คอลัมนิสต์

บิ๊กป้อม -ธรรมนัส พาพปชร.ขยับตัวแรง ทำประชาชาติร้อนฉ่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การลงพื้นที่ชายแดนใต้ ของ"บิ๊กป้อม" หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยร.อ.ธรรมนัส เลขาธิการพรรคพปชร. ด้วยการประกาศลั่นต้องการคว้าชัยยึดเก้าอี้ส.ส.ในพื้นที่ชายแดนใต้ให้เรียบย่อมสะเทือนไปถึงพรรคประชาชาติ ติดตามได้เจาะประเด็นร้อน โดยนายหัวไทร

การขยับตัวแรงของพรรคพลังประชารัฐในการขับเคลื่อน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ทั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ พร้อมสมาชิกอีกหลายท่าน บุกนราธิวาส พร้อมประกาศเลือกตั้งครั้งหน้าจะยึดนราธิวาส
       

การประกาศยึดนราธิวาสไม่ใช่ไม่มีเหตุผลรองรับ เพราะเป็นการประกาศที่เตรียมการมาแล้ว หารือกันมาก่อนแล้ว


ร.อ.ธรรมนัส กรุยทางไว้ก่อนแล้ว ก่อน พล.อ.ประวิตร จะหอบสังขารเดินทางไกลไปถึงสุไหง-โกลด
       

ร.อ.ธรรมนัสกรุยทางคุยกับบ้านใหญ่ "กูเซ็ง ยาวอหะซัน" นายกฯอบจ.นราธิวาส คุยกับ สัมพันธ์ มะยูโซะ ส.ส.นราธิวาส และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ
  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ประกาศปักธงกวาดเก้าอี้ส.ส.ชายแดนใต้    

กูเซ็ง แม้ลูกชาย "กูเฮง" จะอยู่พรรคประชาชาติ แต่พร้อมจะสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐเต็มที่
       

ไม่ใช่แค่นั้น อนุมัติ อาหมัด อดีตสมาชิกวุฒิสภา และนักธุรกิจใหญ่ในภาคใต้ ถึงขั้นทิ้งเก้าอี้สมาชิกวุฒิสภา เตรียมลุยงานช่วยพรรคพลังประชารัฐ และไปปรากฏกายต้อนรับ พล.อ.ประวิตร ทั้งที่นราธิวาส และสงขลา หลังลาออกเพียง 3 วัน
       

นี้คือเหตุผลที่ทั้ง พล.อ.ประวิตร และ ร.อ.ธรรมนัสถึงอหังการ กล้าประกาศยึดนราธิวาส ถิ่นของพรรคประชาชาติ

 

“ทวี” ร้อนขยับปรับทัพขยายฐานประชาชาติ

 

ความเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐ ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ พรรคประชาชาติ พรรคภูมิใจไทย และพรรคก้าวไกล ต้องขยับตัวเช่นกัน โดย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ เตรียมลงพื้นที่ จ.นราธิวาสในช่วงสุดสัปดาห์นี้ และได้เรียกประชุมแกนนำผู้สนับสนุนพรรคประชาชาติในพื้นที่ เพื่อเตรียมการหาเสียงในพื้นที่สำหรับการเลือกตั้งที่ยังไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นในวันไหน เมื่อไหร่ แต่พรรคการเมืองก็ต้อง
เตรียมความพร้อม

 

สำหรับพรรคเก่าแก่ที่เคยมีฐานเสียงในนราธิวาสอย่างพรรคประชาธิปัตย์ก็เพิ่งเปิดตัว “เมธี ลาบานูน” ลุยพื้นที่นราธิวาสไปแล้วก่อนหน้านี้ สร้างกระแสฮือฮาได้พอสมควร ขณะที่พรรคอื่นๆ ก็ขยับตัวเช่นกัน

บิ๊กป้อม -ธรรมนัส พาพปชร.ขยับตัวแรง ทำประชาชาติร้อนฉ่า

 

พรรคการเมืองชิงเค้ก 12 เก้าอี้ปลายขวาน

นราธิวาส 4 เขต ส.ส. 4 คน เลือกตั้งครั้งหน้าถ้าเป็นไปตามรัฐธรรมนูญใหม่ จะเพิ่มเป็น 5 คน เลือกตั้งปี 62 พรรคพลังประชารัฐกับประชาชาติ แบ่งกันไปพรรคละ 2 ที่นั่ง

 

เลือกตั้งครั้งต่อไป

- พลังประชารัฐประกาศเอาชนะยกจังหวัด

- ประชาธิปัตย์เปิดตัว เมธี ลาบานูน

- ประชาชาติหวังชนะเพิ่ม และมั่นใจว่า “ตระกูลยาวอหะซัน” จะยังอยู่กับพรรค

 

ปัตตานี 4 เขต ส.ส. 4 คน

เลือกตั้งปี 62 พรรคประชาธิปัตย์ กับภูมิใจไทยแบ่งกันพรรคละ 1 เก้าอี้ ประชาชาติคว้าไป 2

 

พื้นที่นี้ถือเป็นจุดบอดของพลังประชารัฐ เพราะไม่ได้ ส.ส.เลยในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ส่วนครั้งหน้า ดึง ส.ส.พรรคคู่แข่งมาลงสมัคร ต้องลุ้นว่าจะได้หรือไม่

 

พลังประชารัฐน่าจะดึงอดีต ส.ส.ประชาชาติ อนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี มาร่วมทีมอุดจุดบอดของพรรค เพราะที่ผ่านมาหลายครั้ง "กำนันมะ" อนุมัติ ก็ลงมติสวนมติพรรคมาหลายครั้งแล้ว

 

ส่วนประชาธิปัตย์เตรียมหาผู้สมัครแทน นายอันวาร์ สาและ อดีต ส.ส.เขต 1 และหนึ่งเดียวในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว เพราะท่าทีของอันวาร์ก็สวนทางกับพรรคประชาธิปัตย์มาตลอด และในวันที่จุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ลงไปนราธิวาส ก็ไม่ปรากฏตัวของอันมาร์ค

 

พรรคประชาชาติน่าจะจับมือ นายก อบจ. ลุยปิดปัตตานี หลังชนะทุกเขตของปัตตานี แม้จะคาดหวังสูง แต่การเมืองก็ต้องมีเป้า

 

พรรคภูมิใจไทยก็รุกหนัก เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.รุ่นใหม่ไปบ้างแล้ว เป้าหมายรักษาฐานเดิม ขยายเพิ่มให้มากขึ้น มีการปล่อยโปสเตอร์หาเสียงออกมาแล้ว

 

ขณะที่พรรคก้าวไกลขยับตัวลง 3 จังหวัดชายแดนใต้เช่นกัน เตรียมส่งอดีตประธานกลุ่มเปอร์มัสชิงเก้าอี้ ส.ส.เขต 1 ปัตตานี ซึ่งเป็นเขตเมือง มีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี หรือ ม.อ.ปัตตานี หวังฐานเสียงคนรุ่นใหม่

 

บิ๊กป้อม -ธรรมนัส พาพปชร.ขยับตัวแรง ทำประชาชาติร้อนฉ่า

 

สำหรับ "กลุ่มเปอร์มัส" เพิ่งออกแถลงการณ์ประกาศยุติบทบาทขององค์กร โดยกลุ่มเปอร์มัส คือ สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี เคลื่อนไหวในพื้นที่มาอย่างยาวนาน มีแนวทางรณรงค์เรียกร้องให้ประชาชนใช้ “สิทธิในการกำหนดใจตนเอง” หรือ self determination เพื่อเลือกอนาคตทางการปกครองในพื้นที่ของตนเอง

 

โดยกลุ่มนี้มีทั้งผู้ที่สนับสนุนการแยกดินแดนตั้งใหม่ และสนับสนุนให้จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็น “เขตปกครองพิเศษ” แนวคิดลักษณะนี้จึงสอดคล้องกับกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกลที่เคยเสนอให้แก้รัฐธรรมนูญมาตรา 1 เพื่อเปิดช่องทางการจัดรูปแบบรัฐใหม่ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง

 

ยะลา 3 เขต ส.ส. 3 คน

 

ยะลาถือเป็นเมืองหลวงของพรรคประชาชาติ เพราะเป็นถิ่นของ “อาจารย์วันนอร์” วันมูหะหมัดนอร์ มะทา” หัวหน้าพรรคประชาชาติ เลือกตั้งปี 62 พรรคพลังประชารัฐได้ ส.ส.ยะลามา 1 คน ประชาชาติ 2 คน

 

เลือกตั้งครั้งหน้า

กล่าวสำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้าจังหวัดยะลา พลังประชารัฐจะรักษาฐานเดิมได้หรือไม่ โดยปัจจุบัน มีอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ ยืนเด่นอยู่เพียงคนเดียวท่ามกลางการโอบล้อมของประชาชาติที่เตรียมเปิดตัวผู้สมัครบางเขตแล้ว โชว์ความพร้อม

 

ในขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ระดม ส.ส.เก่า กลับมาร่วมฟื้นฟูพรรค และเฟ้นหาคนรุ่นใหม่เข้ามาเตรียมวางตัวสู้ศึก

 

ศึกเลือกตั้งภาคใต้ตอนล่างที่จะมีขึ้นครั้งหน้านี้ ทำท่าเดือดปุดๆ เพราะพรรคพลังประชารัฐเอาจริง “บิ๊กป้อม” ประกาศเอง ต้องชนะทุกเขตของนราธิวาส แต่พรรคอื่นคงไม่มีใครยอม ไม่ว่าจะเป็นประชาธิปัตย์ ประชาชาติ ภูมิใจไทย หรือแม้แต่ก้าวไกลเองก็ตาม
     

สนาม 3 จังหวัดชายแดนใต้ จึงเป็นสนามที่น่าติดตามยิ่ง ใครจะแย่ง ใครจะชิง ใครจะยึด มันเป็นศึกแห่งศักดิ์ศรีของแต่ละพรรคจริงๆ
 #นายหัวไทร #มากกว่าข่าว #ชายแดนใต้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ