คอลัมนิสต์

ปิดดีลเพื่อชาติ "ยงยุทธ ติยะไพรัช" ยกศรัณย์วุฒิแม่ทัพ ประกบเพื่อไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เขย่าเพื่อชาติอีกรอบ "ยงยุทธ ติยะไพรัช" หนุน ส.ส.เอลวิส ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ รับบทแม่ทัพฝ่ายประชาธิปไตย เคียงข้างแกนนำพรรคเพื่อไทย

จากอุตรดิตถ์ไปจอดป้ายที่เชียงราย "ยงยุทธ ติยะไพรัช" เปิดบ้านต้อนรับ ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ที่ถูกขับออกจากเพื่อไทย ได้มาอาศัยชายคาพรรคเพื่อชาติ

 

ต้นเดือน เม.ย.64 "ยงยุทธ ติยะไพรัช" ในฐานะกองเชียร์ ดันพี่สาว-บุศริณธญ์ วรพัฒนานันน์ เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ และมีข่าวว่า ศรัณย์วุฒิ จะเป็นหัวหน้าพรรคแทนพี่สาวยงยุทธ

 

น่าจับตา "ยงยุทธ ติยะไพรัช" ในวันที่พรรคเพื่อชาติ ขยับปรับเปลี่ยนอีกรอบ โดยเฉพาะบทบาทฝ่ายค้านในสภาฯ ที่มี ส.ส.เอลวิส-ศรัณย์วุฒิ เป็นผู้นำ

 

มีรายงานข่าวจากพรรคเพื่อชาติว่า จะมีการประชุมใหญ่พรรคเพื่อชาติ ที่ จ.เชียงราย ในวันอาทิตย์ที่ 21 พ.ย.2564 โดยจะมีวาระของการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่และเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่

 

ที่ประชุมพรรคเพื่อชาติหนนี้ได้รับความสนใจจากสื่ออย่างมากเพราะ ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ ที่เพิ่งสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคเพื่อชาติ เมื่อวันที่ 10 พ.ย.2564 จะไปปรากฏตัว และอาจได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค แทนบุศริณธญ์ วรพัฒนานันน์ 

 

การเปลี่ยนแปลงของพรรคเพื่อชาติครั้งนี้จะทำให้ "ยงยุทธ ติยะไพรัช" ได้รับความสนใจมากขึ้นและ ศรัณย์วุฒิ เอง ก็ถนัดกับบทแม่ทัพฝ่ายประชาธิปไตย ฝีปากไม่ด้อยไปกว่าขุนพลเพื่อไทย

'เพื่อยงยุทธ'

 

วันเกิด 3 เม.ย.2564 ของ "ยงยุทธ ติยะไพรัช" ที่ห้างอิมพิเรียล สำโรง มีการประชุมใหญ่สามัญพรรคเพื่อชาติประจำปี 2564 โดย สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ และสมาชิกพรรคได้เลือก บุศริณธญ์ วรพัฒนานันน์ พี่สาวของ "ยงยุทธ ติยะไพรัช" เป็นหัวหน้าพรรคแทน

 

เลือกตั้งปี62 "ยงยุทธ"ในฐานะกองเชียร์พรรคเพื่อชาติมีการวางตัว บุศริณธญ์เป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ และผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 6 ของพรรค(ไม่ได้เป็น ส.ส.)

 

เมื่อบุศริณธญ์ ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อชาติเท่ากับพรรคนี้ย้ายจากอิมพีเรียล สำโรง ของสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ไปอยู่เชียงราย ที่มั่นการเมืองของ"ยงยุทธ"

 

ปัจจุบัน พรรคเพื่อชาติ มี ส.ส.บัญชีรายชื่อ 5 คน ประกอบด้วย สงคราม กิจเลิศไพโรจน์, ลินดา เชิดชัย, เพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล, ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช (ลูกสาวของยงยุทธ) และอารี ไกรนรา 
 

ดูเหมือน อารี ไกรนรา ในช่วงหลัง ๆ มักจะเดินตาม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ไปพบปะนักการเมืองท้องถิ่นแถวภาคใต้อยู่บ่อยๆ 

 

'สัมพันธ์ลึกธรรมนัส'

 

กลางปี 2561 "ยงยุทธ ติยะไพรัช" ได้ประสานกับคนแดนไกล เรื่องการตั้งพรรคเพื่อชาติเพื่อให้เป็นที่อยู่ที่ยืนของแกนนำ นปช. โดยร่วมมือกับ จตุพร พรหมพันธุ์ และสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ 

 

ตอนที่"ยงยุทธ" กับจตุพร ตั้งพรรคเพื่อชาติ ตามแนวคิดแตกแบงก์พันเป็นแบงก์ร้อยของคนแดนไกล ตอนนั้น พวกเขามิรู้เลยว่า นายใหญ่ได้ซ้อนแผนตั้งพรรคไทยรักษาชาติไว้อีกชั้นหนึ่ง

 

ช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง เกิดความขัดแย้งภายในพรรคเพื่อชาติ ระหว่างจตุพรกับ "ยงยุทธ" ต้องแยกทางกัน จตุพร รับผิดชอบภาคอีสาน และ"ยงยุทธ" ก็รับผิดชอบภาคเหนือ

 

เลือกตั้งเสร็จ จตุพร ก็วางมือจากพรรคเพื่อชาติ หันหลังให้กับ "ยงยุทธ"และสงครามส.ส.เพื่อชาติ 5 คน ตอนแรกแบ่งเป็นฝ่าย"ยงยุทธ" 4 คน และมีเพียง อารี ไกรนรา ยืนเคียงข้างจตุพร (ช่วงหลังจตุพรประกาศตัดขาดกับอารีเป็นที่เรียบร้อย)


ต้นเดือน ก.พ.2564 มีศึกซักฟอก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์(ตำแหน่งขณะนั้น)ได้คะแนนไว้วางใจ 274 ต่อ199 ปรากฏมีส.ส.เพื่อชาติ งดออกเสียง 2 คน คือ ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช และสงคราม กิจเลิศไพโรจน์  

 

ปรากฏการณ์ข้างต้น ทำให้มีข่าวลือมากมายเกี่ยวกับความสัมพันธ์อันเร้นลึกของ ร.อ.ธรรมนัส กับผู้มีบารมีนอกพรรคเพื่อชาติ ยิ่งมีภาพของอารี ไกรนรา ไปเดินขนาบข้าง ร.อ.ธรรมนัส อยู่ในภาคใต้ ก็ยิ่งทำให้คนเชื่อในข่าวลือมากขึ้น

 

อันที่จริงช่วงที่ ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ มีปัญหาขัดแย้งภายในพรรคเพื่อไทย ก็มีข่าวบางกระแสว่า หากถูกขับออกจากเพื่อไทย ส.ส.เอลวิส ก็จะย้ายมาอยู่พรรคพลังประชารัฐ เพราะมีคนเห็นศรัณย์วุฒิ เดินไปกับวิรัช รัตนเศรษฐ และ ส.ส.พลังประชารัฐ สายเหนือของ ร.อ.ธรรมนัส 

 

เมื่อ ศรัณย์วุฒิ ถูกพรรคเพื่อไทยลงมติขับออกจากพรรคจริง เขาก็ตัดสินใจไปอยู่พรรคเพื่อชาติ โดยมีกองเชียร์ชื่อ "ยงยุทธ ติยะไพรัฐ" แอบลุ้นอยู่นอกพรรค
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ