คอลัมนิสต์

ป้อมอุ้ม "ธรรมนัส" ทางเลือกสำรองบิ๊กดีลพรรคใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคสำรองบิ๊กตู่มาแรง กดดัน "ธรรมนัส" แบกพลังประชารัฐฉบับบิ๊กป้อมสู้ศึกเลือกตั้ง เปิดดีลเครือข่ายคนแดนไกล เป็นทางเลือกสำรอง คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำมึก

สัญญาณเลือกตั้งใกล้เข้ามา “ธรรมนัส” ชิงเคลื่อนไหวจัดทัพพลังประชารัฐ สร้างกระแสข่าวขานรับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แต่ภายในพลังประชารัฐ ยังคุกรุ่นด้วยไฟขัดแย้ง

 

ว่ากันตามจริง “ธรรมนัส” ยังเคลื่อนไหวจำกัดในโซนอิทธิพลของตัวเอง เข้าไปแตะพื้นที่กลุ่ม 6 รัฐมนตรีไม่ได้ แต่ก็ขยันพาลุงป้อมทัวร์ทั่วไทย ตอกย้ำความเป็นคนวงในตัวจริง

 

เหตุที่ทีมลุงตู่ไม่วางใจ “ธรรมนัส” ก็มาจากความสัมพันธ์กับเครือข่ายคนแดนไกล เรื่องนี้รู้กันดีในแวดวงคนการเมืองทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน

 

พลันที่โปรดเกล้าฯ รัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับ 1 พ.ศ.2564 บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ส.ส.เขต 400 คน ปาร์ตี้ลิสต์ 100 คน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ก็แจกข่าวทันที พรรคพลังประชารัฐ ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นหัวหน้าพรรค มีความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งแบบใหม่นี้

ปัจจุบัน พรรคพลังประชารัฐ มี ส.ส.อยู่ในมือ 119 คน แต่ ส.ส.เขต กว่าร้อยละ 20 เป็น ส.ส.นกแล หรือ ส.ส.ที่ได้มาเพราะกระแส พล.อ.ประยุทธ์ ในสนามเมืองหลวง และภาคใต้

 

ลึกๆ กลุ่มธรรมนัส คงอยากให้เกิดพรรคใหม่ของ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะจะได้แยกชัดระหว่างพรรคป้อมกับพรรคตู่ ซึ่งประเมินว่า ส.ส.พลังประชารัฐ จะย้ายออกไปสังกัดพรรคใหม่ไม่ถึง 20 คน

 

มีกระแสข่าวว่า “ธรรมนัส” อาจทำพลังประชารัฐเป็นพรรคขนาด 60 ที่นั่ง ต่อรองเข้าร่วมรัฐบาลครั้งหน้า เพราะกติกาบัตร 2 ใบ พรรคเพื่อไทยจะคว้า ส.ส.มาเป็นอันดับหนึ่งอยู่แล้ว


‘ไม่เอาธรรมนัส’

 

ปรากฎการณ์พรรคสำรองของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่มีมาเป็นระลอกนั้น ก็คือขบวนการเขย่า “ธรรมนัส” และเป็นการส่งสัญญาณถึง พล.อ.ประวิตร ผู้ดูแลธรรมนัสให้หันหน้ามาเจรจากับ “2 ป.” ตามข้อตกลงเดิมกับกลุ่ม 6 รัฐมนตรี

การเกิดข่าวพรรคไทยสร้างสรรค์ แบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย ก็คือกระบวนการรุกเข้ายึดพลังประชารัฐ ของกลุ่ม พล.อ.ประยุทธ์ นับจากหลังศึกซักฟอก 4 ก.ย.2564 และมีการปลด 2 โดยฝ่ายทำเนียบรัฐบาล คาดว่าจะใช้เวลา 2 เดือน ทุกอย่างก็จบ แต่ พล.อ.ประวิตร กลับตั้งการ์ดสูง และออกอาการปกป้องธรรมนัสเต็มที่ เกมยึดพรรค จึงยืดเยื้อมาจนถึงวันนี้

 

สำหรับพรรคไทยสร้างสรรค์นั้น มีข้อมูลเชิงลึกว่า เป็นของกลุ่มอดีตรัฐมนตรี สาย กปปส. ที่พยายามจะตั้งพรรคแบบพลังประชารัฐยุคแรก เดินหน้าชู พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี

 

แม้วันนี้ กระแสข่าวพรรคไทยสร้างสรรค์จะเงียบลงไป แต่ความขัดแย้งระหว่างกลุ่ม 6 รัฐมนตรี กับกลุ่มธรรมนัส ยังดำรงอยู่

 

เช็คขุมกำลังในพลังประชารัฐ ดูเหมือนว่า สายบิ๊กป้อมจะมีกำลังพลที่เหนือกว่า แต่ ส.ส.ส่วนใหญ่ ก็ยังรอการตัดสินใจขั้นสุดท้าย เพราะพลังประชารัฐ หากมีแค่บิ๊กป้อม ไม่มีบิ๊กตู่ กลุ่ม ส.ส.นกแล ก็เตรียมตัวสอบตกได้เลย

 

‘ขุมกำลัง 6 รัฐมนตรี’

 

จริงๆแล้ว “ธรรมนัส” มีขุมกำลัง ส.ส.พลังประชารัฐ ประมาณ 12 คน แต่ที่น่าจับตาคือ ขุมกำลังนอกพรรค ไม่ว่าจะเป็น 7 พรรคเล็ก ,พรรคฝ่ายค้านขนาดเล็ก และ ส.ส.บางกลุ่มในเพื่อไทย มากกว่า 20 คน ซึ่งเป็นอาวุธลับของผู้กองเมืองพะเยา

 

ส่วนกลุ่ม 6 รัฐมนตรี ประกอบด้วยสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม, สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม,อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน, ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง มีกำลังพลประมาณ 40 คน

 

ผู้ที่คุมกำลังส่วนใหญ่ในพลังประชารัฐคือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประมุขบ้านป่ารอยต่อฯ ที่เป็นเสาหลักของ ส.ส.กลุ่มบ้านใหญ่ และ ส.ส.นกแล ประมาณ 80 คน

 

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวภายในกลุ่ม 6 รัฐมนตรี เปิดเผยว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจตั้งพรรคใหม่จริง กลุ่มทุนจะเลือกข้างบิ๊กตู่ และจะทำให้ ส.ส.นกแล แห่ออกจากบ้านป่ารอยต่อฯ

 

ฝ่ายบ้านป่ารอยต่อฯ ในวันที่ไม่มีบิ๊กตู่ อาจต้องใช้ “ธรรมนัส” เปิดบิ๊กดีลกับพรรคใหญ่ของคนแดนไกล ขอร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยเวลานี้ ร.อ.ธรรมนัส ได้มีการพูดคุยกันในระดับแกนนำพรรครัฐบาลอย่างน้อย 2 พรรคไว้แล้ว

 

การเมืองยุค 3ป.ขาลง มิใช่จะมีแค่พรรคสำรองของบิ๊กตู่เท่านั้น หากยังทางเลือกสำรองของบิ๊กป้อม และธรรมนัสอีกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ