คอลัมนิสต์

อยู่ดีกินดี "สุนัย จุลพงศธร" ไม่พร้อมสู้ในประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

7 ปีชีวิตผู้ลี้ภัย "สุนัย จุลพงศธร" จากนักการเมืองพลัดถิ่น ผันทำอาชีพสื่อใหม่ มีรายได้ดี ปักหลักในสหรัฐ ยังไม่พร้อมสู้ในประเทศ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เกจิการเมืองแถววิเศษไก่ย่าง บางโพ แจ้งข่าว “สุนัย จุลพงศธร” ป่วยหนัก ปากเบี้ยว เส้นเลือดในสมองแตก ทำเอาแฟนคลับสุนัย ต้องเข้าไปเช็คข่าวจากแฟนเพจเฟซบุ๊ค และช่องยูทูบSunai Fanclub

 

กว่า 7 ปีมาแล้ว “สุนัย” ได้ไปลี้ภัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา ระยะหลัง สุนัยยึดอาชีพจัดรายการวิเคราะห์สถานการณ์บ้านเมืองผ่านสื่อออนไลน์

 

“สุนัย” ได้ทำกิจกรรมการเมืองร่วมกับกลุ่ม Red USA และองค์กรเสรีไทย ยืนหยัดการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ต่อต้านระบอบเผด็จการทหาร เช่นเดียวกับผู้ลี้ภัยคนอื่นๆ

 

ค่ำวันที่ 8 พ.ย.2564 ไพศาล พืชมงคล เจ้าสำนักกฎหมายธรรมนิติ บางโพ ได้โพสต์เฟซบุ๊คว่า ลุงสุนัยที่หนีไปอยู่สหรัฐฯ กำลังพบวิบากกรรม “มีอาการพิกลพิการเกิดขึ้นอย่างชัดเจน เส้นประสาทตาเสื่อม ทำให้ตาขยุกขยิก ปากเริ่มบูดเบี้ยว..”

 

ไพศาลระบุชื่อลอยๆว่า ลุงสุนัย แต่อ่านข้อมูลโดยรวม ก็จะเป็นใครอื่นไปไม่ได้ นอกจาก สุนัย จุลพงศธร อดีต ส.ส.นครสวรรค์ และอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

เมื่อส่องช่องยูทูบ Sunai Fanclub ในรายการรู้เขารู้เรา เมื่อ 8 พ.ย.2564 สุนัยยังจัดรายการตามปกติ ขณะที่ นิยม สุนทรพฤกษ์ อดีตพระธรรมทูตในสหรัฐอเมริกา ได้จัดรายการธรรมะติดปีก ทางช่องยูทูบ Sunai TV ก็บอกว่า สุนัยมีแผนเดินทางไปเยี่ยมพี่น้องชาวไทยทั่วสหรัฐฯ โดยจะรอให้จรัล ดิษฐาอภิชัย เดินทางมาพบกันที่สหรัฐฯเสียก่อน

 

‘รักนายไม่เปลี่ยนแปลง’

2-3 ปีหลังมานี้ “สุนัย จุลพงศธร” และกลุ่ม Red USA ไม่ได้ทำกิจกรรมชุมนุมประท้วงเผด็จการทหาร แต่กิจกรรมที่ทำทุกปีไม่เคยขาดคือ งานฉลองวันเกิดทักษิณ ชินวัตร

 

วันที่ 25 ก.ค.2564 คนเสื้อแดงอเมริกา ที่มีฐานกำลังอยู่ในเมืองลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ร่วมกับ สุนัย จุลพงศธร จัดงานฉลองวันเกิดให้ทักษิณ ซึ่งปีนี้ ทักษิณได้สื่อสารผ่านระบบ ZOOM เข้ามาพูดคุยกับคนเสื้อแดงอเมริกา และมีการไลฟ์ผ่านยูทูบช่องสุนัยทีวี

 

ยามใดที่ทักษิณเดินทางไปสหรัฐ ก็จะแวะไปเยี่ยมสุนัย และคนเสื้อแดงอเมริกาที่ลอนแอนเจลิส ซึ่งเป็นแหล่งรวมพลคนรักทักษิณที่ใหญ่ที่สุด

 

ปกติคนเสื้อแดงในสหรัฐ จะเคลื่อนไหวทำกิจกรรมทางการเมือง ในนามกลุ่ม Red USA โดยแกนนำชื่อ เชาว์ ซื่อแท้ จะเป็นผู้ประสานงาน และจะมีการประชาสัมพันธ์ผ่านเพจ Red USA-Thai Voice International

ช่วงปี 2558-2560 สุนัยร่วมกับ จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีมหาดไทย ประกาศก่อตั้งองค์การเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย หรือเรียกสั้นๆว่า องค์กรเสรีไทย ก็ลุ่มๆดอนๆ เนื่องจากทักษิณ ชินวัตร มีข้อจำกัดในการต่อสู้ทางการเมือง

 

หลังวิทยุใต้ดินใน สปป.ลาว เงียบลง สุนัยจึงหันมาทำรายการวิเคราะห์ข่าวทางช่องยูทูบอย่างเป็นจริงเป็นจัง และดูท่าจะมีแฟนคลับมากกว่าเล่นเฟซบุ๊คเฉยๆ แถมมีรายได้จากยูทูบเลี้ยงตัวเองได้

 

‘ชีวิตผู้ลี้ภัย’

2 ปีที่แล้ว สำนักข่าว VOA Thai ได้สัมภาษณ์ “สุนัย จุลพงศธร” ประกอบสารคดีพิเศษเกี่ยวกับการใช้ชีวิตผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยในสหรัฐฯ

สุนัย ผู้ลี้ภัยการเมืองในสหรัฐ

สุนัยบอกว่า ตลอดเวลา 5 ปี ได้ตระเวนขอพักอาศัยตามบ้านของชาวชุมชนไทยในสหรัฐอเมริกาที่ให้การสนับสนุน หมุนเวียนไปตามรัฐต่างๆ

 

“เวลาพักก็พักง่ายๆ บ้านไหนมีห้องก็นอนห้อง ถ้าไม่มีก็นอนโซฟา นอนตามพื้น เราอยู่ต้องไม่รบกวนเขามาก มีอาหารการกินอะไรก็กินกับเขา ทำให้เราไม่ประมาทนะครับ เพราะทำให้ คสช.ไม่รู้ว่าผมอยู่ที่ไหน”

 

ทีมงาน VOA Thai บรรยายเบื้องหลังฉากการจัดรายการวิเคราะห์ข่าวของอดีต ส.ส.คนดังว่า สุนัยแต่งหน้าเอง ติดตั้งฉากสตูดิโอชั่วคราว ไปจนถึงเปิดประเด็นสนทนาการเมืองผ่านกล้องโทรศัพท์ กับผู้ติดตามบนโลกออนไลน์หลายหมื่นคนเป็นประจำ หลายวันต่อสัปดาห์

 

“...เงื่อนไข ภาวะวิสัย อุณหภูมิตอนนี้ ยังไม่พร้อมที่จะให้ไปสู้ในประเทศ (แม้จะผ่านการเลือกตั้งครั้งนี้แล้ว?) ก็ยังไม่ไปครับ ยังต้องดูสถานการณ์ก่อน จนกระทั่งสังคมเริ่มเข้าสู่กฎเกณฑ์ เราก็จะเข้าไปสู่การต่อสู้ต่อไป...”

 

สุนัยเป็นหนึ่งในคนไทยหลายร้อยคน ที่ลี้ภัยการเมืองอยู่ในสหรัฐ และยุโรป แต่มีนักการเมืองหรือนักกิจกรรมชาวไทยไม่น้อยกว่า 20 คน ที่ยึดอาชีพจัดรายการวิเคราะห์สถานการณ์ผ่านช่องยูทูบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ