คอลัมนิสต์

เอาอยู่ไหม ไวรัสสายพันธ์ใหม่ "โอไมครอน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักไวรัสวิทยา เตือนไวรัส "โอไมครอน" หนีภุมิคุ้มกันได้ดี แพร่กระจายได้ง่าย ไทยต้องปรับมาตรการใหม่ เพราะไม่เคยมีประสบการณ์ มาก่อน

เอาอยู่ไหม ไวรัสสายพันธ์ใหม่ "โอไมครอน"

ทุกประเทศจะต้องเจอโอไมครอน เพราะเขาหนีภูมิคุ้มกันได้ดี และแพร่กระจายได้ไว นี่เป็นคำยืนยันจาก ดอกเตอร์ อนันต์ จงแก้ววัฒนา  นักไวรัสวิทยา ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ  ความรุนแรงของสายพันธุ์ Omicron B.1.1.529 อาการ เบื้องต้นไม่พบความแตกต่าง กับสายพันธ์ก่อนหน้านี้บางรายงานระบุว่ามีอาการปวดกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย ไม่สูญเสียการรับกลิ่น/รส  อาการไม่รุนแรง 

เอาอยู่ไหม ไวรัสสายพันธ์ใหม่ "โอไมครอน"

ข้อมูลใหม่ที่น่าสนใจ คือการเปลี่ยนแปลงในตำแหน่งที่ 681 ของกรดอะมิโนบนโปรตีนหนามสไปค์ ของไวรัสโควิด-19 เป็นตำแหน่งที่นักไวรัสสนใจเป็นพิเศษ เพราะถ้าเกิดการเปลี่ยนแปลง  ที่ตำแหน่รงไวรัสนี้ อาจกลายเป็น VOC  หรือ Variant of Concern หมายถึงไวรัสกลายพันธุ์ที่น่าเป็นห่วงและวิตกกังวล แทนสายพันธ์เดลตาซึ่งครองพื้นที่มายาวนาน  แม้คนที่ได้รับวัคซีนครบโดสมาแล้ว ก็ยังติดเชื้อโอไมครอนได้ง่าย  เพราะร่างกายไม่เคยรู้จักมาก่อนไม่สามารถคาดการได้ว่า เมื่อติดเชื้อแล้ว จะมีอาการที่รุนแรงหรือไม่   แต่ที่เคยติดเชื้อโควิดโดยธรรมชาติ ร่างกายสามารถจดจำไวรัสและสามารถสร้างภูมิคุ้นกันขึ้นมาต้านทานได้ แต่ที่น่ากังวลกลับเป็นคนที่เคยได้รับวัคซีนมาแล้ว 

ในขณะที่ประเทศไทย ยังไม่มีองค์ความรู้เกี่ยวกับ โอไมครอนว่าใช้เวลาฟักตัวนานขนาดไหน หากยังใช้มาตรการเปิดประเทศแบบที่ผ่านมา  โอกาศที่เชื้อจะแพร่เข้ามาในประเทศไทย จึงเป็นไปได้สูง ไม่ว่าเราจะมีมาตรป้องกันดีขนาดไหน ก็ตาม
ทั้งหมดนี้ป็นข้อห่วงใยจากนักไวรัสวิทยา จึงต้องจับตาการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ วันพรุ่งนี้ จะมีมาตรการรับมือและสกัดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" อย่างไร  ต้องยอมรับว่าสองปีที่ผ่านมา สภาพของไทยหนักหนาเกินกว่าจะรับมือ  การล็อกดาวน์ในรอบต่อไปได้อีกแล้ว 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ