คอลัมนิสต์

ศึกการตลาด 112 "ทักษิณ" บอบช้ำ เสี่ยงแพ้แลนด์สไลด์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยังไม่จบดราม่า 112 "ทักษิณ" กลับลำหนุนเพื่อไทยเร่งแก้ ม.112 หลังเจอคนรุ่นใหม่รุมถล่มว่าสู้ไปกราบไป เสี่ยงพ่ายแบบแลนด์สไลด์ในสนามเลือกตั้ง คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

พลพรรคของคนแดนไกล ยังสลัดบ่วง 112 ไม่หลุด “ทักษิณ” หรือโทนี่ ต้องใช้คลับเฮาส์ แจงเรื่องเบรกแก้ ม.112 อีกรอบ หลังเจอทัวร์สามนิ้วถล่มทั้งพรรค

 

ดังนั้น “ทักษิณ” จึงขยับจากดราม่า 112 กลายเป็นประเด็น ม.112 ต้องรีบแก้ไข ให้สิทธิประกันตัวและลดอัตราโทษ

 

ความไม่เป็นเอกภาพของ “ทักษิณ” เพื่อไทย และกลุ่มแคร์ นำมาซึ่งการตกเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำต่อพรรคก้าวไกล ในการแย่งชิงฐานมวลชนหัวก้าวหน้า

 

จากเวทีแคร์คลับเฮาส์ ค่ำวันที่ 9 พ.ย.2564 ทักษิณ ชินวัตร หรือโทนี่ พายิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาพบกับแฟนคลับในหัวข้อ Metaverse โลกก้าวไป แต่นายกไทยยังใช้ทหารปลูกผักชี แต่สุดท้ายก็หนีไม่พ้นต้องมาอธิบายเรื่องแก้ ม.112 อ้างว่าครั้งก่อน ตัวเองพูดสั้นเกินไป

 

อันที่จริงความเห็นของ “ทักษิณ” ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค Thaksin Shinawatra เมื่อ 2 พ.ย.2564 มีประโยคสุดท้ายที่ว่า “ขอให้ทั้ง 2 ฝ่ายหยุดดราม่า หายใจยาวๆ มาเริ่มต้นใหม่ตามที่ผมแนะนำเบื้องต้น เพื่อความรัก เพื่อการถวายความจงรักภักดีที่ถูกต้อง ถูกทาง ไม่ให้เจ้านายต้องถูกครหาโดยที่ไม่รู้” ซึ่งก่อให้เกิดกระแสสู้ไปกราบไป ในกลุ่มคนรุ่น Gen X Gen Y

เช้าวันที่ 10 พ.ย.2564 แอดมินเพจกลุ่มแคร์จึงรีบเสนอความคิดของทักษิณ “ฟังอีกครั้งพี่โทนี่ย้ำ ม.112 ต้องรีบแก้ไข” เพื่อหวังหยุดกระแสสู้ไปกราบไปจากกองเชียร์สีส้ม

 

‘การตลาด 112’

นัยว่า “ทักษิณ” ไม่พอใจแถลงการณ์ของ ชัยเกษม นิติสิริประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย ที่แสดงจุดยืนชัดเจนว่าเพื่อไทย เตรียมผลักดันการแก้ ม.112 และ ม.116 เข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมสภาฯ จึงชิงออกความเห็นผ่านเฟซบุ๊คเหมือนเบรกเกมแก้ ม.112

 

ถัดมา กลุ่มแคร์กลับมีแถลงการณ์สนับสนุนการแก้ ม.112 เพราะเห็นปรากฏการณ์ทัวร์เพจทักษิณ และกลุ่มแคร์เอง มองเกมการแก้ ม.112 เป็นเรื่องการตลาดการเมือง

 

คลับเฮาส์ค่ำวันอังคาร “ทักษิณ” จึงต้องมาอธิบายความว่า “ต้องรีบแก้ไข 15 ปีมันหนักไป ทำอย่างไรไม่ให้โทษสูงเกินไป ทำอย่างไรให้ได้สิทธิประกันตัว ทำอย่างไรให้เกิดความยุติธรรม”

 

คำว่า แก้ ม.112 ของทักษิณ เน้นเรื่องปัญหาทางเทคนิค “เมื่อก่อนมีระบบคณะกรรมการรับเรื่องว่าจะฟ้องหรือไม่ แต่พอหลังๆ ดันไปให้ใครฟ้องก็ได้ มันเลยสะเปะสะปะไปหมด พอคนไปแจ้ง ตำรวจก็ต้องรับหมด แล้วไปสอบจนเป็นเรื่องเป็นราว ทั้งที่บางครั้งมันไม่ได้เข้าข่ายเลยแท้ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่เลวร้ายและต้องรีบแก้ไข ทั้งเรื่องที่กำหนดลงโทษ 15 ปี มันก็หนักไป”

อีกประโยคหนึ่งที่สะท้อนว่า ทักษิณแคร์ฐานเสียงเยาวชนมาก “คนรุ่นใหม่ รัฐไม่เข้าใจวิธีคิดเขา พวกเขาหวังดี แต่ก็ไปตีความว่าไม่จงรักภักดี ทำให้ปัญหาลุกลามใหญ่โต”

 

ขณะที่พรรคก้าวไกลเสนอร่างแก้ไข ม.112 ทั้งกระบวนการเข้าสู่สภาฯ แต่ “ทักษิณ” ดูจะเน้นปัญหาการใช้กฎหมาย จึงสนับสนุนให้พรรคเพื่อไทยนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่สภาฯ “ต้องทำยังไงให้ได้สิทธิประกันตัว ต้องไม่ให้โทษสูงเกินไป มีวิธียังไงที่จะให้เกิดความยุติธรรม ไม่ใช่ใช้จนเกิดความแตกแยก”

 

‘สู้ไปกราบไป’

แม้วันนี้ “ทักษิณ” พยายามจะกลับลำหันมาสนับสนุนแก้ ม.112 เฉพาะบางประเด็น แต่ตราประทับสู้ไปกราบไป จากฟากฝั่งแดงตาสว่าง และกองเชียร์สีส้ม ก็ยากจะลบทิ้งไปได้ง่ายๆ

 

กลุ่มแคร์ นำโดย ภูมิธรรม เวชยชัย ,นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช และ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี จึงต้องใช้ความพยายามที่จะอธิบายกับคนรุ่นใหม่ ซึ่งมีความโน้มเอียงไปทางพรรคก้าวไกลมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะกรณี ม.112

 

บ่อยครั้งที่กองเชียร์สีส้มมักไม่ยอมฟังคำอธิบายจากคนเพื่อไทย แถมยังวิจารณ์แบบเสียๆหายๆ เมื่อวันที่ 9 พ.ย.2564 ภูมิธรรม เวชยชัย ทนไม่ไหว ได้แสดงความเห็นผ่านทวิตเตอร์ @phumtham ว่า “พรรคเพื่อไทย...ถูกกล่าวหา ว่าร้ายว่า ‘สู้ไป กราบไป’ แต่ข้อเท็จจริงคือ ในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย คนของพรรคเพื่อไทย สมาชิกพรรค..เดินเข้สออกคุกตะรางเป็นว่าเล่น....ส่วนคนอื่นๆที่กล่าวหาพวกเรา ยังไม่เคยเห็นว่าต้องเผชิญทุกข์เหมือนพวกเราเลย...”

 

แม้แต่ น้ำ-จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ยังช่วยตอบโต้วลีสู้ไปกราบไปผ่านทวิตเตอร์ @j_sindhuprai ว่า “ทุกการต่อสู้เพื่อ ปชต. ล้วนมีคุณค่า การที่เราสู้แล้วไม่ชนะ แถมถูกกระทำนับครั้งไม่ถ้วน ไม่ได้หมายความว่าสู้ไม่จริง โปรดอย่าลดทอนคุณค่าการต่อสู้ของฝั่งประชาธิปไตย อย่าลืมว่าเรากำลังสู้กับระบอบเผด็จการที่ฝังรากลึกมานาน แตกต่างในวิธีการแต่เป้าหมายเดียวกัน เราล้วนคือเพื่อนร่วมเดินทาง”

 

นี่คือสภาพความขัดแย้งในฝ่ายประชาธิปไตย พรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล เมื่อมีเรื่องการตลาดการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะทุกคะแนนเสียงคือ ชัยชนะในสนามเลือกตั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ