คอลัมนิสต์

แปะฝาบ้านสัญญา"ลุงตู่"ครม.สัญจรทุ่มเกือบ 500 ล้าน หนุน 7 โครงการ เสร็จ1 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เก็บตกการประชุมครม.สัญจรครั้งแรกในรอบปี หลังประเทศเผชิญสถานการณ์โควิด "ลุงตู่" โชว์ชุดสวยเรียกความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้กลุ่มจังหวัดอันดาม้นแต่ยังมาพร้อมสัญญาสาธารณะ ทุ่มงบเกือบ500 ล้านแล้วเสร็จ1 ปี ติดตามได้เจาะประเด็นร้อน โดย อสนีบาต

เก็บตกการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่หรือ ครม.สัญจร  ที่จ.กระบี่ ซึ่งมี" ลุงตู่"  พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน  นอกจากเป็นการประชุมครม.สัญจร ครั้งแรกในรอบปีหรือ ครั้งที่ 1 /2564  ภายหลังจากรัฐบาลได้ประกาศคลายล็อคสถานการณ์โควิด-19 เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว โดยการปักหมุดที่จ.กระบี่ หนึ่งในสสี่จังหวัดนำร่องท่องเที่ยว หวังเรียกความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ 

 

การประชุมครม.นอกสถานที่หรือครม.สัญจร ครั้งที่ 1 / 2564 ที่จ.กระบี่

 

อีกประเด็นที่เป็นธรรมเนียมปฏิบัติสำหรับครม.สัญจร นั่นคือ การทุ่มงบพัฒนาพื้นที่จังหวัดและกลุ่มจังหวัดใกล้เคียง อย่างการประชุม ครม.สัญจรรอบนี้ คือ กระบี่ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มจังหวัดอันดามัน  

ผลจึงตามมาประหนึ่งสัญญาผูกพันระหว่างรัฐบาลกับพี่น้องประชาชน ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดอันดามัน ดังปรากฎจากการแถลงข่าวของ นายธนกร วังบุญคงชนะ   โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

 

 

 

" ที่ประชุมมีมติสำคัญ 2 เรื่องเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน 6 จังหวัด (กระบี่ พังงา ภูเก็ต ตรัง ระนอง และสตูล) ดังนี้ ประเด็นแรก ที่ประชุม ครม. อนุมัติงบประมาณ 494 ล้านบาทสำหรับโครงการเร่งด่วนที่จะสามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี ประกอบด้วย 7 โครงการ" โฆษกรัฐบาล กล่าว 

 

7 โครงการให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี ภายใต้งบประมาณ 400 กว่าล้านบาท

 

ประกอบด้วย โครงการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ และอนามัยสิ่งแวดล้อมเกาะหลีเป๊ะ รองรับการท่องเที่ยวนานาชาติ จ. สตูล โดยการขยายปรับปรุงอาคารและจัดหาครุภัณฑ์ทางการแพทย์ของโรงพยาบาลเสริมสร้างสุขภาพ ต. เกาะหลีเป๊ะ

แปะฝาบ้านสัญญา"ลุงตู่"ครม.สัญจรทุ่มเกือบ 500 ล้าน หนุน 7 โครงการ เสร็จ1 ปี

โครงการพัฒนาเรียนรู้อนุรักษ์ฟื้นฟูพะยูน และสัตว์ทะเลหายาก จ. ตรัง โดยการปรับปรุงศูนย์อนุบาลและเพาะสัตว์น้ำ ห้องปฏิบัติการ ปรับปรุงภูมิทัศน์ เป็นต้น

 

โครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และสังคม สิ่งแวดล้อม จ. ระนอง ปรับปรุงภูมิทัศน์สถานที่ต่าง ๆ

 

โครงการภูเก็ตเฮลธ์แซนด์บ็อกซ์ เป็นโครงการบูรณาการระบบสาธารณสุขภูเก็ตให้เป็นศูนย์กลางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

 

โครงการศูนย์กลางการท่องเที่ยวและนันทนาการชายฝั่งแห่งพังงา

 

โครงการปรับปรุงท่าเทียบเรือโดยสารท่องเที่ยวปากคลองจิหลาด จ. กระบี่

 

โครงการพัฒนาสปาวารีบำบัด น้ำพุร้อนคลองท่อม จ. กระบี่

ไม่เพียงเท่านั้น ครม.ยังมีมติเห็นชอบข้อเสนอของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันครอบคลุม 5 ด้าน คือ ด้านเยียวยา การท่องเที่ยว การเกษตร พัฒนาคุณภาพชีวิตและโครงสร้างพื้นฐาน

 

ธนกร วังบุญคงชนะ  ยังได้เปิดเผยว่า  ครม.ยังเห็นชอบหลักการไทยเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัด 3 อีเว้นท์ขนาดใหญ่ ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการเสนอ ประกอบด้วย งาน Expo2028 Phuket-Thailand ในปี 2571 และมหกรรมพืชสวนโลก 2 งาน ได้แก่ มหกรรมพืชสวนโลกอุดรธานี ในปี 2569 และพืชสวนโลกนครราชสีมาในปี 2572

 

บันทึกไว้สำหรับการประชุมครม.สัญจรนัดแรกในรอบปีที่จ.กระบี่ โดยรัฐบาลอนุมัติงบ400กว่าล้านบาท

 

ทั้งนี้ หากประเทศไทยได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพกิจกรรมทั้ง 3 งาน กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ประเมินว่าจะสามารถสร้างเงินสะพัดในประเทศไทยรวม 100,173 ล้านบาท ผลักดันการเติบโตให้จีดีพีได้ 68,520 ล้านบาท สร้างรายรับภาษีให้ภาครัฐ 20,641 ล้านบาท และ สร้างการจ้างงาน 230,442 คน

 

ทั้งหมดนี้  ครม.ภายใต้การนำของ"ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ ได้ปักหมุดทิ้งไว้ด้วยคำมั่นและสัญญา ที่ต้องติดตามกันต่อไป โดยเฉพาะกับงบประมาณ 400 กว่าล้านบาท  กับ 7 โครงการแล้วเสร็จภายใน 1 ปี จะเกิดมรรคผลคืบหน้าอย่างไรบ้าง

 

หรือจะเหมือนกับ บทเพลง“เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน แล้วแผ่นดินที่งดงามจะคืนกลับมา" จนล่วงเลยผ่านมาเป็นเวลา 7 ปีแล้ว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ