คอลัมนิสต์

8ธันวา ชี้ชะตา 5 กปปส. จับตา 2 เขตเดือดเลือกตั้งซ่อม เขต 1 ชุมพร เขต 6 สงขลา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

8 ธันวาฯ ชี้ชะตา 5 กปปส. จับตา 2 เขตเดือดเลือกตั้งซ่อม เขต 1 ชุมพร เขต 6 สงขลา ปชป.ปะทะ พปชร. ติดตามได้จากเจาะประเด็นร้อน โดยนายหัวไทร


พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ตระเวนอยู่ภาคใต้ตอนบน พร้อม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ 

 

โดยเมื่อวันที่ 16 พ.ย.อยู่ระนอง ส่วนวันที่ 17 พ.ย. เดินทางไปสุราษฎร์ธานี และชุมพร
       

ก็ไม่มีประเด็นอะไรน่าสงสัย ต้องไปเตรียมการเลือกตั้งแน่นอน และในเร็วๆนี้อาจจะมีการเลือกตั้งซ่อมชุมพร เขต 1 และสงขลาเขต 6

 

เนื่องจาก ศาลรัฐธรรมนูญนัด อ่านคำวินิจฉัยตัดสถานภาพของ ส.ส. 5 ซึ่งเป็นอดีตแกนนำกปปส. ในวันที่ 8 ธันวาคมนี้ หลังถูกศาลอาญาพิพากษาจำคุกและเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 

คดีนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยกรณีนายชุมพล จุลใส ส.ส. ชุมพร นายอิสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ และนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กรณีศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษจำคุก ในคดีอาญาหมายเลขแดงที่ อ.317/2564 เมื่อวันที่ 24 ก.พ.64 และเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งนายชุมพล นายอิสสระ และนายณัฏฐพล 5 ปีนับแต่วันที่มีคำพิพากษา โดยศาลอาญาออกหมายจับคุกระหว่างอุทธรณ์ฎีกา และขังบุคคลทั้ง 5 ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ 

 

8ธันวา ชี้ชะตา 5 กปปส. จับตา 2 เขตเดือดเลือกตั้งซ่อม เขต 1 ชุมพร เขต 6 สงขลา

 

ต่อมา ส.ส.ทั้ง 5 ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว คดีอยู่ระหว่างอุทธรณ์ และ กกต.เห็นว่านายชุมพล นายอิสสระ และนายณัฏฐพล เป็นบุคคลที่อยู่ในระหว่างถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง และต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล ส่วนนายพุทธิพงศ์ และนายถาวร เป็นบุคคลต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของบุคคลทั้ง 5 สิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 ( 6 ) ประกอบมาตรา 98 ( 4 ) (6) และมาตรา 96 (2) และเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายพุทธิพงษ์ นายถาวร และ นายณัฏฐพล สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170(4) ประกอบมาตรา 160 ( 6) (7) มาตรา 98 (4) (6) และมาตรา 96(2) 

 

โดยศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า คดีเป็นปัญหาข้อกฎหมายและมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวน และนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือและลงมติ และนัดอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังในวันพุธที่ 8 ธันวาคม 2564 เวลา 15.00 น.
     

ประเด็นของอิสระ ณัฏฐพล และพุทธิพงศ์ ไม่น่ามีปัญหา ถ้าพ้นจาก ส.ส.ก็ขยับลำดับถัดไปขึ้นมาได้เลย แต่สำหรับถาวร และชุมพล ถ้าพ้นจาก ส.ส.ก็ต้องเลือกตั้งซ่อม เมื่อเวลาใกล้เข้ามาเราจึงเห็นผู้หลักผู้ใหญ่ของแต่ละพรรคลงไปเตรียมการเลือกตั้งซ่อมกันแล้ว 
     

กล่าวสำหรับเขต 6 สงขลาแทนถาวรนั้น สายข่าวเชิงลึกแจ้ง #นายหัวไทรว่า พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐได้ตัวผู้สมัครพร้อมแล้ว
     

โดยพรรคประชาธิปัตย์จะส่งคุณน้ำหอม ขาวทอง รองนายกฯอบจ.สงขลา ภรรยาของนายกฯชาย เดชอิศม์ ขาวทอง ลงสมัครรักษาฐานเดิม และออกเดินสายพบปะประชาชนในเขตเลือกตั้งมาหลายเดือนแล้ว ภายใต้การสนับสนุนเต็มกำลังของนายกฯชาย ที่ต้องออกแรงดันหลังภรรยาเต็มที่ ส่วนพลังประชารัฐ ก็ไม่น้อยหน้า ได้ตัวดีมีฐานะจากสายศรีตรังการยาง มาลงชิง ซึ่งเวลาออกงานสังคมต่อเนื่องเหมือนกัน 

 

น่าจับตายิ่งสำหรับคอการเมือง ถ้าถาวรพ้นจาก ส.ส.สนามเลือกตั้งนี้จะเป็นสนามเดือดแน่นอน

 

ส่วนเขต 1 ชุมพร ถ้าลูกหมี ชุมพล จุลใส พ้นจาก ส.ส.ก็ต้องเลือกตั้งซ่อมเช่นกัน แน่นอนว่าประชาธิปัตย์เจ้าของแชมป์ก็ต้องหามือดีทาลงรักษาฐานที่มั่นไว้ แต่แน่นอนว่าต้องเป็นคนในสายของลูกหมีแน่นอน ทราบว่าลูกหมีพยายามออกแรงดันน้องภรรยามาลงแทน ซึ่งก็คือ….?
       

คือใครยังไม่รู้รอพรรคประชาธิปัตย์เปิดตัวอย่างเป็นทางการ  แต่วันก่อนเห็น"อิสระพงษ์ มากอำไพ" เลขานุการนายก อบจ.ชุมพร เริ่มออกเดินสายพบปะชาวบ้านเขต 1 บ้างแล้ว มือไม้เริ่มอ่อน น่าจะเป็นสัญญาณว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมแทนลูกหมี
       

ถามว่าอิสระพงษ์ คือใคร อิสระพงษ์ คือคนในวงวานว่านเครือของลูกหมู เป็นน้องภรรยาของลูกหมีนั้นเอง เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเลขานุการนายกฯอบจ.ชุมพรเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งแน่นอนว่าถ้าอิสระพงศ์ลงสมัคร ย่อมได้รับแรงหนุนทั้งจากลูกหมี และลูกช้าง (สุพล จุลใส) เพราะเขาคือ “จุลใสแฟมมิลี่”

 

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะผู้ท้าชิง น่าจะยังส่งคนเดิม ฟิตซ้อมมาตลอดหลังแพ้การเลือกตั้งปี 2562

ชวลิต อาจหาญ” หรือ “ทนายแดง” อดีตผู้สมัคร ส.ส.ชุมพร เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)

 

“ชวลิต อาจหาญ” หรือ “ทนายแดง” อดีตผู้สมัคร ส.ส.ชุมพร เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในการเลือกตั้งปี 2562 ได้มาเป็นอันดับ 2 คือ 32,219 คะแนน ซึ่งถือว่าเยอะมาก 

 

ทนายแดงแถลงเปิดตัวไปแล้ว ยืนยันความพร้อม

 

“แม้ว่าการเลือกตั้งครั้งที่แล้วผมจะไม่ได้รับเลือกตั้ง แต่ก็ไม่เคยท้อ และยังคงทำงานการเมืองภาคประชาชนมาโดยตลอด หากถามถึงความมั่นใจว่าจะได้รับการเลือกตั้งนั้น คงต้องบอกว่ามั่นใจเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับความเมตตาของชาวชุมพรในเขต 1 ว่าจะมอบความไว้วางใจให้ผม และพร้อมจะร่วมกันพัฒนาจังหวัดชุมพรไปกับพรรค พปชร.ด้วยหรือเปล่า” นายชวลิต กล่าว

 

ทนายแดง จบชั้นมัธยมต้นจากโรงเรียนสวีวิทยา อ.สวี จ.ชุมพร ระดับมัธยมปลายจากโรงเรียนศรียาภัย อ.เมืองชุมพร ระดับปริญญาตรีนิติศาสตรบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง จบเนติบัณฑิตไทย และปริญญาโทรัฐประศาสนศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตั้งแต่ปี 2544 คือเป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (ส.อบต.) วิสัยใต้ อ.สวี สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) ชุมพร และ นายก อบต.วิสัยใต้ อ.สวีและกระโดดขึ้นเวทีระดับชาติจากการแนะนำของ พล.ต.กลชัย สุวรรณบูรณ์ (เสธ.แอ๊ด) ก่อนเป็นสมาชิกวุฒิสภา

 

นี้คือสองสนามเลือกตั้งซ่อม ที่พรรคประชาธิปัตย์จะต้องเผชิญศึกกับพรรคพลังประชารัฐอีกรอบ ในสถานการณ์ที่การเมืองระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ง่อนแง่นพอสมควร 
 #นายหัวไทร #มากกว่าข่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ