คอลัมนิสต์

"เลือกตั้งอบต. 2564" วันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย. นี้ พร้อมกันทั่วประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตา "เลือกตั้งอบต. 2564" ชี้ชะตาอนาคตการเมืองไทย จากสนามเล็ก สู่สนามใหญ่ 28 พฤศจิกายนนี้ ไปใช้สิทธิเลือกตัั้ง พร้อมกันทั่วประเทศ

08.00-17.00 น. วันที่28 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ เป็นวันที่ กกต.กำหนดไว้สำหรับการเลือกตั้งอบต. 2564 ทั้งนายกฯและสมาชิก องค์การบริหารส่วนตำบล มีการคาดการณ์กันว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะมีความคึกคักอย่างมาก เหตุผลมาจากการเลือกตั้งที่มีพร้อมกันทุกจังหวัดทั่วประเทศ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ช่วงที่ว่างเว้นการเลือกตั้งมานาน  คนรักษาการ ทำงานแบบงานประจำ ทำให้ประชาชนเบื่อหน่าย การนำเสนอนโยบาย ของผู้สมัครหน้าใหม่อาจ จูงใจการมาใช้สิทธิของประชาชน  แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่าผู้ที่เป็นอดีตนายก อบต. จำนวนมากจะรักษาตำแหน่งเดิมไว้ได้  ดูจากผลการเลือกตั้งเทศบาลที่ผ่านมาพบว่ามีพลิกล็อก มีการล้มช้าง ผู้สมัครคนดังระดับบิ๊กเนม หลายพื้นที่สอบตก  เลือกตั้ง อบต. อาจมีปรากฏการณ์ ที่ไม่ต่างกัน
 

การเลือกตั้งท้องถิ่นที่ผ่านมา  มาพร้อมกับ คดีอุกฉกรรจ์ คุกคามทำร้าย ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ปรากฏขึ้นอย่างน้อยในพื้นที่บ้านใหญ่ อย่างนครปฐม  และเพชรบุรี ล่าสุดที่นครศรีธรรมราช  เลือกตั้งท้องถิ่นก่อนหน้านี้ ดูเป็นเรื่องธรรมดา  แต่ในคราวนี้ ไม่ค่อยมีรายงานข่าวอย่างว่า มากนัก นับได้เพียงไม่กี่ชิ้น  การแข่งขันของการเมืองในระดับท้องถิ่นว่ากันว่าจำลองมาจากสนามเลือกตั้งใหญ่ มีหน้าใหม่เสนอตัว จำนวนมาก

การเมืองระดับชาติอยู่ในกำมือของ สามป. เรื่องนี้ มีประจักษ์พยาน จากการบริหารประเทศมาแล้วสามปี นายกรัฐมนตรี ขอเวลาพลิกโฉมประเทศไทย กำหนดไว้5 ปี
การเลือกตั้ง ทุกระดับชั้น ย่อมมีความหมาย  ยิ่งมีกระทรวงมหาดไทย อยู่ในมือ ความพยายามจัดฐานการเลือกตั้งใหญ่ครั้งหน้า  จะสำเร็จหรือไม่ 

ผลการเลือกตั้งอบต.2564 ในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ จะเป็นดัชนีชี้วัด รัฐบาลจะต้องพยายามรักษาฐานการเมืองระดับท้องถิ่น ยึดกุมสภาพไว้ให้ได้ 
 

เลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนตำบล และสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล ถือเป็นจุดเริ่มต้นการวัดกระแสการเมืองระดับประเทศอีกครั้ง  เพราะหากยังจำกันได้ เมือคราวเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด มีการวัดกระแสความนิยมระหว่างรัฐบาล กับกลุ่มประชาธิปไตยหัวก้าวหน้า แต่ผลก็ปรากฏมาอย่างที่รู้กัน   การเมืองท้องถิ่นยังอยู่ภายใต้อิทธิพลของบ้านใหญ่ ในแต่ละพื้นที่  มาครั้งนี้ กลุ่มก้าวหน้า หมายหมั้นว่า จะแก้มือ ระดมทุกสรรพกำลัง ลงพื้นที่จากเหนือจรดใต้ พิสูจน์การมีส่วนร่วมทางการเมืองในระดับรากหญ้าของสังคมไทย เข้าใกล้ยุทธศาสตร์ การเมืองระดับชาติ แล้ว หรือไม่  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ