คอลัมนิสต์

หอมกลิ่นเลือกตั้ง "โตโต้ ปิยรัฐ" คดีเต็มตัว ลาก่อนการ์ดวีโว่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สะเทือนยุทธจักรการ์ดสามนิ้ว "โตโต้ ปิยรัฐ" โบกมือลาการ์ดวีโว่ อ้างคดีเยอะ ส่งไม้ต่อให้รุ่นน้อง จับตาอดีตหัวหน้าการ์ดคนดัง หวนคืนสวมเสื้อส้ม ลุยสนามเลือกตั้ง คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

สะเทือนยุทธจักรการ์ดอาสา “โตโต้ ปิยรัฐ” ประกาศวางมือหัวหน้าการ์ดวีโว่ ส่งต่อภารกิจให้รุ่นน้อง เพราะขณะนี้มีคดีความติดตัว 31 คดี บางคดีสู้ถึงศาลฎีกาแล้ว

 

ทางเดิน “โตโต้ ปิยรัฐ” ยาวนานมาแต่ยุคคนเสื้อแดง จนถึงม็อบคนอยากเลือกตั้ง ก่อนจะไปลุยสมรภูมิเลือกตั้ง เมื่อเกิดม็อบสามนิ้ว โตโต้ทำการ์ดวีโว่ลงท้องถนน

 

การถอนตัวของ “โตโต้ ปิยรัฐ” สะท้อนภาพรวมขบวนการต่อสู้บนท้องถนน อยู่ในสถานะสุ่มเสี่ยง จะถอยเพื่อรุกใหม่ หรือจะเสี่ยงเปิดเกมอนาธิปไตย

 

เมื่อวันที่ 20 พ.ย.2564 โตโต้หรือ ปิยรัฐ จงเทพ ผู้อำนวยการกลุ่มงานมวลชนอาสา หรือ We Volunteer (WeVo) ได้ไลฟ์เฟซบุ๊คในรายการ Wevo พบประชาชน EP:10 ว่าด้วยเรื่อง Wevo กับภารกิจส่งไม้ต่อ

หลังจากก่อตั้งการ์ดวีโว่มา 1 ปี “โตโต้ ปิยรัฐ” ได้ประกาศส่งไม้ต่อให้รุ่นน้อง โดยจะมีการแต่งตั้งหัวหน้าคนใหม่ เพื่อนำขบวนการ์ดวีโว่ เนื่องจากโตโต้ถูกดำเนินคดีความมั่นคง 31 คดี ในจำนวนนั้นเป็นคดี ม.112 จำนวน 3 คดี และมีบางคดีสู้ถึงชั้นศาลฎีกาแล้ว ไม่รู้ว่าจะมีเวลาอยู่ข้างนอกอีกนานแค่ไหน และอาจจะไม่มีเวลาทำงานร่วมกับพี่น้องอีกต่อไปได้ จึงต้องเกษียณตัวเอง เพื่อไปทำหน้าที่อย่างอื่นในวันข้างหน้า

 

“เราจับมือกันให้แน่น ตั้งสติคิดรอบครอบ ก้าวที่ละก้าวอย่างมั่นคง ลงจังหวะอย่างมียุทธศาสตร์ พร้อมรับเมื่อต้องมีใครล้ม และพร้อมรุกเมื่อถึงเวลา เวลานี้เรามาไกลมากแล้ว ไกลเกินกว่าจะถอยกลับ และพวกเขาคงไม่ยอมให้เราถอยกลับเป็นแน่”

 

‘กำเนิดการ์ดวีโว่’

 

ต้นเดือน ก.ย.2563 “โตโต้ ปิยรัฐ” เปิดตัวการ์ดสามพระจอม หมายถึงมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ,มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง เพื่อดูแลการชุมนุม 19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร

หลังจากนั้น โตโต้ก็มีบทบาทมากขึ้นในฐานะหัวหน้าการ์ดสามพระจอม ก่อนจะพัฒนามาเป็นการ์ดอาสาวีโว่ “..wevo เกิดมาจากกลุ่มนักเรียนสายอาชีวะ และวิศวกร wevo ก่อตั้งโดยกลุ่มสามพระจอมปกป้องประชาธิปไตย ซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่คือ ช่างเทคนิค และ นศ. วิศวะ จากสถาบันพระจอมเกล้า จนวันนี้จึงเปิดรับความหลากหลายเข้ามา..”

 

ปลายปี 2563 มีการชุมนุมบนท้องถนนบ่อยครั้ง จึงมีการ์ดม็อบมากถึง 10 กลุ่ม ส่วนใหญ่เป็นการ์ดอาชีวะ ซึ่งได้เกิดปัญหาเหตุปะทะกันเองของกลุ่มการ์ดอยู่หลายครั้ง

 

ต่อมา “โตโต้ ปิยะรัฐ” ได้มีการเคลื่อนไหวลักษณะวีรชนเอกชน นำพาการ์ดวีโว่ ก่อการสุ่มเสี่ยงจนตกเป็นเป้าโจมตีจากฝ่ายตรงข้าม และมีวิวาทะกับกลุ่มการ์ดอาชีวะด้วยกันเอง

 

ปี 2564 การ์ดวีโว่มีบทบาทในการดูแลม็อบน้อยลง เนื่องจากม็อบแบบไม่มีแกนนำได้เกิดขึ้นหลายกลุ่ม รวมถึงม็อบอนาธิปไตยอย่างทะลุแก๊ซที่ดินแดง

 

‘ซ้ายใหม่’

 

“โตโต้ ปิยรัฐ” ทำกิจกรรมคัดค้านระบบโซตัสในมหาวิทยาลัย ตั้งแต่สมัยเรียนคณะ ครุศาสตร์อุตสาหกรรม สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ

 

ปี 2554-2556 โตโต้ได้เข้าไปคลุกวงในขบวนการคนเสื้อแดงปีกแดงตาสว่าง จึงรู้จักสมยศ พฤกษาเกษมสุข และอานนท์ นำภา

 

ปี 2559 โตโต้ เปิดตัวสมาคมเพื่อเพื่อน (FFA) เป็นสมาคมที่อำนวยการช่วยเหลือนักโทษทางความคิด โดยเฉพาะคดี 112 โดยมีตัวเขาเป็นนายกสมาคม และมีอานนท์ นำภา เป็นกรรมการสมาคม

 

ปี 2560 โตโต้ร่วมกับรังสิมันต์ โรม และอานนท์ นำภา ทำม็อบคนอยากเลือกตั้ง แต่ไม่บรรลุเป้าหมาย ถัดมา โตโต้และรังสิมันต์ โรม สมัครเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่

 

ปี 2562 โตโต้ ลงสมัคร ส.ส.ที่เขต 1 จ.กาฬสินธุ์ ในนามพรรคอนาคตใหม่ โตโต้รู้ว่าเป็นรอง ส.ส.เก่าจากพรรคเพื่อไทย แต่ก็สู้อย่างเต็มที่ สุดท้ายผลคะแนนสะท้อนว่า คนเมืองน้ำดำยังผูกพันกับพรรคเพื่อไทยสูง

 

หลังพ่ายเลือกตั้ง โตโต้ยังทำงานในพื้นที่ และยังเกาะเกี่ยวอยู่กับพรรคอนาคตใหม่ กระทั่งมีการยุบพรรค โตโต้ก็ผันตัวมาทำงานการเมืองนอกสภาอีกหน

 

การประกาศวางมือจากหัวหน้าการ์ดวีโว่ของโตโต้ จึงมีสำนักข่าวบางแห่งวิเคราะห์ว่า เขาอาจหวนคืนสังเวียนการเมือง เพราะรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมเปิดประตูต้อนรับโตโต้อยู่แล้ว

 

ปี่กลองเลือกตั้งดังกระหึ่มแล้ว ถ้าปี 2562 “โตโต้ ปิยะรัฐ” ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็คงได้เป็น ส.ส.เหมือนรังสิมันต์ โรม ไปแล้ว ฉะนั้น สมัยหน้า โตโต้อาจลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลก็เป็นได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ