คอลัมนิสต์

ไร้เงาธรรมนัส "จักรทิพย์" ร่วมทัพประวิตร ชิมลางสนามอีสาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่องแปลกๆในพลังประชารัฐ "จักรทิพย์" ติดขบวน พล.อ.ประวิตรทัวร์สกลนคร-นครพนม แต่ไร้เงา ร.อ.ธรรมนัส ทั้งที่ทีมผู้กองไปกันครบ ส่วนสหายแสง ค่ายภูมิใจไทยต้อนรับลุงป้อมอบอุ่นยิ่ง คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

หลังถอนตัวจากสนามเมืองกรุง "จักรทิพย์" ก็ไปทัวร์อีสานกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี แต่กลับไม่มี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เกาะขบวนลุงป้อมไปอีสานด้วย อ้างว่าติดภารกิจในภาคเหนือ

 

พลันที่มี "จักรทิพย์" ร่วมขบวนลุงป้อมไปอีสาน กระแสข่าวพรรคพลังประชารัฐ จะตั้งบิ๊กแป๊ะเป็นแม่ทัพอีสานเหนือ ได้รับความสนใจจากสื่อหลายสำนักขึ้นมาทันที

 

สถานะวันนี้ "จักรทิพย์" เป็นหนึ่งในคณะทำงานของ พล.อ.ประวิตร รองนายกรัฐมนตรี ส่วนเรื่องการเมืองก็ต้องรอดูในโอกาสต่อไป

 

วันที่ 13 พ.ย.2564 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ จ.สกลนคร ความก้าวหน้าการพัฒนาและฟื้นฟูแหล่งน้ำธรรมชาติหนองหาร พร้อมกับเดินทางไปเป็นประธานทอดกฐินสามัคคี ที่วัดโฆสมังคลาราม บ้านโคกสว่าง ต.โคกสว่าง อ.ปลาปาก จ.นครพนม

 

ทัวร์อีสานเที่ยวนี้ พล.อ.ประวิตร ไม่ได้สวมหัวโขนหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เหมือนตอนที่ไปนราธิวาส และนครสวรรค์ ซึ่งจะมีกิจกรรมหาเสียงกับชาวบ้าน

อย่างไรก็ตาม คณะติดตามของลุงป้อม ก็ยังเป็นหน้าเดิมๆ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส ,สันติ พร้อมพัฒต์ รมช.คลัง ,พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา, นฤมล ภิญโญสินวัฒน์, วิรัช รัตนเศรษฐ ,สิระ เจนจาคะ และปารีณา ไกรคุปต์ ซึ่งขาดเพียง ร.อ.ธรรมนัส คนเดียวเท่านั้น

 

ส่วนกรณีของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา นั้นไม่มีชื่ออยู่ในโผข่าวแจก พอโฆษกกลาโหมส่งข่าวมาจากสกลนคร จึงเห็นภาพบิ๊กแป๊ะนั่งร่วมฟังการรายงานสถานการณ์น้ำแล้ว

 

‘แป๊ะทัวร์อีสาน’

บทบาทของ "พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา" อดีต ผบ.ตร. ก็เหมือน ณัฐ อินทรเจริญ อดีตปลัดกลาโหม ต่างก็เป็นคณะทำงานของลุงป้อม

 

สำหรับ พล.อ.ณัฐ เพิ่งได้รับตำแหน่งประธานคณะทำงานติดตามและขับเคลื่อนนโยบาย แนวทาง และมาตรการการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน แทน ร.อ.ธรรมนัส ส่วน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ยังมีแค่ตำแหน่งคณะทำงานของรองนายกฯ

 

มีการตั้งข้อสังเกตว่า ทัวร์สกลนคร-นครพนมเที่ยวนี้ ไม่มีเป้าหมายทางการเมือง ร.อ.ธรรมนัส จึงไม่ได้ร่วมคณะไปด้วย และการปรากฏตัวของ "จักรทิพย์" อาจไม่มีสัญญาณการเมืองใดๆก็ได้

 

อีกด้านหนึ่ง ทีมธรรมนัสก็ไปกันพร้อมหน้า ไม่ว่าจะเป็น นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรคฯ ,วิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ,ทัศนียา รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา เขต 7, ทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา เขต 8 และ สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส เขต 3

 

รวมถึงเจ้าถิ่นอีสานเหนือ อย่าง เอกราช ช่างเหลา ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 ซึ่งมาแปลกๆ ไม่แสดงตัว และเสร็จภารกิจที่สกลนครก็กลับเลย

เลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 เอกราช ช่างเหลา ได้มีส่วนรับผิดชอบพื้นที่อีสาน ร่วมกับกลุ่มนักการเมืองท้องถิ่นสายสุชาติ ตันเจริญ แต่เลือกตั้งจบ ได้ข่าวว่า มีปัญหาภายในถึงขั้นตัดขาดญาติมิตรกับอดีตผู้สมัคร ส.ส.บางกลุ่ม

 

‘หลานสาวพ่อใหญ่จิ๋ว’

เนื่องจากขบวนลุงป้อม มีข้าราชการ ทหาร ตำรวจในพื้นที่มาต้อนรับมากมาย "พล.ต.อ.จักรทิพย์" จึงทำตัวเป็นผู้ติดตามคณะแบบเงียบๆ ขนาดนักข่าวท้องถิ่นหลายสำนัก ไม่ทราบว่า บิ๊กแป๊ะร่วมคณะลุงป้อมมาทัวร์อีสานด้วย

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ถ่ายภาพกับแฟนคลับที่นครพนม

เฉพาะงานทอดกฐินที่วัดโฆสมังคลาราม บ้านโคกสว่าง ต.โคกสว่าง อ.ปลาปาก จ.นครพนม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มาเป็นประธานในการทอดกฐิน ปีที่ 7 แล้ว บรรดานักการเมือง ข้าราชการในนครพนมมาร่วมงานกันมากเป็นพิเศษ

 

ที่น่าสนใจ ศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ และ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วยลูกสาว ศุภพานี โพธิ์สุ นายก อบจ.นครพนม ระดมชาวบ้านและนักเรียนมาต้อนรับลุงป้อมอบอุ่น

 

2 อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ อย่าง อลงกต มณีกาศ และชูกัน กุลวงษา ก็มารับลุงป้อมในฐานะรองนายก อบจ.นครพนม (ย้ายค่ายไปภูมิใจไทย) ทั้งคู่ยังล้อมวงคุยกับวิรัช รัตนเศรษฐ ภายในลานวัด

 

สรุปว่า อดีตผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐ 4 คนในสนามนครพนม ยังเหลืออยู่คนเดียวคือ น้ำผึ้ง-ณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม

 

คนนครพนมโดยกำเนิดอย่าง พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ส.ว. ก็มาร่วมงานทอดกฐินลุงป้อม ในฐานะอดีตรัฐมนตรีรัฐบาล คสช. ซึ่งตอนเลือกตั้ง ส.ส.หนที่แล้ว พล.ต.อ.อดุลย์ก็ช่วยพลังประชารัฐเช่นกัน

 

ดังที่รู้กัน อีสานเหนือเป็นจุดอ่อนของพรรคพลังประชารัฐ และมาถึงวันนี้ ลุงป้อมคงคิดอ่านแล้วว่า จะหาใครมาเป็นดูแลสนามเลือกตั้งอีสานเหนือ คงไม่ใช่เอกราช ช่างเหลา คนสนิทธรรมนัส แต่จะใช่ "จักรทิพย์" หรือไม่ ก็ต้องรอดูกันต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ