คอลัมนิสต์

ไม่มีควันไม่มีไฟ! ลือสะพัดปลด "เลขาสมเด็จสังฆราช" เหตุปมร้อนตั้ง "พระเล็ก"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วงการสงฆ์ร้อนระอุ ลือสะพัดปลด "เลขาสมเด็จสังฆราช" จากปมร้อนแต่งตั้ง "พระเล็ก" นั่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ 30 วัน ยังหาวัดลงไม่ได้

เรื่องวุ่น ๆ วงการสงฆ์ ร้อนระอุอีกครั้ง จากปมที่มาปลด 3 อดีตเจ้าคณะจังหวัด โยงใยสู่การแต่งตั้ง "พระเล็ก" พระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทธิญาโณ) ขึ้นนั่งตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ตลอดทั้งวันของเมื่อวานนี้ (23 พ.ย.2564) มีกระแสข่าวลือสะพัด ว่า มีการปลด "สมเด็จพระมหาวีรวงศ์" หรือ "สังฆราชน้อย" ออกจากตำแหน่ง "เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช" รวมทั้งรายชื่อ "กรรมการมหาเถรสมาคม" ชุดใหม่ ก็ไม่ปรากฏชื่อของ "สมเด็จพระมหาวีรวงศ์" ซึ่งข่าวลือครั้งนี้ ก็เชื่อกันว่า มีความเกี่ยวข้องกับความวุ่นวาย การแต่งตั้ง "พระเล็ก" ที่จนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่สามารถเข้ามาบริหารจัดการคณะสงฆ์กาฬสินธุ์ฝ่ายธรรมยุตได้

 

ด้าน นายสิปป์บวร แก้วงาม รองผู้อำนวยการ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) รักษาราชการผู้อำนวยการ พศ. กล่าวถึงกระแสข่าวลือปลด "สมเด็จพระมหาวีรวงศ์" (สุชิน อัคคชิโน) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ราชวรวิหาร ออกจากตำแหน่ง "เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช" รวมทั้ง "กรรมการมหาเถรสมาคม" (มส.) ว่า ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว แต่ในส่วนของตำแหน่งกรรมการ มส.นั้น ชุดปัจจุบันได้หมดวาระการดำรงตำแหน่ง 2 ปีแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอโปรดเกล้าฯ กรรมการ มส.ชุดใหม่อยู่ 

 

ไม่มีควันไม่มีไฟ! ลือสะพัดปลด "เลขาสมเด็จสังฆราช" เหตุปมร้อนตั้ง "พระเล็ก"

ขณะที่ล่าสุด (24 พ.ย.2564) alittlebuddha ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของพระสงฆ์ในลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา วิเคราะห์ว่า ปลดเลขาสังฆราช !ลือสนั่นกลางสนามสอบนักธรรมสำนักพุทธฯโบ้ยมหาเถรสมาคมไม่รู้เรื่องปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด แถมพระครูเล็กคุยโวหน้าหลวงปู่หา "เป็นพระบรมราชโองการ" งานเข้าสมเด็จชิน !

โบราณว่า "ไม่มีฝอย หมาไม่ขี้" กรณีที่มี "ข่าวลือ-ปลดเลขาสมเด็จพระสังฆราช" ถือว่าเป็นข่าวใหญ่ ใครบังอาจลือก็ถือว่า "เทียบเท่าหมิ่นเบื้องสูง" ถึงปานนั้น แต่นั้นก็ย่อมจะมีอะไรบางอย่างที่ "มีเค้ามูล" ว่าเกิดการถกเถียงหรือสั่งการอะไรบางอย่าง ในการบริหารกิจการคณะสงฆ์ "ระดับสูง" คือมหาเถรสมาคม และปัญหาที่ว่านั้น ก็น่าจะไม่มีปัญหาอะไรใหญ่กว่า "ตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์" ของ "พระเล็ก" ในปัจจุบัน ซึ่งยังหาสังกัด หาเลขาหรือแม้แต่พระถือย่ามติดตาม ก็ยังหาไม่ได้

ภาพพระครูเล็กต้องใช้ "กองกำลังทหาร" คุ้มกัน "นับสิบคัน" ยกขบวนกรุยทางเสือผ่าน ย่างเข้าสู่ดินแดนน้ำดำ ทำให้ "พระผู้ใหญ่" ไม่แฮปปี้ เพราะนี่มิใช่ภาพลักษณ์ของพระสงฆ์ผู้สมถะ  แถมหลังจากนั้น ก็ยังมี "ม็อบชาวพุทธ" ประท้วงพระครูเล็ก เพิ่มเชื้อไฟเข้าไปอีก    

 

จากการแก้ไข พรบ.คณะสงฆ์ ครั้งล่าสุดนั้น นอกจากมหาเถรสมาคม อันมี "พระสังฆราชอัมพร" วัดราชบพิธ เป็นประธานสูงสุด จะต้องดูแลรับผิดชอบต่อการ "แต่งตั้งโยกย้าย" พระสังฆาธิการทุกระดับแล้ว รัฐบาลไทยและรัฐสภาไทย ก็ยังโอนอำนาจ "การบริหารสูงสุด" ไปถวาย "สำนักพระราชวัง" โดยระบุว่า การแต่งตั้งโยกย้ายทุกระดับ หากผ่านมหาเถรสมาคมแล้ว "ต้องทูลเกล้าพระเจ้าอยู่หัว" เพื่อทรงมีพระราชดำริเห็นชอบ และให้พระราชดำรินั้น "เป็นอันสิ้นสุด ไม่ว่ากรณีใด ๆ"

ไม่มีควันไม่มีไฟ! ลือสะพัดปลด "เลขาสมเด็จสังฆราช" เหตุปมร้อนตั้ง "พระเล็ก"

การแก้ไขกฎหมายคณะสงฆ์เช่นนี้ ถือได้ว่าขัดกับหลักการ "The King can do NO Wrong"  แต่บางคำสั่ง เช่นตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ เกิดความคลุมเครือ ไม่ชัดเจนว่า "หลวงพ่อบัวศรีผิดอะไร"  ขณะที่ "พระเล็ก" ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์แบบ "ข้ามห้วย" นั้น เมื่อหลวงตาอินทร์ถวาย ศิษย์เอกหลวงตาบัว ออกมาเผยเรื่องของการรับตำแหน่งก็เริ่มบานปลายตามไปด้วย  

แต่ไม่ว่าจะมีปรากฏการณ์อะไรขึ้น สุดท้าย กระบวนการก็จะต้อง "เดินตามกฎหมาย" หมายถึงว่า ปัญหาพระครูเล็ก ก็จะต้องย้อนกลับไปยัง "ต้นทาง" ซึ่งเป็นที่มาของ "คำสั่ง" ของมหาเถรสมาคมตามขั้นตอน  

 

ณ วันนี้ เกิดปัญหาว่าด้วยการปกครองในท้องถิ่นกาฬสินธุ์แล้ว เป็นธรรมยุตกับธรรมยุต เท่ากับแตกกันภายใน ซึ่งทุกฝ่ายก็อยู่ภายใต้การบริหารปกครองของ "เจ้านายเดียวกัน" ตั้งแต่เจ้าคณะภาค เจ้าคณะใหญ่ (วัดบวรนิเวศวิหาร) สมเด็จพระสังฆราช (วัดราชบพิธ) และสำนักพระราชวัง (ซึ่งในหลวง ร.10 ทรงเคยผนวชและจำวัดที่วัดบวรนิเวศวิหาร) จึงเป็นปัญหาที่ "แก้ไขได้" ง่ายกว่าการข้ามนิกาย เพราะนี่เพียงแต่ "ข้ามเขต" เท่านั้น จึงยังไม่รู้ว่า ทางผู้เกี่ยวข้อง "ทุกฝ่าย" จะใช้กุศโลบายใดในการแก้ไขปัญหากาฬสินธุ์

"ข่าวลือ ปลดเลขาฯ พระสังฆราช" ซึ่งลำดับเหตุการณ์ได้ว่า เกิดเหตุที่ห้องประชุมมหาเถรสมาคมผ่านระบบออนไลน์ (Zoom) วันที่ 30 กันยายน 2564 สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ เลขานุการในสมเด็จพระสังฆราช ได้แจ้งต่อที่ประชุม มส. เรื่องการแต่งตั้งและถอดถอนพระสังฆาธิการ มากมายถึง 36 รูป ในบรรดาพระสังฆาธิการเหล่านั้น มีตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ฉะเชิงเทรา และกาฬสินธุ์ รวมอยู่ด้วย

 

ใช่แต่แค่นั้น ครั้นนักข่าวไปถาม "สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ" ซึ่งเป็นผู้ประกาศข่าวมหาเถรสมาคมตั้งแต่ต้น นายสิปป์บวร แก้วงาม รอง ผอ.พศ. และรักษาการ ผอ.พศ. แทนนายณรงค์ ทรงอารมณ์ ซึ่งเกษียณอายุราชการไป ก็ใช้ม้าแทน สั่งให้ "นายสิทธา มูลหงษ์" เป็นผู้ออกมาแถลงข่าวแทน ซึ่งก็แถลงได้ใจมาก เพราะคุณสิทธา ยอมรับว่า "มีมูลเหตุการทำผิดในอำนาจหน้าที่ เพียงพอต่อการพิจารณาถอดถอนเจ้าคณะจังหวัดทั้งสามรูปจริง" แต่พอถามหาคำสั่งตามสายงานบังคับบัญชา นายสิทธาก็ใช้สำนวนไทยโบราณว่า "การสิ่งใดที่นอกเหนือจากนี้ คงไม่สามารถอธิบายได้ไปมากกว่านี้" จากนั้นก็โบ้ยให้ไปถาม "เจ้าคณะใหญ่" ผู้มีอำนาจโดยตรง

 

ไม่มีควันไม่มีไฟ! ลือสะพัดปลด "เลขาสมเด็จสังฆราช" เหตุปมร้อนตั้ง "พระเล็ก"

ไม่มีควันไม่มีไฟ! ลือสะพัดปลด "เลขาสมเด็จสังฆราช" เหตุปมร้อนตั้ง "พระเล็ก"

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ