คอลัมนิสต์

3 ธ.ค.เที่ยวแรก "รถไฟลาว" เจอโควิดยังปิดประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นับถอยหลังรถไฟหัวกระสุนเที่ยวแรก "รถไฟลาว" 3 ธ.ค.64 บริการคนในประเทศวันละ 4 เที่ยว คนต่างชาติต้องรอสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ลาวจึงเปิดประเทศ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

นับถอยหลังปล่อยขบวนแรก “รถไฟลาว” วันที่ 3 ธ.ค.2564 นับเป็นห้วงเวลาที่ชาวลาวรอคอยมานานแสนนาน กว่าจะได้เส้นทางรถไฟสายแห่งความหวังของประชากร 7 ล้านคน

 

โครงการ “รถไฟลาว” โดยการสนับสนุนของรัฐบาลจีน จะเป็นจุดเปลี่ยนของเศรษฐกิจลาวกระตุ้นการส่งออก และภาคการท่องเที่ยวเติบโต

 

ระยะแรก “รถไฟลาว” เปิดบริการเฉพาะคนในประเทศ เนื่องจากสถานการณ์โควิดระบาด ลาวไม่พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

 

โครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟลาว-จีน มาถึงปัจจุบันนั้น กล่าวได้ว่าสำเร็จ 100% ภายหลังใช้เวลาก่อสร้าง 5 ปี เริ่มวางศิลาฤกษ์ก่อสร้าง วันที่ 2 ธ.ค.2558 และจะมีพิธีเปิดใช้เส้นทางรถไฟอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 3 ธ.ค.2564

 

เส้นทางรถไฟลาว-จีน เฉพาะภายในประเทศลาว ตั้งแต่นครหลวงเวียงจันทน์ ถึงบ่อเต็น แขวงหลวงน้ำทา มีระยะทาง 420 ก.ม. หากนับรวมระยะทางจากนครหลวงเวียงจันทน์ ถึงนครคุนหมิง มณฑลยูนนาน ประมาณ 1,022 กิโลเมตร

ภาพข่าว “รถไฟลาว” แพร่ในสื่อโซเชียลไทยอึกทึกครึกโครม บ้างจัดโปรแกรมทัวร์ บ้างก็แจ้งราคาค่าโดยสาร ซึ่งในความเป็นจริง ทางกระทรวงคมนาคม สปป.ลาว และบริษัทรถไฟลาว-จีน ยังไม่มีการกำหนดอัตราค่าโดยสารแต่ประการใด

 

อย่างไรก็ตาม “รถไฟลาว” ชื่อขบวนล้านช้าง ก็พร้อมจะเปิดบริการขนส่งผู้โดยสารภายในประเทศ วันละ 4 เที่ยว(ไปกลับ) เริ่มตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค.2564

 

‘เที่ยวปฐมฤกษ์’

วันที่ 16 ต.ค.2564 มีพิธีส่งมอบ “รถไฟลาว” ขบวนแรกชื่อล้านช้าง โดยการเข้าร่วมของท่านเวียงสะหวัด สีพันดอน รัฐมนตรีกระทรวงโยธาธิการและขนส่ง ,ท่านเจียงจ่ายตง เอกอัครราชทูตจีน ประจำลาว และท่านเซี่ยว เซี่ยนเหวิน ผู้อำนวยการใหญ่บริษัททางรถไฟลาว-จีน

 

รถไฟหัวกระสุน EMU (Electric Multiple Units) ผลิตร่วมกันโดยบริษัท หุ้นส่วนรถไฟ ซื่อฝ่ายซิงเต่า จำกัด และบริษัทรถไฟต้าเลี่ยน จำกัด ซึ่งทั้งสองบริษัทขึ้นกับบริษัทรถไฟแห่งชาติจีน

สำหรับรถไฟ EMU ขบวนล้านช้าง ถูกออกแบบให้วิ่งด้วยความเร็ว 160 ก.ม.ต่อชั่วโมง ซึ่งทั้งขบวนมี 9 ตู้ แยกเป็นตู้ที่นั่ง ประเภทที่ 1 จำนวน 56 ที่นั่ง ประเภทที่ 2 รวม 662 ที่นั่งคนพิการ 2 ที่นั่ง รวมทั้งหมดบรรจุผู้โดยสารได้ 720 คน

 

วันที่ 13 พ.ย.2564 ท่านสอนไซ สีพันดอน รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีแผนการและการลงทุน เป็นประธานประชุมคณะทำงานพิธีเปิดโครงการรถไฟลาว-จีน โดยสรุปพิธีเปิดใช้โครงการรถไฟลาว-จีน คือ 3 ธ.ค.2564 เลื่อนจากเดิมที่กำหนดให้ตรงกับวันชาติ 2 ธ.ค.นี้

รถไฟหัวกระสุน ขบวนล้านช้าง พร้อมแล้ว

เบื้องต้นบริษัทรถไฟลาว-จีน จะให้รถขบวนสินค้า วิ่งวันละ 2 เที่ยว พร้อมเปิดบริการรถขบวนโดยสารสายด่วน ระหว่างนครหลวงเวียงจันทน์-บ่อเต็น แขวงหลวงน้ำทา ไป-กลับ วันละ 4 เที่ยว

 

“รถไฟลาว” ขบวนล้านช้าง ยังไม่วิ่งข้ามแดนเข้าไปในจีน เพราะสถานการณ์โควิด จีนยังไม่เปิดรับคนต่างชาติเข้าไปท่องเที่ยว

 

‘ไม่เปิดประเทศ’

ช่วงต้นเดือน พ.ย.2564 บริษัทรถไฟลาว-จีน ได้นำ “รถไฟลาว” ขบวนล้านช้าง ทดลองวิ่งจากนครหลวงเวียงจันทน์ ถึงสถานีบ่อเต็น แขวงหลวงน้ำทา ประมาณ 17 ครั้ง

พนักงานต้อนรับบนรถไฟลาว ขบวนล้านช้าง

บนเส้นทางรถไฟลาว-จีน ประกอบด้วย 32 สถานี ในระยะแรกจะเปิดใช้บริการ 11 สถานีคือ สถานีบ่อเต็น, สถานีนาเตย ,สถานีนาหม้อ, สถานีเมืองไซ, สถานีเมืองงา, สถานีหลวงพระบาง, สถานีกาสี, สถานีวังเวียง, สถานีโพนโฮง, สถานีนครหลวงเวียงจันทน์ และสถานีสินค้าเวียงจันทน์ใต้ (เชื่อมต่อชายแดนลาว-ไทย)

 

ยกตัวอย่างการเดินทางโดยรถไฟลาว ขบวนล้านช้าง จากนครหลวงฯ ถึงสถานีวังเวียง 1 ชั่วโมง ,จากนครหลวงฯ ถึงสถานีหลวงพระบาง 1.30 ชั่วโมง และจากนครหลวงฯ ถึงสถานีบ่อเต็น ประมาณ 4 ชั่วโมง

 

เนื่องจาก สปป.ลาว ยังพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ เฉลี่ยวันละพันคน ยอดติดเชื้อสะสมมากกว่า 6 หมื่นคน (ตัวเลขวันที่ 25 พ.ย.64) ฉะนั้น สปป.ลาว ยังไม่เปิดประเทศ ต้อนรับคนต่างชาติ

 

ดังนั้น การบริการนักท่องเที่ยวต่างชาติ ยังไม่สามารถให้บริการได้ ซึ่งรัฐบาลลาว ก็มีแผนเปิดประเทศ แต่ต้องรอประเมินสถานการณ์โควิดภายในประเทศเสียก่อน

 

สำหรับอัตราค่าโดยสาร “รถไฟลาว” ที่เผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์นั้น เป็นเรื่องของแอดมินเพจของแต่ละสำนักข่าวในลาวคำนวณกันเอง ไม่ใช่อัตราค่าโดยสารที่ทางการลาวกำหนดอย่างเป็นทางการ

 

นับถอยหลัง 3 ธันวา..“รถไฟลาว” ขบวนล้านช้าง ได้ฤกษ์วิ่งสู่อนาคตอันสดใสของประชากรลาว 7 ล้านคน และร่วมเฉลิมฉลองการเปลี่ยนแปลงของ สปป.ลาว ครบรอบ 46 ปี

logoline