คอลัมนิสต์

เสือซุ่ม "สมศักดิ์" เจอขาใหญ่ขวาง รอจังหวะเปลี่ยนเกม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ค่ายพลังป้อมป่วนไม่เลิก "สมศักดิ์" โดนขาใหญ่ชิงขึ้นแม่ทัพเหนือ ปล่อยข่าวแอบสอย ส.ส.ซุ้มสามมิตร รอวัดใจหัวหน้าพรรค ก่อนเปลี่ยนเกมเล่น คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เสือซุ่มมังกรซ่อน “สมศักดิ์” เจอข่าวปล่อยกลุ่มสามมิตรย้ายกลับค่ายเพื่อไทย ร้อนถึงคนใกล้ตัวต้องออกมาแถลงว่า ยังไม่หนีลุงตู่ลุงป้อมไปไหน

 

ชั่วโมงนี้ กลุ่มสามมิตรของ “สมศักดิ์” อาจไม่มีบทบาทมากนักในพลังประชารัฐ เพราะสายผู้กองธรรมนัสดาหน้าเข้ายึดพรรคไปเรียบร้อย แถมเจอเพื่อนแอบมาตกปลาในบ่อสามมิตรอีกต่างหาก

 

38 ปี บนถนนการเมือง “สมศักดิ์” อยู่มา 6 พรรค มีประสบการณ์โชกโชน มีหรือจะไม่รู้เกมขาใหญ่ คิดอยากคุมภาคเหนือคนเดียว

 

นับแต่มีข่าว กลุ่มสามมิตร ย้ายกลับพรรคเพื่อไทย สมศักดิ์ เทพสุทิน ยังไม่พูดอะไร นอกจาก อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะออกมาปฏิเสธข่าวว่าไม่เป็นความจริง

 

เสี่ยแฮงก์บอกว่า ไม่มีกลุ่มสามมิตรแล้ว มีแต่คนที่ทำงานการเมืองอยู่พรรคพลังประชารัฐส่วนใหญ่ตนไม่ค่อยพูดเรื่องการเมืองอยู่แล้ว เป็นคนไปตรงไปตรงมา ถึงได้มีข่าวน้อย

กลุ่มสามมิตรเกิดขึ้นในช่วงก่อร่างสร้างพรรคพลังประชารัฐ โดย สมศักดิ์ เทพสุทิน และสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เมื่อปีที่แล้วกลุ่มสามมิตร ได้ร่วมมือกับกลุ่มมุ้งต่างๆ เบียดขับกลุ่ม 4 กุมาร ออกจากพรรคไป โดยชู พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ เป็นหัวหน้าพรรค และอนุชา นาคาศัย เป็นเลขาธิการพรรค

 

สถานการณ์ของสามมิตรง่อนแง่น เมื่อ พล.อ.ประวิตรเขย่าโครงสร้างพรรคใหม่ มอบให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นเลขาธิการพรรค ส่วนสมศักดิ์ถูกปลดจากตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์พรรค ซึ่งตอนหลัง พล.อ.ประวิตรตั้งสมศักดิ์เป็นที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเป็นการปลอบใจ

 

‘ชิงแม่ทัพเหนือ’

สมัยเลือกตั้ง ส.ส.หนที่แล้ว “สมศักดิ์” เป็นแม่ทัพใหญ่ภาคเหนือ ร่วมกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า โดยพื้นที่เหนือตอนล่าง สมศักดิ์รับผิดชอบเป็นหลัก ส่วน ร.อ.ธรรมนัส ดูแลพื้นที่เหนือตอนบน ยกเว้นเพชรบูรณ์ เป็นเรื่องของสันติ พร้อมพัฒน์

 

ผลเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 พลังประชารัฐ กวาด ส.ส.โซนเหนือตอนล่างมาเป็นกอบเป็นกำ ไล่มาตั้งแต่สุโขทัย,ตาก,กำแพงเพชร,พิจิตร,พิษณุโลก,นครสวรรค์ และเพชรบูรณ์ ส่วนโซนเหนือตอนบน ได้แค่ ส.ส.พะเยา 2 คน

ช่วงหลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า มีตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ จึงพยายามแผ่บารมีคุม ส.ส.โซนเหนือตอนล่าง ได้ ไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร เป็นมือทำงาน ดึง ส.ส.ตาก ,พิจิตร และพิษณุโลก มาอยู่ในสังกัดผู้กอง

 

แม้วันนี้ ร.อ.ธรรมนัส จะไม่มีหัวโขนรัฐมนตรี แต่ตำแหน่งเลขาธิการพรรค และเป็นน้องรักของลุงป้อม จึงทำให้ ส.ส.พลังประชารัฐ โซนเหนือตอนล่าง 6-7 คน ยังเดินตามผู้กองอยู่

 

การจัดทัพพลังประชารัฐสมัยหน้า ร.อ.ธรรมนัส คงอยากดูแลภาคเหนือทั้งหมด แต่สะดุดตรงที่กลุ่มสามมิตรยังอยู่ สนามสุโขทัย สมศักดิ์ดูแลเองอยู่แล้ว และมี อนุชา น้อยวงศ์ ส.ส.พิษณุโลก เขต 3 ที่ยังไปมาหาสู่กับกลุ่มสามมิตร

 

สนามกำแพงเพชร กลุ่มวราเทพ รัตนากร และกลุ่มไผ ลิกค์ ดูเหมือนจะเป็นเนื้อเดียวกัน แต่เอาเข้าจริง 3 ส.ส.กำแพงเพชร สายวราเทพก็อยู่กับกลุ่มสามมิตร มีเพียง ส.ส.คนเดียวที่ไปทางฝั่งธรรมนัส

 

ส่วนสนามนครสวรรค์ และพิจิตร ส.ส.พลังประชารัฐส่วนใหญ่ก็แยกไปอยู่ในสาย ร.อ.ธรรมนัส และหิมาลัย ผิวพรรณ

 

ส.ส.พลังประชารัฐสายเหนือ จึงประกอบด้วยกลุ่มสามมิตร-กลุ่มวราเทพ ,กลุ่มธรรมนัส และกลุ่มสันติ พร้อมพัฒน์ การจัดทัพครั้งใหม่ก็ขึ้นอยู่กับ พล.อ.ประวิตร จะสร้างสมดุลอย่างไร ไม่ให้พรรคแตก

 

‘สามมิตรจะไปไหน’

“สมศักดิ์” เล่นการเมืองตั้งแต่อายุ 25-26 ปี เคยสังกัดพรรคกิจสังคม, พรรคไทยรักไทย, พรรคมัชฌิมาธิปไตย ,พรรคภูมิใจไทย และย้ายมาอยู่พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเนื้อแท้กลุ่มสามมิตร มีอยู่ 4 ตระกูลคือ เทพสุทิน, จึงรุ่งเรืองกิจ, นาคาศัย และนิติกาญจนา

 

ขุมกำลัง 4 ตระกูลนี้ มี ส.ส.อยู่ในมือประมาณ 15 คน รวมถึงกลุ่มกำแพงเพชรสามัคคี ของวราเทพ รัตนากร

 

ส.ส.พลังประชารัฐสายอีสาน 2-3 คน รวมถึงอดีตผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐ ที่เคยอยู่กับกลุ่มสามมิตร เลือกตั้งสมัยหน้าก็ยังไม่แน่ใจว่า จะอยู่บ้านหลังเดิมหรือไม่

 

ว่ากันตามตรง สมศักดิ์ เทพสุทิน และวราเทพ รัตนากร ต่างก็คุ้นเคยกับเจ๊แดง-เยาวภา วงษ์สวัสดิ์ เรื่องจะกลับพรรคเพื่อไทย ก็ไม่ใช่เรื่องยากเย็น และไม่ต้องวานให้ลูกน้องใครบางคนไปแจกข่าวกรุยทาง

 

ดังนั้น สถานการณ์ภายในพรรคพลังประชารัฐ ภายใต้การบริหารจัดการของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะเป็นตัวกำหนดอนาคตของ “สมศักดิ์” และพันธมิตร

logoline