คอลัมนิสต์

"พระเล็ก" ปรากฏตัวครั้งแรก เข้ากราบ "หลวงปู่ไดโนเสาร์" วัดสักกะวัน รปภ.เข้ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เป็นการปรากฏตัวที่ไม่สนเสียงต่อต้าน สำหรับ พระครูสุทธิญาณโสภณสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทธิญาโณ) “พระเล็ก” บุกวัดสักกะวัน กาฬสินธุ์ เข้ากราบ เจ้าคุณหลวงปู่หา หรือหลวงปู่ไดโนเสาร์ ขอนั่งบริหารสงฆ์ตำแหน่ง เจ้าคณะจังหวัดธรรมยุตินิกาย อ้างมาตามพระบัญชาและมหาเถรสมาคม


ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีกระแสการต่อต้าน พระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทธิญาโณ) เจ้าคณะอำเภอสังคม จ.หนองคาย  ผู้ซึ่งได้รับพระบัญชาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากชาวพุทธกาฬสินธุ์ และ คณะสงฆ์สายป่าทั้งจังหวัด ล่ารายชื่อถวายฎีกา ขึ้นป้ายต่อต้าน ไม่เห็นด้วยต่อคำสั่งนี้ เพราะเชื่อว่าคำสั่งนี้สอดไส้ ไม่เหมาะสมต่อการปกครองทางสงฆ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นในแผ่นดินสงฆ์อีสาน

"พระเล็ก" ปรากฏตัวครั้งแรก  เข้ากราบ "หลวงปู่ไดโนเสาร์"  วัดสักกะวัน รปภ.เข้ม
เนื่อจากเป็นการตั้งข้ามห้วยจาก ระดับเจ้าคณะอำเภอ มาเป็น ผู้นำฝ่ายปกครองสงฆ์ระดับเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งยังข้ามภาคการปกครอง เป็นการผิดจารีตประเพณี ผิด พ.ร.บ.สงฆ์ และกฏมหาเถรสมาคม

เรื่องดังกล่าวมีการคัดค้านรุนแรงมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 และยังรุนแรงมากขึ้นถึงปัจจุบัน อีกทั้งพระสังฆาธิการสายป่า ก็ยื่นหนังสือล่าออกทุกวัด ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการตัดสินใจของ เจ้าคณะภาค 9 (ธ) ที่ยังลังเลที่จะมีการลงนามให้ พระสังฆาธิการฯ ลาออกหรือไม่

"พระเล็ก" ปรากฏตัวครั้งแรก  เข้ากราบ "หลวงปู่ไดโนเสาร์"  วัดสักกะวัน รปภ.เข้ม

จนเป็นเหตุให้เชื่อว่าวิกฤติศรัทธาของประชาชนที่มีต่อ คำสั่งแต่งตั้งครั้งนี้ และยังมีผลต่อการจะทำให้เกิด สังฆเภท หรือสงฆ์แตกแยกในคณะสงฆ์

ขณะที่หลายฝ่ายได้วิวอนให้ "พระเล็ก" ลาออกจากตำแหน่งที่จะเป็นการเปิดทางให้ มหาเถรสมาคมและสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ใช้เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในการแก้ไขปัญหานี้

มีรายงานว่าเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา ทีมข่าวได้พบขบวนรถเกือบ 10 คัน ที่มีชายแต่งกายคล้ายทหารลงมาจากรถตู้สีขาว และปรากฏ พระรูปหนึ่งที่หน้าคล้ายกับ พระเล็ก จึงได้ติดตาม พบว่า คณะดังกล่าวได้เดินทางขึ้นไปที่วัดป่าสักกะวัน โดยมีเป้าหมายจะเข้าไปกราบ พระเทพมงคลมุนี หรือเจ้าคุณหลวงปู่หา เจ้าอาวาสวัดป่าสักกะวัน 

จากการเฝ้าติดตามผู้ติดตามพระเล็ก พยามห้ามไม่ให้สื่อทำข่าว และ พระเล็ก ก็ได้เดินเข้าไปเฝ้ารอที่หน้ากุฏิหลวงปู่หา จนเมื่อเวลา 15.30 น. หลวงปู่หาที่มีภาระกิจ ประเพณีลอบกระทง ได้ปรากฏตัวออกมาในสภาพนั่งรถเข็น ได้อนุญาติให้ พระเล็ก เข้ามากราบ
"พระเล็ก" ปรากฏตัวครั้งแรก  เข้ากราบ "หลวงปู่ไดโนเสาร์"  วัดสักกะวัน รปภ.เข้ม

บรรยากาศการพูดคุย พระเล็ก ได้อธิบายถึงการเข้ามากราบหลวงปู่หา ว่าตนเองได้รับพระราชโองการจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ให้มาดำรงตำแหน่งบริหารคณะสงฆ์สายป่าที่กาฬสินธุ์ และไม่เคยคิดว่าตัวเองจะได้ ไม่ได้ร้องขอ ไม่ได้ดิ้นรน แต่ได้มาเอง จึงต้องการให้เจ้าคุณหลวงปู่หา เมตตา เพราะขณะนี้มีกระแสต่อต้าน ซึ่งบทสนทนาดังกล่าว เจ้าคุณหลวงปู่หา ไม่ได้ตอบอะไร แต่ตอบกลับถามไปว่า "ท่านคือใคร" เนื่องจากเจ้าคุณหลวงปู่หาก็ไม่รู้จักพระเล็ก เมื่อหลวงปู่หาทราบว่าเป็นพระเล็ก ก็ตอบกลับไปว่า ผมไม่รู้เรื่องมากราบก็ดีแล้ว จากนั้นก็เป็นการจบบทสนทนา

"พระเล็ก" ปรากฏตัวครั้งแรก  เข้ากราบ "หลวงปู่ไดโนเสาร์"  วัดสักกะวัน รปภ.เข้ม

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่ "พระเล็ก" ปรากฏตัวในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ทีมข่าวพยามที่จะขอสัมภาษณ์ เกี่ยวกับปัญหาการขับไล่พระเล็ก แต่ถูกปฏิเสธ ไม่ยอมพูดถึง โดยมีกลุ่มชายฉกรรจ์ห้อมล้อมตัว

สำหรับกรณีที่พระเล็ก พยามติดต่อหาทางเข้ามาบริหารจังหวัดกาฬสินธุ์ เพราะตาม กฎมหาเถรสมาคม รวมไปถึง พ.ร.บ.สงฆ์ฯ เกี่ยวกับการบริหารคณะสงฆ์ ซึ่งตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัด ถือเป็น เจ้าพนักงานของรัฐ หากไม่สามารถเข้ามาในพื้นที่ได้ภายใน 30 วัน ก็ถือว่าเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ที่จะมีความผิดด้วยเช่นกัน จึงทำให้มีการเคลื่อนไหวเข้ามาในพื้นที่แม้จะมีการต่อต้านตนเองก็ตาม

สำหรับการเคลื่อนไหวของชาวพุทธกาฬสินธุ์ ยิ่งมีการเฝ้ารอและตรวจสอบไปยังสำนักสงฆ์หรือวัดป่าหรือวัดร้าง เพื่อทราบความเคลื่อนไหวของพระเล็ก ว่าจะเข้าไปอยู่วัดใด หรือมีวัดใดเปิดรับพระเล็กบ้าง ที่หากวัดใดเปิดรับอนาคตก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาที่รุนแรงและคาดไม่ถึงในพื้นที่นั้นก็เป็นได้

"พระเล็ก" ปรากฏตัวครั้งแรก  เข้ากราบ "หลวงปู่ไดโนเสาร์"  วัดสักกะวัน รปภ.เข้ม

วันเดียวกันนั้นเองทางทีมข่าวคมชัดลึกออนไลน์ ได้เดินทางไปยังวัดป่าพิชัยรัตนมงคล จ.สมุทรปราการ ที่มีกระแสข่าวว่าพระเล็ก อาศัยอยู่ที่วัดดังกล่าวและปฏิธรรมอยู่ที่นี่ จึงเดินทางเพื่อไปเข้าพบพระเล็ก จากการสังเกตการณ์ ไม่พบพระเล็ก พบเพียงพระลูกวัดและสามเณร 5-6 รูป และจากการสอบถามลูกศิษย์วัดที่มาปฏิบัติธรรมจึงทราบว่า พระเล็กเดินทางไปยังวัดป่านาขาม อ.สังคม จ.หนองคาย และมีกำหนดกลับมายังวัดป่าพิชัยรัตนมงคล วันที่ 26 พ.ย นี้

"พระเล็ก" ปรากฏตัวครั้งแรก  เข้ากราบ "หลวงปู่ไดโนเสาร์"  วัดสักกะวัน รปภ.เข้ม

โดยทางทีมข่าวได้ข้อมูลมาจากลูกศิษย์ว่า เดิมทีพระเล็กมีความตั้งใจจะลาออกจากการเป็นเจ้าคณะอำเภอสังคม เพื่อมาปฏิบัติภารกิจในด้านการช่วยเหลือผู้คนเช่นการสร้างโรงเรียน โรงพยาบาลสำหรับสงฆ์เพื่อพระที่อาพาส แต่กลับได้รับแต่งตั้งเสียก่อน จึงจำเป็นต้องรับคำสั่ง และยืนยันจะเข้าพื้นที่จ.กาฬสินธุ์เพื่อปฏิบัติหน้าที่ เพราะเชื่อว่าไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ใคร และก็เข้าใจว่าประชาชนในพื้นที่อาจจะเข้าใจผิด
"พระเล็ก" ปรากฏตัวครั้งแรก  เข้ากราบ "หลวงปู่ไดโนเสาร์"  วัดสักกะวัน รปภ.เข้ม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ