คอลัมนิสต์

วัดบารมี "ประวิตร" แม่ทัพเมืองกรุง ปะทะขุนศึกฝั่งธนฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ได้ฤกษ์แม่ทัพใหญ่ "ประวิตร" ชิงเปิดตัวว่าผู้สมัคร ส.ส.กทม.ฝั่งธนบุรี เจอค่ายเพื่อไทยวางตัวขุนศึกบางบอน ร.ต.อ.เฉลิม ใจถึงพึ่งได้ แลนด์สไลด์ทั้งกรุงธนฯ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เดินหน้าไปรอใคร “ประวิตร” แม่ทัพใหญ่พลังประชารัฐ อาสาคุมทัพเมืองหลวง ลดปัญหาความขัดแย้งภายในพรรค แถมชิงเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ฝั่งธนบุรี

 

“ประวิตร” รู้ดีสนามฝั่งธนฯ พลังประชารัฐ มี ส.ส.คนเดียว จึงเปิดเกมรุก ขณะที่เพื่อไทย, ประชาธิปัตย์ และก้าวไกล ก็จัดทีมพร้อมลงสนาม

 

ที่น่าสนใจ “ประวิตร” จะโคจรมาเจอขุนศึกบางบอน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ผู้รับผิดชอบกรุงเทพฯ โซนที่ 6 (ฝั่งธนบุรี) ค่ายเพื่อไทย

 

วันที่ 27 พ.ย.2564 ที่โรงแรมรอยัลริเวอร์ เชิงสะพานกรุงธนฯ เขตบางพลัด กทม. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ฝั่งธนบุรี 11 เขต (เพิ่มจากเดิม 9 เขต)

 

จริงๆแล้ว พล.อ.ประวิตร ได้มอบหมาย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค และนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรค ประสานกับจักรพันธ์ พรนิมิต ส.ส.กทม. ในฐานะหัวหน้าภาคกทม. จัดทีมผู้สมัคร ส.ส.กทม.มาระยะหนึ่งแล้ว

วันที่ 9 พ.ย.2564 นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ได้ลงพื้นที่เขตบางพลัด ก็มีการแนะนำตัวผู้สมัคร ส.ส.ไปแล้วบางส่วน อาทิเช่น พ.ต.ท.วันชัย ฟักเอี้ยง,ศันสนะ สุริยะโยธิน และกฤชนนท์ อัยยปัญญา

 

เลือกตั้งปี 2562 บัตรใบเดียว ส.ส.กรุงเทพมหานคร ลดจาก 33 คน เหลือ 30 คน แต่การเลือกตั้งครั้งใหม่ บัตร 2 ใบ ส.ส.กทม.จะเพิ่มเป็น 34 คน เฉพาะฝั่งธนบุรี จะมี ส.ส. 11 คน จากเดิม 9 คน

 

'สมรภูมิฝั่งธนฯ"

เลือกตั้ง ส.ส.ครั้งที่แล้ว “ประวิตร” ไม่ได้ลงมาดูแลผู้สมัคร ส.ส.โดยตรง เฉพาะสนามกรุงเทพฯ เป็นหน้าที่ของ ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

 

สนามเลือกตั้งฝั่งธนบุรี มี 9 เขตเลือกตั้ง ปรากฏว่า จักรพันธ์ พรนิมิตร เป็นหนึ่งเดียวของ ค่ายพลังประชารัฐ ที่ได้เป็น ส.ส.กทม.เขต 30 (บางกอกน้อย-บางพลัด)

 

ที่น่าประหลาดใจคือ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในโซนฝั่งธนฯ สอบตกหมด และผู้สมัคร ส.ส.โนเนม พรรคอนาคตใหม่ ชนะเลือกตั้งถึง 6 คน และพรรคเพื่อไทย ได้ 2 คน

เบื้องหลังชัยชนะของพรรคอนาคตใหม่ ก็มาจากค่ายทักษิณ ได้ส่งผู้สมัคร ส.ส.ในนามพรรคไทยรักษาชาติหลายคนทางฝั่งธนฯ เมื่อ ทษช.ถูกยุบ คะแนนส่วนนี้จึงเทไปที่ค่ายสีส้ม

 

ผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐ ก็เป็นคนหน้าใหม่ทั้งหมด แต่หลายเขตก็ได้ลุ้น เช่นเขต 28 (บางแค) กฤชนนท์ อัยยปัญญา พปชร. แพ้ ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ อนาคตใหม่ แค่ร้อยกว่าคะแนน

 

สำหรับว่าผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐ โซนฝั่งธนบุรี เข้าใจว่า ส่วนใหญ่จะเป็นคนเก่า และที่น่าจับตาคือ พ.ต.ท.วันชัย ฟักเอี้ยง อดีตผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทย เขต 27 (ทวีวัฒนา,ตลิ่งชัน) ที่ย้ายมาสังกัดพรรคพลังประชารัฐ

 

เหนืออื่นใด สนามกรุงเทพฯ แพ้ชนะวัดกันที่กระแส ไม่ใช่ตัวผู้สมัคร ส.ส. ซึ่งอดีต ส.ส.กี่สมัยก็สอบตก หากพรรคไม่มีกระแส เหมือนกรณีของค่าย ปชป.เมื่อครั้งที่แล้ว

 

‘ขุนศึกฝั่งธนฯ’

เมื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รับบทแม่ทัพเมืองหลวงเต็มตัว ก็ต้องเจอกับจอมเก๋า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ที่ปรึกษาคณะยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย

 

ก่อนหน้านี้ เฮียเพ้ง-พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ในฐานะแม่ทัพใหญ่เมืองหลวง ได้แบ่งโซนความรับผิดชอบให้ขุนพลขุนศึกดังนี้ โซน 1 พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล , โซน 2 พวงเพ็ชร ชุณละเอียด ,โซน 3 วิชาญ มีนชัยนันท์ ,โซน 4 พิชัย นริพทะพันธ์ , โซน 5 กิตติรัตน์ ณ ระนอง และโซน 6 (ฝั่งธนบุรี) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง

 

พิจารณาจากรายชื่อ 6 ขุนศึกขุนพลข้างต้น ก็จะพบว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ขุนพลฝั่งธนฯ และวิชาญ มีนชัยนันท์ ขุนพลฝั่งตะวันออกนั้นเคยร่วมงานกับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ มาก่อน ส่วน พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ,พวงเพ็ชร ชุณละเอียด ,พิชัย นริพทะพันธ์ และ กิตติรัตน์ ณ ระนอง ไม่เคยมีบทบาทดูแลสนามเมืองหลวงมาก่อน

 

เลือกตั้ง ส.ส.ครั้งที่แล้ว ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ไม่ได้ไปดูแลเขตอื่น โดยขลุกอยู่ในเขต 26 (บางบอน-หนองแขม) เพราะตั้งใจจะดันลูกชาย วัน อยู่บำรุง เป็น ส.ส.สมัยแรกให้ได้

 

โชคดีที่กระแสลุงตู่มาแรง ทำให้ค่าย ปชป.อ่อนยวบ ตระกูลม่วงศิริ ที่เป็นคู่แข่งของวัน อยู่บำรุง ก็พลอยร่วงตามไปด้วย

 

ศึกเลือกตั้งครั้งหน้า คนแดนไกลทุ่มสร้างเพื่อไทยพรรคเดียว คงได้เห็นบทบาทของ ร.ต.อ.เฉลิมมากขึ้น และคนฝั่งธนฯ คงได้ฟังลีลาปราศรัยแบบเฉลิมอีกครั้ง

 

กองเชียร์คงได้ลุ้นสนุก ระหว่างการหาม พล.อ.ประวิตร ขึ้นเวทีปราศรัย กับลีลาลูกเล่นแบบเฉลิมยังจะเรียกคะแนนคนรุ่นใหม่ได้หรือไม่

logoline