คอลัมนิสต์

210 ทีม อบต. "ธนาธร" ชี้ชะตาคณะก้าวหน้า พ่วงค่ายก้าวไกล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โค้งสุดท้ายเลือกตั้ง อบต. "ธนาธร" ส่งนายก อบต. 210 ทีม วัดใจคนรากหญ้า คาดหวังสนามอีสาน 130 อบต. ถ้าชนะเกินครึ่ง เขย่าฐานทักษิณ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เลือกตั้งท้องถิ่นสนามสุดท้ายของคณะก้าวหน้า “ธนาธร” ลุ้นผู้สมัครนายก อบต. 210 ทีมทั่วประเทศ จะฝ่าด่านกระสุนเงินและอิทธิพลเข้าไปบริหาร อบต.ได้

 

อบจ.พ่ายยับ 42 จังหวัด เทศบาลก็ชนะเป็นหย่อมๆ “ธนาธร” ยังเดินหน้าเปลี่ยนแปลงประเทศไทย หวังเจาะฐานรากหญ้า ปูทางสู่ชัยชนะในอนาคต

 

วันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย.2564 สนามเลือกตั้ง อบต. จะเป็นตัวชี้วัด “ธนาธร” และพลพรรคสีส้มจะไปต่อไหวมั้ย ในสนามเลือกตั้งระดับชาติ

 

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เปิดเผยว่า แม้คณะก้าวหน้าจะไม่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งแรกอย่าง อบจ. เมื่อปลายปี 2563 ก็ตาม แต่ก็ยังคงเดินหน้าเปลี่ยนประเทศไทยจากฐานราก

 

กระทั่งเลือกตั้งในระดับเทศบาล จึงได้เป็นฝ่ายบริหารถึง 16 เทศบาล มีผลงานประจักษ์ชัด ไม่ว่าจะเป็นน้ำประปาดื่มได้, เทคโนโลยีรับเรื่องร้องเรียนแก้ปัญหาให้ประชาชน, จัดการขยะก้าวหน้า, ท่องเที่ยวชุมชน เป็นต้น

สำหรับการ เลือกตั้ง อบต. คณะก้าวหน้าสนับสนุนผู้สมัคร 210 ทีม ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เดินหน้ารณรงค์หาเสียงผ่าน 9 นโยบายหลัก 42 นโยบายย่อย ขณะที่ผู้สมัครนายก อบต.ส่วนใหญ่ยังหาเสียงด้วยกลยุทธ์เดิมๆ อาศัยเครือญาติ และเครือข่ายระบบอุปถัมภ์ของนักการเมืองระดับชาติ

 

หากสแกน 210 ทีม อบต.ก้าวหน้าของ “ธนาธร” พบว่า มี 138 ทีมที่ลงสมัครนายก อบต.ในภาคอีสาน นี่คือยุทธศาสตร์เลือกตั้งที่สำคัญ และเป็นบททดสอบการเอาชนะใจรากหญ้าอีสาน เพื่อสรุปบทเรียนในสนามเลือกตั้ง ส.ส.ของพรรคก้าวไกล

 

‘ชนบ้านใหญ่แดนบูรพา’

ผลการเลือกตั้งนายก อบจ.ภาคตะวันออก ทำให้ “ธนาธร” ผิดหวังพอประมาณ เนื่องจากตอนเลือกตั้ง ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ สามารถเอาชนะทีมบ้านใหญ่ ได้เก้าอี้ ส.ส.ชลบุรี และจันทบุรี รวมถึง 6 ที่นั่ง แต่พอถึงเลือกตั้งนายก อบจ. กลับแพ้บ้านใหญ่ขาดลอย

 

สำหรับการเลือกตั้ง อบต. คณะก้าวหน้า คาดหวังไว้สูงกับ 3 อบต.ภาคตะวันออกคือ อบต. ปลวกแดง ,อบต.มาบยางพร จ.ระยอง และอบต. บ่อวิน จ.ชลบุรี เพราะพื้นที่ดังกล่าวอยู่โซนอุตสาหกรรม ผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งเป็นหนุ่มสาวชาวโรงงานที่นิยมชมชอบธนาธร และค่ายสีส้ม

ผู้สมัครนายก อบต. 3 แห่งของคณะก้าวหน้า ได้แก่ ชูเกียรติ เทพอารีนันท์ อบต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ,สมภพ จันทวงษ์ อบต.ปลวกแดง อ.ปลวกแดง จ.ระยอง และพินิจ จาริยศิลป์ อบต.มาบยางพร อ.ปลวกแดง จ.ระยอง

 

คู่แข่งของผู้สมัครนายก อบต.ทั้ง 3 แห่ง ของคณะก้าวหน้า ล้วนเป็นเครือข่ายของบ้านใหญ่และมีอิทธิพลในพื้นที่ หากคณะก้าวหน้าเอาชนะได้ ก็ถือว่าเป็นก้าวแรกที่น่าจับตายิ่ง

 

‘อีสานคือจุดเปลี่ยน’

คณะก้าวหน้ามีชัย ในสนามเลือกตั้งระดับเทศบาลตำบล 12 แห่ง ส่งผลให้ “ธนาธร” ตัดสินใจส่งผู้สมัครนายก อบต.ในภาคอีสานมากเป็นพิเศษ คือ 138 ทีมจากทั้งหมด 210 ทีม

 

ธนาธร และทีมงานคณะก้าวหน้า นำผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 ที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนนเป็นอันดับ 2 รองจากพรรคเพื่อไทย ในหลายสิบจังหวัดภาคอีสาน จึงส่งผู้สมัครนายก อบจ.ในสนามเลือกตั้งภาคอีสานมากเป็นพิเศษ

 

แม้ผู้สมัครนายก อบจ.ของคณะก้าวหน้า จะไม่ได้รับเลือกตั้ง แต่ก็มีคะแนนเป็นอันดับ 2 ยกตัวอย่างที่นครราชสีมา ยลดา หวังศุภกิจโกศล ภรรยาวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม ชนะขาดลอย เพราะเปิดดีลกับทุกพรรคในโคราช ได้ 6 แสนคะแนน แต่ สาธิต ปิติวรา คณะก้าวหน้า หาเสียงเพียวๆไม่พึ่งเครือข่าย ยังได้ 2 แสน 5 หมื่นคะแนน

 

ธนาธรและเพื่อนร่วมอุดมการณ์ เคยร่วมเคียงข้างคนเสื้อแดงต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตย ในช่วงเหตุการณ์พฤษภาคม 2553 จึงรู้ดีว่า คนเสื้อแดงนั้น แยกออกเป็น 2 กลุ่มคือ แดงทักษิณ กับแดงก้าวหน้า ซึ่งในภาคอีสาน มีคนเสื้อแดงที่จัดอยู่ในกลุ่มแดงก้าวหน้านั้นอยู่มิใช่น้อย

 

กลุ่มคนเสื้อแดงก้าวหน้าในอีสาน ได้หันหลังให้ทักษิณ และสนับสนุนธนาธร มาแต่เริ่มก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ อย่างวิเชียรชนินทร์ สินธุไพร แกนนำแดงร้อยเอ็ด ที่เป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนค่ายสีส้ม

 

ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล สายอีสาน ไม่ว่าจะเป็น อภิชาติ ศิริสุนทร,องค์การ ชัยบุตร และคำพอง เทพาคำ ล้วนเป็นนักเคลื่อนไหวภาคประชาชน มาแต่ยุคสมัชชาคนจน จนมาถึงยุคคนเสื้อแดง

 

วันนี้ แดงก้าวหน้าได้เปลี่ยนมาเป็นส้มก้าวหน้า และเป็นกำลังสำคัญทำให้ยึดเทศบาลตำบลได้ถึง 12 แห่ง ซึ่งการเลือกตั้ง อบต.ที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 28 พ.ย.นี้ คณะก้าวหน้า ก็คาดว่า 130 ทีมในอีสาน น่าจะได้เก้าอี้นายก อบต.มากกว่าครึ่งหนึ่ง

 

หากคณะก้าวหน้า ประสบความสำเร็จในสนาม อบต.อีสาน ย่อมส่งผลดีต่อพรรคก้าวไกลในวันข้างหน้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ