คอลัมนิสต์

13 ปีทิ้งนายใหญ่ "เนวิน" อัดฉีด ภท.ขวาง พท.แลนด์สไลด์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โหมโรงเลือกตั้ง "เนวิน" ทิ้งนายใหญ่ 13 ปี ปั้นภูมิใจไทยผงาด สมัยหน้าเจอศึกใหญ่ บัตร 2 ใบเพื่อไทยแลนด์สไลด์ กระแสข่าวพรรคพลังดูดดังกระหึ่ม คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

13 ปีแล้ว จุดเปลี่ยนของ “เนวิน” หลังศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคพลังประชาชน ได้เกิดกลุ่มเพื่อนเนวิน แยกตัวออกจากนายใหญ่ทักษิณ

 

กำเนิดพรรคภูมิใจไทย ในอุ้งมือ “เนวิน” นำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลอภิสิทธิ์ ปฐมบทของกลุ่มอำนาจ 3ป.ที่ต่อทอดอำนาจลากยาวมาจนถึงวันนี้

 

ในฐานะครูใหญ่ “เนวิน” กำลังเผชิญศึกหนักภายใต้กติกาบัตร 2 ใบ เมื่อพรรคนายใหญ่ปักธงแลนด์สไลด์ ภาพนารีขี่ม้าขาวกวาดเรียบ ส.ส.อีสาน ยังตามหลอนคนโตบุรีรัมย์อยู่

 

วันที่ 2 ธ.ค.2551 ศาลรัฐธรรมนูญมีมติสั่งให้ยุบ 3 พรรคการเมือง ได้แก่ พรรคพลังประชาชน พรรคชาติไทย และพรรคมัชฌิมาธิปไตย ด้วยข้อกล่าวหากระทำการที่เข้าข่ายทุจริตการเลือกตั้ง ส่งผลให้คณะกรรมการบริหารพรรคทั้ง 3 พรรค ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี

 

คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในครั้งนั้น ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงฝ่ายบริหาร พลิกขั้วจัดตั้งรัฐบาล จากรัฐบาลพรรคพลังประชาชนเป็นรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ นำโดยอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

เนวิน ชิดชอบ ได้นำ ส.ส. 23 คน ในนามกลุ่มเพื่อนเนวิน รวมกับกลุ่มสมศักดิ์ เทพสุทิน 8 คน เข้าร่วมการจัดตั้งรัฐบาลอภิสิทธิ์ ซึ่งปฏิบัติการแหกค่ายนายใหญ่ ทำให้เกิดวลี “มันจบแล้วครับนาย” จากปากเนวิน

 

‘ภูมิใจหนู’

ระยะแรก “เนวิน” แตะมือสมศักดิ์ เทพสุทิน ก่อตั้งพรรคภูมิใจไทย ผู้บริหารพรรคยุคแรกคือ ชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค และพรทิวา นาคาศัย เลขาธิการพรรค (อดีตภรรยาของอนุชา นาคาศัย) และพรทิวา เป็นตัวแทนกลุ่มสมศักดิ์

 

เลือกตั้งปี 2554 “เนวิน” นำภูมิใจไทยลงสนามแบบมวยไฟท์เตอร์ชนกับเพื่อไทย และเป็นปฏิปักษ์กับเครือข่ายคนแดนไกล จึงประสบความปราชัยยับเยิน

 

ปลายปี 2556 สมศักดิ์ เทพสุทิน นำพลพรรคแยกตัวออกจากเนวิน กลับไปคุยกับเจ๊แดง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ และสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย

ก่อนเข้าสู่โหมดเลือกตั้งปี 2562 เนวินปรับภาพลักษณ์ภูมิใจไทย ให้เป็นพรรคทางสายกลาง ดัน อนุทิน ชาญวีรกูล เป็นหัวหน้าพรรค ลดการเผชิญหน้ากับนายใหญ่ ลดความเป็นภาพพรรคขั้วสี โดยอาศัยบุคลิกแบบหนูดิ้นได้เป็นตัวชูโรง

 

กติกาเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ 2560 พรรคภูมิใจไทย ก็ได้อานิสงส์เต็มๆ เพราะทุกคะแนนไม่ตกน้ำ เพียงผู้สมัคร ส.ส.เขต ทำแต้มให้ได้ถึง 1-2 หมื่นแต้มต่อเขต ก็ส่งผลดีต่อ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค

 

ฉะนั้น ผลเลือกตั้งปี 2562 พรรคภูมิใจไทย ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 12 ที่นั่ง และ ส.ส.39 ที่นั่ง (ไม่นับรวมงูเห่า) ขณะที่เลือกตั้งปี 2554 กติกาบัตร 2 ใบ ภูมิใจไทย ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 5 คน และ ส.ส.เขต 34 ที่นั่ง

 

เนวินรู้อยู่เต็มอก กติกาเลือกตั้งบัตร 2 ใบในสมัยหน้า จะทำให้ค่ายภูมิใจไทยตกอยู่ในสภาพเพลี่ยงพล้ำ อาจสูญเสียที่นั่งให้พรรคใหญ่ในภาคอีสานและภาคกลาง

 

‘ยึดอีสานใต้’

สมรภูมิเลือกตั้งสมัยหน้า “เนวิน” ครูใหญ่ค่ายสีน้ำเงินต้องทำการบ้านอย่างหนัก จึงหันมาเห็นที่สนามอีสานใต้ เพื่อเพิ่มจำนวนเก้าอี้ ส.ส.เขต

 

บุรีรัมย์ เลือกตั้งปี 2554 บัตร 2 ใบ “เนวิน” เสียหน้าไปไม่ใช่น้อย เมื่อพรรคเพื่อไทยเจาะได้ 2 ที่นั่ง แต่เลือกตั้งปี 2562 บัตรใบเดียว เนวินกู้หน้าสำเร็จ ภูมิใจไทยชนะยกจังหวัด

 

ศรีสะเกษ เป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่เนวิน กำลังปั้นเป็นศรีสะเกษโมเดล โดยให้ครอบครัวของไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกรัฐบาล เป็นแกนหลัก จากเดิมมี ส.ส. 2 คน อาจเพิ่มเป็น 5-6 คนได้ในสมัยหน้า

 

สุรินทร์ เนวินพยายามจะปักธงที่เมืองช้าง 2 หน ก็ได้แค่ 1 ที่นั่งจาก 7-8 ที่นั่ง และตอนนี้ จึงมีกระแสข่าวดึงตัว ส.ส.สุรินทร์ เพื่อไทย 2-3 คน ไปสังกัดค่ายสีน้ำเงิน ดังกระหึ่มสภาฯ

 

นครราชสีมา สนามใหญ่จะมี ส.ส.16 ที่นั่ง เนวินฝากความหวังไว้กับวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม และวันที่ 19 ธ.ค.2564 พรรคภูมิใจไทยจะจัดการประชุมใหญ่ที่เมืองโคราช

 

สมัยที่แล้ว ภูมิใจไทย ได้ ส.ส.โคราช 3 คน สมัยหน้าจึงตั้งเป้าให้ได้มากกว่าเดิม แต่เนวินก็ต้องแก้ปัญหาทางใจคนในพรรค เพราะมีข่าวเสี่ยแป้งมัน วีรศักดิ์ รู้สึกน้อยอกน้อยใจน้องชายครูใหญ่อยู่บ้างเหมือนกัน

 

ขณะที่นายใหญ่ปลุกกระแสเพื่อไทยแลนด์สไลด์ เนวิน ชิดชอบ ก็ต้องสู้ด้วยกลยุทธ์ปักธง ส.ส.เขตจึงจะรอดพ้นพายุใหญ่ไปได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ