คอลัมนิสต์

ศึกสุดท้าย "ปิยบุตร" แบกแคมเปญ 112 หาเสียง อบต.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โค้งสุดท้ายเลือกตั้ง อบต. "ปิยบุตร" ทัวร์อีสานใต้ ช่วยผู้สมัครนายก อบต.คณะก้าวหน้า เจอฝ่ายตรงข้ามก่อกระแสต้าน ยี่ห้อปิยบุตรคือยกเลิก 112 และ ปฏิรูปสถาบันฯ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

โค้งสุดท้ายศึกเลือกตั้ง อบต. “ปิยบุตร” เดินสายหาเสียง 5 จังหวัดอีสานใต้ ชูโมเดลเทศบาลก้าวหน้า ฝ่ายุทธการซื้อเสียง

 

นับแต่เปิดการหาเสียง อบต. “ปิยบุตร” ไม่ได้ตะลอนไปทั่วไทย เหมือนตอนเลือกนายก อบจ. และเลือกตั้งเทศบาล เพราะติดภารกิจรณรงค์ล่ารายชื่อยกเลิก ม.112

 

หากเอ่ยถึง “ปิยบุตร” ก็นึกถึงการยกเลิก ม.112 หรือการปฏิรูปสถาบันฯ พลันที่เลขาธิการคณะก้าวหน้าลงพื้นที่หาเสียง ปฏิกิริยาต่อต้านก็ตามมา

 

ก่อนหน้านี้ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และช่อ-พรรณิการ์ วานิช จะเป็นผู้ที่เดินสายไปติวเข้มและให้กำลังใจผู้สมัครนายก อบต.ในนามคณะก้าวหน้า ที่ภาคอีสาน ,ภาคเหนือ และภาคกลาง

 

ขณะที่ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” เลขาธิการคณะก้าวหน้า ได้ร่วมมือกับคณะราษฎร จัดกิจกรรมล่ารายชื่อยกเลิก ม.112 โดยมีคำขวัญว่า “หมดเวลา 112 ถึงเวลาคืนอนาคตสังคมไทย”

“ปิยบุตร” สรุปว่า กฎหมายอาญามาตรา 112 มีทั้งปัญหาตัวบท การบังคับใช้ และอุดมการณ์เบื้องหลัง ซึ่งการแก้ไข ม.112 เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปสถาบันฯ เพื่อให้ประเทศไทยยังคงเป็นราชอาณาจักร มิใช่สาธารณรัฐ

 

ฉะนั้น วันที่ “ปิยบุตร” ออกเดินทางไปพบปะผู้สมัครนายก อบต.และ ส.อบต. ในพื้นที่อีสานใต้ ตั้งแต่ชัยภูมิ, นครราชสีมา, บุรีรัมย์, ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี จึงเกิดปฏิกิริยาต่อต้านในสมรภูมิเลือกตั้งท้องถิ่น เพราะภาพปิยบุตรเป็นภาพเดียวกับกลุ่มราษฎรหรือกลุ่มทะลุฟ้า

 

การเลือกตั้ง อบต. จะเป็นภารกิจสุดท้ายในการเลือกตั้งท้องถิ่น  หลังแพ้ยับเยินในเลือกตั้งนายก อบจ. ผ่านมาถึงเลือกตั้งเทศบาลก็ได้บริหาร 12 เทศบาลตำบล และศึก อบต.กลางกระแสความขัดแย้ง 2 ขั้ว คณะก้าวหน้าจะได้ชัยชนะกี่แห่ง

 

‘อบต.อีสานใต้’

การเดินสายของ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” ไม่ได้เปิดเวทีปราศรัยหาเสียงเหมือนเลือกนายก อบจ. โดยปิยบุตรจะใช้การพูดคุย และให้กำลังใจผู้สมัครนายก อบต. และ ส.อบต.

วันที่ 12 พ.ย.2564 “ปิยบุตร” พบทีมผู้สมัครนายก อบต. 4 แห่งใน จ.ชัยภูมิคือ อบต.เก่าย่าดี อ.แก้งคร้อ, อบต.โนนแดง อ.บ้านเขว้า, อบต.บ้านหัน อ.เกษตรสมบูรณ์ และ อบต.สระพัง อ.บ้านแท่น

 

ก่อนจะเดินต่อไปที่นครราชสีมา ปิยบุตรไม่ได้พบตัวผู้สมัครนายก อบต. แต่ได้เปิดเวทีพูดคุยกับ สาธิต ปิติวรา อดีตผู้สมัครนายก อบจ.นครราชสีมา และคณะก้าวหน้าโคราช

 

วันที่ 13 พ.ย.2564 ปิยบุตร ได้พบปะทีมผู้สมัครนายก อบต.ใน จ.ศรีสะเกษ ซึ่งคณะก้าวหน้าให้การสนับสนุนทีมผู้สมัครนายก อบต. 19 แห่ง

 

“ปิยบุตร” พยายามแนะนำให้ผู้สมัครนายก อบต.ทุกคน นำผลงานของเทศบาลที่คณะก้าวหน้าได้เข้าไปร่วมบริหาร และประสบความสำเร็จมาแล้วไปโฆษณาให้ประชาชนเห็นว่า ถ้าเลือก อบต.คณะก้าวหน้า ประชาชนจะได้คุณภาพชีวิตที่ดีกว่าเงินไม่กี่พันบาทที่เขาใช้ซื้อเสียง

 

‘เยี่ยมลูกศิษย์’

ช่วงที่เดินทางจากนครราชสีมาไปศรีสะเกษ “ปิยบุตร” ได้แวะให้กำลังใจ สุนีย์ กรุมรัมย์ ผู้สมัคร ส.อบต.สี่เหลี่ยม(หมู่ที่ 8) อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์

ปิยบุตร แวะให้กำลังใจสุนีย์ ผู้สมัคร ส.อบต.สี่เหลี่ยม อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์

สุนีย์เป็นผู้สมัคร ส.อบต.คนเล็กๆในนามคณะก้าวหน้า แต่เธอเคยช่วยงานปิยบุตร สมัยเป็น ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ฉะนั้น ปิยบุตรจึงโฉบมาเซอร์ไพรส์เธอถึงบ้านโคกเพชร ต.สี่เหลี่ยม อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์

 

เส้นทางเดินของสุนีย์ก็ไม่ธรรมดา เรียนจบรัฐศาสตร์ ก็ไปทำงานเป็นผู้ประสานงานโครงการผู้ป่วยข้างถนนและคนไร้บ้าน มูลนิธิกระจกเงา และผู้สื่อข่าวเว็บไซต์ประชาไท

 

ช่วงปิยบุตรตั้งพรรคอนาคตใหม่ สุนีย์ได้ไปทำงานเป็นหัวหน้าทีมสมาชิกสัมพันธ์ พรรคอนาคตใหม่ ก่อนจะเบนเข็มกลับบ้านเกิด โดยตั้งจะลงสมัคร ส.อบต.สี่เหลี่ยม เขตหมู่ที่ 8 บ้านโคกเพชร

 

ทันทีที่สุนีย์นำภาพปิยบุตรให้กำลังใจเธอ เผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊ค ก็มีปฏิกิริยาทั้งบวกและลบ คนส่วนหนึ่งที่ไม่ชอบการเคลื่อนไหวของปิยบุตร ถึงกับประกาศจะไม่สนับสนุนเธอ

 

กรณีแบบสุนีย์ ไม่ใช่คนแรกและคนสุดท้าย ผู้สมัครนายก อบต.ของคณะก้าวหน้าในหลายพื้นที่ก็เจอกระแสต้านจากฝ่ายตรงข้ามคณะก้าวหน้า และพรรคก้าวไกล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ