คอลัมนิสต์

"กลุ่มก้าวหน้า" ยังไม่หมดหวัง เลือกตั้ง อบต. เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปักธงเลือกตั้ง อบต. "กลุ่มก้าวหน้า" ยังไม่หมดหวัง เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ วางรากฐานประชาธิปไตยรูปแบบใหม่

การเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัดเมื่อเดือนธันวาคม2563  มีพรรคการเมือง 2 พรรคส่งผู้สมัครลงชิงชัย ในสนาม อบจ. ได้แก่พรรคเพื่อไทย 25 จังหวัด พรรคประชาธิปัตย์ 2 จังหวัด กลุ่มก้าวหน้า ส่งผู้สมัครชิงเก้าอี้ 42 จังหวัด ผลปรากฏว่าคณะก้าวหน้า ภายใต้การนำของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจไม่สามารถปักธงในสนามเลือกตั้ง นายก อบจ. ได้แม้แต่จังหวัดเดียว  

"กลุ่มก้าวหน้า" ยังไม่หมดหวัง เลือกตั้ง อบต. เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ

ส่วนพรรคเพื่อไทยได้มาเพียง 9 จังหวัด และพรรคประชาธิปัตย์ รักษาเก้าอี้ ไว้ได้ที่จังหวัดสงขลา  พระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 ที่ห้ามไม่ให้ข้าราชการการเมือง ส.ส. /ส.ว. เป็นผู้ช่วยหาเสียง ทำให้ผู้สมัคร นายกฯและสมาชิก อบจ.ส่วนใหญ่ อยู่ในสังกัด บ้านใหญ่  ผู้ทรงอิทธิพลในท้องถิ่น  ผู้สมัครเกินครึ่งจึงยังรักษาเก้าอี้เอาไว้ได้  

การเลือกตั้ง นายกเทศมนตรี และสมาชิกสภาเทศบาล เมื่อเดือนมีนาคม ต้นปีที่ผ่านมา ผู้สมัครซึ่งลงในนามคณะก้าวหน้า สามารถเอาชนะเลือกตั้งนายกเทศมนตรีได้ 16 แห่งในหลายจังหวัด ส่วนมากเป็นพื้นที่ภาคเหนือและอีสาน มีสมุทรปราการแทรกมาหนึ่งจังหวัด      ดร.สติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการ สำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้าฯมองว่าศักยภาพของคณะก้าวหน้า เหมาะที่จะเล่นสนามการปกครองท้องถิ่นมากกว่าสนามใหญ่ เพราะเป็นกลุ่มการเมืองที่เน้นคนรุ่นใหม่ เน้นฐานเสียงที่เป็นอิสระในพื้นที่ ซึ่งไม่ได้ยึดโยงกับผู้นำท้องถิ่น นักการเมืองท้องถิ่น ไม่ต้องพึ่งพาการอุปภัมภ์ภายในจังหวัด ทำให้สนามเทศบาลจะเหมาะกับคณะก้าวหน้ามากกว่าสนาม อบจ. 
การเลือกตั้ง นายกฯองค์การบริหารส่วนตำบลคราวนี้ กลุ่มก้าวหน้า ได้รับชัยชนะเพิ่มมากขึ้นจากการเลือกตั้ง เทศบาล เท่าตัว แม้พื้นที่จะแตกต่าง แต่ก็สะท้อนแนวทางการเมืองที่ใกล้เคียงกันในนิยาม กลุ่มการเมืองรุ่นใหม่ ที่มีอายุไม่ถึงสามปี  
"กลุ่มก้าวหน้า" ยังไม่หมดหวัง เลือกตั้ง อบต. เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ

 

การเลือกตั้งเทศบาลที่ผ่านมา พบว่ามีการเขย่าของการเมืองในพื้นที่เลือกตั้ง  แชมป์เก่า แพ้เลือกตั้ง จากกลุ่มการเมืองเดิมๆ กันเองในพื้นที่ แยกตัวออกมาแข่งกันเอง  ไม่ได้ถูกล้มโดยกลุ่มใหม่ๆ อย่างคณะก้าวหน้า แต่มีการผสมผสานในทีมเลือกตั้ง ที่มีคนรุ่นใหม่ๆ เข้ามา สร้างการสนับสนุนจากคนรุ่นใหม่ๆ ในพื้นที่ เช่นนักธุรกิจ ผู้ประกอบรุ่นใหม่ นักเคลื่อนไหวนักพัฒนารุ่นใหม่ในจังหวัด 
การเลือกตั้งอบต.ที่ผ่านมา แม้หลายฝ่ายปรามาสว่า เป็นความพ่ายแพ้ซ้ำซาก ของกลุ่มก้าวหน้าในสนามการเมืองท้องถิ่น แต่เก้าอี้ที่เพิ่มขึ้นในสนามอบต. บอกให้รู้ว่าประชาธิปไตยในแบบก้าวหน้า ได้หยั่งรากลงไป ในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดเล็กที่สุด สำเร็จแล้ว ส่วนจะพัฒนาเติบโต จนมีรากแก้วหรือไม่  ก็ขึ้นกับว่า ก้าวหน้าจะยืนระยะได้นานเท่าไร เหมือนที่หลายคน กล่าวไว้  จะพัฒนาประชาธิปไตย ต้องใช้เวลา แม้ว่าจะผ่านมาเกือบศตวรรษแล้วก็ตาม 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ