คอลัมนิสต์

มารู้จัก "ไอติม พริษฐ์" กับบทบาทดันร่างแก้ไข รธน. ภาคประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของภาคประชาชน จำนวน 150,921 รายชื่อ เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาวาระแรกวันนี้ ( 16 พ.ย.).. มาทำความรู้จัก "ไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ" แกนนำ Re-Solution ที่ล่าชื่อประชาชนสนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของภาคประชาชนภายใต้แคมเปญ ขอคนละชื่อรื้อระบอบประยุทธ์

วันนี้(15 พ.ย.)ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ภายใต้แคมเปญขอคนละชื่อรื้อระบอบประยุทธ์ที่กลุ่ม Re-Solution ตั้งโต๊ะล่ารายชื่อประชาชนเพื่อสนับสนุนการยื่นร่างฯมาเป็นเวลานานถึง 6 เดือนจนได้รายชื่อประชาชนจำนวน 150,921 รายชื่อและได้รับการบรรจุในวาระ จะเข้าสู่การประชุมของรัฐสภาวาระแรก  

 

ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนหรือที่กลุ่ม Re-Solution เรียกว่าร่างรื้อระบอบประยุทธ์   มีสาระสำคัญดังนี้

 

-ล้ม ส.ว.  เดินหน้า สภาเดี่ยว เอา ส.ว. 250 คนที่มาจากการแต่งตั้งของ คสช. ออกไป เพื่อใช้ระบบสภาเดี่ยว

 

- โละและยกเลิกศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ ที่มีที่มาและยึดโยงกับส.ว. 250 คนที่มาจากการแต่งตั้งโดย คสช. เพื่อให้บุคคลที่ดำรงตำแหน่งในศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระมาจากบุคคลที่ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย ,

 

-เลิกยุทธศาสตร์ชาติ20ปีและแผนปฏิรูป ปลดโซ่ตรวนอนาคตประเทศ ไม่ให้ คสช. มีเครื่องมือเล่นงานฝ่ายตรงข้าม

 

-ล้างมรดกรัฐประหารด้วยการยกเลิกรัฐธรรมนูญ ม. 272 เพื่อไม่ให้นิรโทษกรรม คสช. รวมถึงยกเลิกประกาศ คำสั่งของคณะรัฐประหาร

 

ทั้งนี้กลุ่ม Re-Solution เตรียมส่ง 4 ผู้เชิญชวนเข้าชื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นตัวแทนประชาชนไปชี้แจงต่อรัฐสภาในวันนี้ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ "ไอติมพริษฐ์ วัชรสินธุ" ผู้ก่อตั้งกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า (ConLab)และแกนนำกลุ่มRe-Solution

 

"พริษฐ์ วัชรสินธุ "หนึ่งในคนรุ่นใหม่ที่สังคมตั้งความหวังผ่านวิธีคิดและการลงมือทำ ในการขับเคลื่อนสังคมให้ก้าวไปสู่จุดที่ดีกว่า จากอดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ตัดสินใจลาออกจากพรรคหลังการเลือกตั้ง เมื่อประชาธิปัตย์ตัดสินใจร่วมรัฐบาลกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะรู้สึกขัดกับอุดมการณ์ส่วนตัว เหมือนไปรับรองการสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหาร

 

 

.

ตั้งแต่นั้น “พริษฐ์ วัชรสินธุ”หรือ "ไอติม" จึงเลือกแนวทางการเมืองนอกสภา ด้วยการรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ 60 ผ่านการเป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า (CONLAB) และกลุ่ม Re-solution กับแคมเปญขอคนละชื่อ รื้อระบอบประยุทธ์ โดยใหเหตุผลว่าเพื่อผลักดันให้ไทยเป็นประชาธิปไตยสากล

 

กิจกรรมที่ทำนั้นเหมือนไอลอว์ที่รวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยใช้วิธีตั้งโต๊ะเปิดรับรายชื่อ ภายในเวลา 6 เดือนจากนั้นจะให้เครือข่ายที่สมัครตั้งโต๊ะรวบรวมรายชื่อด้วย 

 

การเปลี่ยนกฎหมายให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้มากขึ้น คุ้มครองคนที่เปิดโปงการทุจริต รวมทั้งการเพิ่มอำนาจ ส.ส. ฝ่ายค้าน ที่ Re-solution เสนอในร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ด้วย จะทำให้กลไกตรวจสอบถ่วงดุลที่เข้มข้นกว่าการมี ส.ว. อย่างมาก 

 

ภาระการพิสูจน์ว่าทำไมต้องยกเลิกวุฒิสภาไม่ได้อยู่ที่เรา ในเมื่อคุณเป็นองค์กรที่อาศัยงบประมาณอย่างน้อยหนึ่งพันล้านบาทต่อปี ภาระการพิสูจน์ต้องอยู่กับสมาชิกวุฒิสภาทั้ง 250 คน ว่าจะอภิปรายอย่างไรเพื่อชี้แจงให้ประชาชนเห็นถึงประโยชน์ในการคงไว้ของวุฒิสภา ถ้าชี้แจงแล้วไม่ชัด ประชาชนไม่เห็นด้วย หรือเหตุผลที่ให้มามันฟังไม่ขึ้น ก็จะยิ่งทำให้การเดินหน้าสู่สภาเดี่ยวเป็นทางเลือกเดียวของประเทศนี้มากขึ้น "พริษฐ์" กล่าว

"พริษฐ์ วัชรสินธุ" หรือ"ไอติม" ปัจจุบันอายุ 29 ปี เขามีศักดิ์เป็นหลานของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ

 

"พริษฐ์" จบการศึกษาจากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่ออายุ 9 ปี จากนั้นเดินทางไปศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษที่โรงเรียนเตรียมมัธยมศึกษาและวิทยาลัยอีตัน

 

เขาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาวิชาปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์ เกียรตินิยมเหรียญทอง(อันดับ1ของรุ่น)จากวิทยาลัยเซนต์จอห์น มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด 

 

ระหว่างที่เขาศึกษาที่ออกซ์ฟอร์ดเมื่อ พ.ศ. 2557 เขาได้รับเลือกเป็นนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด และประธานชมรมโต้วาทีที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ซึ่งทำให้เขากลายเป็นคนแรกจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้ดำรงตำแหน่งนี้


"พริษฐ์" เริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้างของคนไทยมากขึ้นจากการมาฝึกงานที่สำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อปี  2552 สมัยที่นายอภิสิทธิ์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จากนั้นเข้าร่วมเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์

 

เขาร่วมก่อตั้งกลุ่มนิวเด็ม ซึ่งเป็นกลุ่มนักการเมืองรุ่นใหม่ในพรรคประชาธิปัตย์

 

ปี 2561 เขาได้รับมอบหมายจากพรรคประชาธิปัตย์ให้ลงสมัครรับเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งที่ 13  กทม. แต่สอบตกไม่ได้รับเลือกตั้ง

 

เมื่อพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐสนับสนุน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ เขาได้ลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ