนต” คุมกองทัพกัมพูชาเบ็ดเสร็จ นั่งเก้าอี้รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด ,ผู้บัญชาการทหารบก,ผู้บัญชาการทหารพิทักษ์ผู้นำ และผู้บัญชาการหน่วยต่อต้านการก่อการร้าย

 

วันที่ 2 ธ.ค.2564 สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เดินทางไปประธานเปิดถนนและระบบบำบัดน้ำเสีย มูลค่า 300 ล้านดอลลาร์ ที่สีหนุวิลล์ ระหว่างการปราศรัยผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติกัมพูชา ตอนหนึ่งสมเด็จฮุน เซน กล่าวว่า “ฉันขอประกาศในวันนี้ จะขอสนับสนุนลูกชายของฉันให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป โดยผ่านการเลือกตั้ง”

"ฮุน มาเนต" จะเป็นหนึ่งในผู้สมัครรับเลือกตั้ง และไม่ใช่ผู้สมัครเพียงรายเดียว แต่จะมีพรรคการเมืองอื่นเข้าร่วมแข่งขันด้วย

 

ปัจจุบัน สมเด็จฮุน เซน อายุ 69 ปี โดยเขาประกาศจะอยู่ในอำนาจไปอีก 9 ปี หลังจากนั้น เขาจะเสนอชื่อ ฮุน มาเนต บุตรชายคนโต เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งทั่วไป

 

“ฮุน มาเนต” วัย 44 ปี มีตำแหน่งทางทหารและการเมือง เป็นคณะกรรมการถาวรของพรรคประชาชนกัมพูชา(ซีพีพี) ยังมีตำแหน่งเป็นรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้บัญชาการทหารบกพ่วงตำแหน่งผู้บัญชาการหน่วยพิทักษ์ผู้นำ และผู้บังคับการหน่วยต่อต้านการก่อการร้าย

 

‘ระบอบฮุนเซน’

“ฮุน มาเนต” ถูกวางตัวให้เป็นทายาททางการเมืองของสมเด็จฮุน เซน มานานแล้ว ซึ่งกลุ่มสม รังสี อดีตผู้นำฝ่ายค้านที่ลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศส มักจะโจมตีว่า ฮุน มาเนต มีบิดาเป็นคนเวียดนาม

 

สมเด็จฮุน เซน กำลังอยู่ในอำนาจเป็นปีที่ 36 ในฐานะผู้นำประเทศ การปกครองกัมพูชาภายใต้การนำของเขา หวนคืนสู่ระบบพรรคการเมืองเดียว หรือระบอบฮุนเซน ซึ่งตอนนี้ เขาถือว่าเป็นนายกฯ ที่ครองอำนาจนานที่สุดในโลก

เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ศาลสูงพนมเปญ สั่งยุบพรรคกอบกู้ชาติกัมพูชา(ซีเอ็นอาร์พี) ของสม รังสี ในปีถัดมา กัมพูชาจัดการเลือกตั้งทั่วไป พรรคประชาชนกัมพูชา(ซีพีพี)ชนะการเลือกตั้งอย่างง่ายดาย และได้ครองเสียงข้างมากในสภาพรรคเดียว

 

ไม่นานมานี้ รัฐสภากัมพูชา ได้ผ่านกฎหมายห้ามบุคคล 2 สัญชาติ เป็น ส.ส. ,ส.ว. และรัฐมนตรี ซึ่งเท่ากับปิดประตูตายสำหรับ สม รังสี และแกนนำพรรคซีเอ็นอาร์พี ที่ลี้ภัยการเมืองอยู่ในฝรั่งเศส และสหรัฐ

 

‘ทายาทตระกูลฮุน’

“ฮุน มาเนต” สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยทหารบกเวสต์พอยต์ เมื่อปี 2542 และสำเร็จการศึกษาระดับเศรษฐศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยบริสทอล อังกฤษ

 

ระยะแรก ฮุน มาเนต ถูกวางตัวให้มาทางสายกองทัพ เช่นเดียวกับน้องชาย ฮุน มานิต ที่ดูแลงานข่าวกรองของประเทศ

 

ส่วนน้องชาย ฮุน มานี เดินงานสายการเมือง เป็นผู้แทนราษฎร และเป็นประธานศูนย์กลางสมาคมเยาวชนแห่งชาติ และน้องสาว ฮุน มานา เป็นผู้อำนวยการใหญ่สถานีโทรทัศน์บายน และหนังสือพิมพ์รายวันภาษาเขมร

 

ปี 2561 "ฮุน มาเนต" ได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมการกลางพรรคประชาชนกัมพูชาให้เป็นหนึ่งในกรรมการถาวรของพรรค ที่มีทั้งหมด 37 คน และปีที่แล้ว ฮุน มาเนต ได้เป็นประธานคณะทำงานเยาวชนกลางพรรคประชาชนกัมพูชา

 

สมเด็จฮุน เซน สรุปบทเรียนจากการเติบโตของพรรคซีเอ็นอาร์พี ของสม รังสี เมื่อสิบกว่าปีก่อนหน้านั้น โดยสม รังสี ได้เจาะกลุ่มเยาวชน และหนุ่มสาวโรงงานมาเป็นฐานเสียง จึงได้มอบให้ฮุน มานี มาจับงานเยาวชน ดึงฐานเสียงคืนมาจากฝ่ายค้าน

 

ขณะเดียวกัน สมเด็จฮุน เซน ก็มอบให้ฮุน มาเนต เข้าไปทำงานด้านเยาวชน ในนามพรรคซีพีพี เพื่อกุมสภาพเยาวชนคนรุ่นใหม่ของกัมพูชา

ฮุนมาเน็ต และภรรยา พิช จันมุนี

ด้านครอบครัว "ฮุน มาเนต" แต่งงานกับพิช จันมุนี มีลูก 3 คน เป็นหญิง 2 คน และชาย 1 คน โดยภรรยาของเขา ได้ทำงานด้านสังคมสงเคราะห์ และงานพัฒนาชนบท

 

อีก 9 ปีข้างหน้า จับตาดูย่างก้าวทางการเมืองของ “ฮุน มาเนต” ที่จะมาสืบทอดอำนาจจากบิดา เพื่อรักษาระบอบฮุนเซน

logoline