คอลัมนิสต์

ชิงอีสาน 133 ที่นั่ง "พิธา" ก้างขวางคอทักษิณ บ่แลนด์สไลด์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บัตร 2 ใบ เก้าอี้ ส.ส.อีสานเพิ่ม 133 ที่นั่ง "พิธา" ไม่กลัวมนต์ขลังทักษิณ ลุ้น 28 พ.ย.นี้ บทพิสูจน์เลือกตั้ง อบต. ถ้าสีส้มเบ่งบาน สีแดงเพื่อไทยก็บ่แลนด์สไลด์ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เพื่อไทยจะไม่แลนด์สไลด์ เพราะมีก้าวไกลเป็นก้างขวางคอ “พิธา” พร้อมแล้วสำหรับการเพิ่มจำนวน ส.ส.เขตในภาคอีสาน และผลเลือกตั้ง อบต. 28 พ.ย.นี้จะบ่งชี้อนาคตค่ายสีส้ม

 

“พิธา” เจ้าของวรรคทอง “จะเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยได้ ต้องชนะใจคนอีสานให้ได้” ไม่ได้พูดแค่หาเสียงแต่ลงมือทำจริง พร้อมท้าพิสูจน์มนต์รักทักษิณในคนรากหญ้า

 

เก้าอี้ ส.ส. 133 ที่นั่งในสมรภูมิเลือกตั้งอีสานสมัยหน้า “พิธา” จะนำทัพก้าวไกลขยับขึ้นมาเป็นผู้ท้าชิงทัพทักษิณเต็มตัว

 

ภายหลังรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 1) พ.ศ.2564 มีผลบังคับใช้ ส่งผลสะเทือนอย่างรุนแรงในสนามเลือกตั้ง เมื่อกลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ มีจำนวนส.ส.แบ่งเขต 400 ที่นั่ง และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 ที่นั่ง

 

ภาคอีสาน 20 จังหวัด จะมี ส.ส.เพิ่มเป็น 133 คน จากเดิมมีแค่ 116 คน ฉะนั้น หากพรรคใดยึดครองเสียงส่วนใหญ่ในอีสานได้ ก็เท่ากับเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จึงเลือกจัดประชุมใหญ่ที่ จ.ขอนแก่น พร้อมประกาศวิสัยทัศน์พลิกชะตากรรมคนอีสาน ดินแดนต้องคำสาปห้ามพัฒนา แถม ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ยังประกาศว่า ภาคอีสานไม่มีเจ้าของ และเชื่อประชาชนจะเปลี่ยนแปลง

 

เช่นเดียวกับพรรคเพื่อไทย เลือก จ.ขอนแก่น เป็นสถานที่เปิดตัวอุ๊งอิ๊งแลนด์สไลด์ และมั่นใจในฐานเสียงเดิม ที่ภักดีต่อแบรนด์ทักษิณ มายาวนานร่วมสองทศวรรษ

 

‘อบต.บททดสอบ’

พรรคก้าวไกลไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง อบต. แต่ “พิธา” และแกนนำพรรค ก็แอบลุ้นดูผลการเลือกตั้ง เนื่องจากฐานเสียงของพรรคก้าวไกล กับคณะก้าวหน้า ก็คือฐานเสียงเดียวกัน

 

อย่างเช่นสนามเลือกตั้ง จ.อุดรธานี คณะก้าวหน้า ส่งผู้สมัครนายก อบต.มากที่สุดถึง 23 ทีม เพราะอุดรธานีเป็นฐานที่มั่นในการขับเคลื่อนทางการเมืองภาคอีสานของค่ายสีส้ม

ช่วงเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 สมัยยังเป็นพรรคอนาคตใหม่ ในจำนวน 8 เขต ของอุดรธานี พรรคอนาคตใหม่ได้คะแนนดิบรวมกัน 148,850 คะแนน ขยับมาปลายปี 2563 เลือกตั้งนายก อบจ. ผู้สมัครนายก อบจ.ของคณะก้าวหน้า ได้ 185,801 คะแนน ซึ่งเพิ่มมาจากการเลือกตั้ง ส.ส.เกือบ 40,000 คะแนน ในระยะเวลาผ่านมาพียง 1 ปีเศษ

 

ตอนเลือกตั้งเทศบาลใน จ.อุดรธานี ทีมนายกเทศมนตรีตำบลของคณะก้าวหน้า ก็ได้รับชัยชนะถึง 3 แห่ง นี่คือภาพสะท้อนความนิยมในพรรคก้าวไกลและคณะก้าวหน้าของคนอีสาน

 

ทีมงานก้าวไกลได้ทำการสำรวจความนิยมของประชาชนในภาคอีสานอย่างต่อเนื่อง จึงประเมินการเลือกตั้งครั้งหน้า คนอีสานจะเปลี่ยน

 

‘บ่แลนด์สไลด์’

“พิธา” รู้ดีว่า ความเก๋าของ ส.ส.อีสาน พรรคเพื่อไทย ย่อมเหนือกว่าผู้สมัคร ส.ส.หน้าใหม่ของพรรคก้าวไกล แต่ 2-3 ปีมานี้ จำนวนผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งหน้าใหม่เพิ่มขึ้น และไม่ได้ภักดีต่อแบรนด์ทักษิณ เหมือนคนรุ่นพ่อรุ่นแม่

 

แน่นอน ภาคอีสาน ยี่ห้อทักษิณยังมีความขลัง ส.ส. และอดีต ส.ส.เพื่อไทย จึงมั่นใจว่าเลือกตั้งครั้งหน้าก็มีโอกาสเป็นแชมป์อีสานเหมือนเดิม

 

เลือกตั้งหนที่แล้ว เพื่อไทยชนะยกจังหวัดในภาคอีสาน รวม 10 จังหวัด ได้แก่ หนองคาย,บึงกาฬ, อุดรธานี, หนองบัวลำภู,สกลนคร,กาฬสินธุ์, มหาสารคาม,มุกดาหาร, อำนาจเจริญและยโสธร แต่พ่ายแพ้ยกจังหวัดที่บุรีรัมย์

 

อีก 9 จังหวัดเป็นพื้นที่ช่วงชิงกับพรรคภูมิใจไทย และพรรคพลังประชารัฐ โดยเฉพาะ จ.นครราชสีมา เลือกตั้งหนที่แล้ว เพื่อไทยได้ 3 ที่นั่ง จาก 14 ที่นั่ง และเลือกตั้งใหม่ ส.ส.นครราชสีมา จะเพิ่มเป็น 16 ที่นั่ง สรุปว่า เพื่อไทยต้องแก้เกมใหม่ 2 จังหวัดคือ บุรีรัมย์และนครราชสีมา

 

ด้วยฐานข้อมูลเดิมจากการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว บ่งชี้ว่า เพื่อไทยจะสร้างปรากฏการณ์แลนด์สไลด์ที่ภาคอีสาน เหมือนเลือกตั้งปี 2548 และ 2554 นั้นเป็นไปได้ยาก

 

“พิธา” พรรคก้าวไกลจะเป็นตัวแปรสำคัญ ที่จะทำให้พรรคเพื่อไทย ไม่ประสบความสำเร็จดังที่ทักษิณวาดฝันไว้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ