คอลัมนิสต์

ดอกผล อบต. "พิธา" ฝันไกล โมเดลส้มสลายแดง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อบต.ก้าวหน้าเบ่งบานที่อีสาน "พิธา" ก้าวไกลรับอานิสงส์ ปรากฏการณ์รากหญ้าสีส้ม ต่อยอดเลือกตั้ง ส.ส. แชมป์เก่าเพื่อไทยประมาทก็ถูกเจาะรายเขต คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ชัยชนะเป็นหย่อมๆของคณะก้าวหน้า 13 จังหวัดภาคอีสาน ส่งผลดีแก่ “พิธา” และพรรคก้าวไกล เทศบาลก้าวหน้า และอบต.ก้าวหน้า เสมือนกองโฆษณาปูทางสร้างพลพรรคสีส้ม

 

“พิธา” มีความคาดหวังสูงต่อการเปลี่ยนแปลงในสนามเลือกตั้งอีสาน ผลการเลือกตั้ง อบต. ที่ผ่านมา สะท้อนภาพกระแสสีส้มเริ่มเบ่งบานในกลุ่มคนรากหญ้า

 

พรรคก้าวไกลโดยการนำของ “พิธา” ไม่ใช่แค่ภาพพรรคคนเมือง ชัยชนะเกือบ 30 อบต.ของคณะก้าวหน้าในภาคอีสาน เป็นจุดเริ่มต้นของการสลายสีแดงให้กลายเป็นสีส้ม

 

คณะก้าวหน้าแถลงผลการเลือกตั้ง อบต. สรุปว่าได้เก้าอี้นายก อบต. รวมทั้งสิ้น 38 ที่นั่ง จากทั้งหมดที่ส่งลง 196 ที่นั่ง หรือคิดเป็น 19.4% ของจำนวนที่ส่งทั้งหมด

ใน อบต. 38 แห่งที่คณะก้าวหน้าจะได้เป็นคณะบริหารนั้น อยู่ในพื้นที่ 13 จังหวัดภาคอีสานได้แก่ 1.กาฬสินธุ์ 2.ขอนแก่น 3.ชัยภูมิ 6.นครราชสีมา 7.บึงกาฬ 8.มหาสารคาม 9.ร้อยเอ็ด 10.ศรีสะเกษ 11.หนองคาย 12.หนองบัวลำภู 13.อุดรธานี

 

ส่วนภาคเหนือ 4 จังหวัดคือ เชียงใหม่,น่าน,พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ ภาคกลาง 2 จังหวัดคือ นครปฐม และสุพรรณบุรี

 

อีกด้านหนึ่ง คณะก้าวหน้าประสบความล้มเหลวในสนามเลือกตั้ง อบต. โซนปริมณฑลกรุงเทพฯ และโซนอุตสาหกรรมภาคตะวันออก

 

การปรากฏตัวของ อบต.ก้าวหน้า ใน 13 จังหวัดภาคอีสาน ย่อมทำให้ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล มองเห็นความหวังในการปักธง ส.ส.เขต ในสนามเลือกตั้งที่มี ส.ส.มากถึง 133 คน

 

‘ฐานเสียงรากหญ้า’

นับแต่ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส่งไม้ต่อให้ “พิธา” ก็หันมาขับเคลื่อนคณะก้าวหน้าเต็มตัว เริ่มจากสมรภูมินายก อบจ. ที่ประสบความล้มเหลว ธนาธรก็ขยับมาลุยเลือกตั้งเทศบาล ได้รับชัยชนะ 16 เทศบาลตำบล

เฉพาะภาคอีสาน มี 2 จังหวัดที่เป็นเป้าหมายของแกนนำคณะก้าวหน้าในการร่วมบริหารเทศบาลอย่างร้อยเอ็ด 3 เทศบาลคือ เทศบาลตำบลอาจสามารถ อ.อาจสามารถ, เทศบาลตำบลดงสิงห์ อ.จังหาร และเทศบาลตำบลขวาว อ.เสลภูมิ

 

อุดรธานี 3 เทศบาลคือ เทศบาลตำบลศรีธาตุ อ.ศรีธาตุ เทศบาลตำบลบ้านยวด อ.สร้างคอม และเทศบาลตำบลปะโค อ.กุดจับ

 

โมเดลเทศบาลก้าวหน้า กลายเป็นเครื่องมือที่เจาะฐานการเมืองระดับรากหญ้า และออกดอกออกผลในการเลือกตั้งนายก อบต.

 

ไม่แปลกที่คณะก้าวหน้า จะได้เก้าอี้นายก อบต.ที่ร้อยเอ็ด 8 แห่ง ,อุดรธานี 5 แห่ง, หนองบัวลำภู 5 แห่ง และศรีสะเกษ 4 แห่ง

 

ปรากฏการณ์หนึ่งในสนามเลือกตั้ง อบต.อีสาน ระหว่างการหาเสียงของคณะ อบต.ก้าวหน้า ก็มีชาวบ้านพูดถึง “พิธา” และพรรคก้าวไกลมากขึ้น

 

‘เพื่อไทยหนาว’

ต้นเดือน ต.ค.2564 “พิธา” เดินทางมาที่ จ.ขอนแก่น ทำอีเวนท์ปักธงเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น เขต 1 เนื่องจากการเลือกตั้ง 2562 พรรคอนาคตใหม่ ได้ ส.ส.เขต 1 คนที่ภาคอีสานคือ ส.ส.ขอนแก่น เขต 1 แต่ ส.ส.คนนั้น ได้ย้ายไปสังกัดพรรคใหม่แล้ว

 

เดิมที ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และพรรคอนาคตใหม่ มีภาพเป็นตัวแทนเยาวชนคนรุ่นใหม่ จึงได้แต่กระแส ไม่สามารถสร้างฐาน ส.ส.เขตในภาคอีสานได้มากมายเหมือนในกรุงเทพฯ

 

ทักษิณ ชินวัตร และพรรคการเมืองในเครือข่ายยึดครองสนามเลือกตั้งอีสานมานานเกือบ 20 ปี จึงมีความได้เปรียบพรรคก้าวไกล

 

จากผลการเลือกตั้งเทศบาล และ อบต. พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า คนรากหญ้าก็เริ่มเชื่อมั่นในแนวคิดและอุดมการณ์ของกลุ่มธนาธร ซึ่งรวมถึงพรรคก้าวไกลด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ