คอลัมนิสต์

เกมปั่นข่าวปล่อย "จักรทิพย์" ก๊กประยุทธ์ ไม่วางใจธรรมนัส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความสงบไม่จบที่ป้อม เกมปั่นกระแส "จักรทิพย์" เข้าพลังประชารัฐ เจอฝั่งทำเนียบโต้กลับ ธรรมนัสขยับเดินสายอีสาน นำร่องรอบิ๊กแป๊ะตัดสินใจ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ปมร้อน “จักรทิพย์” ล้มธงชิงผู้ว่าฯ กทม. ถูกโฟกัสไปที่ความขัดแย้งอดีต ผบ.ตร.กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กรณีบ้านป่ารอยต่อฯ สนับสนุน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ลงผู้ว่าฯ กทม.

 

สายสืบล้วงลึกจากคนวงใน จริงๆแล้ว ไม่ใช่เรื่อง พล.ต.อ.อัศวิน หากแต่เป็นประเด็นผู้สมัคร ส.ก. “จักรทิพย์” มีอยู่ชุดหนึ่ง ร.อ.ธรรมนัสก็อยู่อีกชุดหนึ่ง สองคนมานั่งถกกันแล้ว ต่างฝ่ายต่างไม่ถอย บิ๊กแป๊ะเลยตัดสินใจหักธงกระทันหัน

 

ว่ากันตามเนื้อผ้า “จักรทิพย์” กับ ร.อ.ธรรมนัส ยังรักใคร่กันดี ตอนที่บิ๊กแป๊ะประกาศตัวลงสนามผู้ว่าฯ กทม. ทั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และผู้กองก็หนุนเต็มที่

 

ด้วยเหตุนี้ จึงมีกระแสข่าวออกจากปีกธรรมนัสว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร.จะเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ แถมมีการวางตัวให้เป็นแม่ทัพอีสานตอนบน

อีกกระแสข่าวที่เล็ดลอดออกมาจากฝั่งทำเนียบฯ “จักรทิพย์” ได้รับทาบทามให้มาทำภารกิจใหม่ เป็นหัวขบวนพรรคใหม่ ร่วมกับ ปลัดฉิ่ง-ฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดมหาดไทย โดยชูชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่ในบัญชีนายกฯ

 

ข่าวสองกระแสดังกล่าวข้างต้น สะท้อนภาพความไม่เป็นเนื้อเดียวกันของผู้กุมอำนาจ ในนามพี่น้อง 3ป. แม้จะมีคำพูดหลุดจากปาก ป.ป้อม และ ป.ประยุทธ์ ว่า ไม่มีอะไร ไม่ขัดแย้ง หรือจบแล้ว แต่ก็ยากที่คนนอกจะเชื่อโดยสนิทใจ

 

ขณะที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ยังเคลื่อนไหวในนามส่วนตัวช่วยเหลือผู้ทุกข์ยากใน กทม.ผ่านเครือข่ายผู้สมัคร ส.ก.ที่ถูกวางตัวไว้ แม้เจ้าตัวจะประกาศถอนตัวจากการชิงผู้ว่าฯ กทม.ไปแล้วก็ตาม

 

‘รักในรอยร้าว’

ข่าวปล่อยเรื่อง “จักรทิพย์” เข้าพลังประชารัฐ หรือเตรียมไปเป็นหัวพรรคใหม่ ยังอยู่ในโหมดสงครามเย็น 2 ฝั่งระหว่างทำเนียบรัฐบาล กับบ้านป่ารอยต่อฯ

อย่างเช่นเวลานี้ มีกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไฟเขียวให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เข้าพบเพื่อเคลียร์ใจกันแล้ว โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ร่วมวงอยู่ด้วย

 

บังเอิญ พล.อ.ประยุทธ์ เจอนักข่าวทำเนียบถามนำเรื่องคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส ก็ตอบสั้นๆว่า คุยกันนานแล้ว โดยไม่ระบุว่า คุยเมื่อไหร่ และเรื่องอะไร แต่ก็มีการสรุปทันทีว่า 3 ป.เคลียร์ใจธรรมนัสแล้ว

 

ทีมงานธรรมนัส จึงขยายข่าวต่อว่าด้วยประเด็น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา และฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดมหาดไทย จะตบเท้าเข้าพรรคพลังประชารัฐ เหมือนจะบอกเป็นนัยๆว่า แผนตั้งพรรคใหม่ของปลัดฉิ่งนั้น ถูกพับเก็บไปแล้ว

 

ฝ่ายกุนซือสายทำเนียบ จึงตอบโต้ด้วยข่าว “จักรทิพย์” แตะมือปลัดฉิ่งทำพรรคใหม่ แถมมีข่าวว่า ผู้หลักผู้ใหญ่คนสำคัญของบ้านเมืองจะลาออกมา เพื่อทำภารกิจเพื่อชาติครั้งสำคัญ นั่นหมายถึงการเข้าร่วมกับพรรคใหม่หนุนบิ๊กตู่เป็นนายกฯ

 

โดยส่วนตัว พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา เคารพนับถือทั้ง พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.ประยุทธ์ แต่กลับถูกลากเข้าสู่เกมชิงอำนาจระหว่างสองค่ายโดยไม่รู้ตัว

 

‘เดินสายอีสาน’

ดังที่ทราบกัน “จักรทิพย์” กับ ร.อ.ธรรมนัส ไม่มีความบาดหมางใจอะไรกัน ยังรักใคร่ชอบพอกัน เพียงแต่วิธีคิดวิธีการจัดการปัญหาเรื่อง ส.ก.ไม่ตรงกัน เพียงประเด็นเดียว

 

ผู้กองธรรมนัส จึงกระซิบผ่าน พล.อ.ประวิตร ให้ชวนบิ๊กแป๊ะเข้ามาอยู่พลังประชารัฐ และมีแผนสนับสนุนให้เป็นแม่ทัพเลือกตั้งอีสานเหนือ ซึ่งเป็นจุดอ่อนของพรรค

 

อย่างไรก็ตาม สัปดาห์หน้า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ได้โพสต์เฟซบุ๊คแจ้งข่าวว่า “อาทิตย์หน้าผมได้วางตารางงาน และมีกำหนดการเดินทางไปทำงานในหลายๆจังหวัดในภาคอีสาน..การลงพื้นที่ทำงานของผมนั้น ก็จะพยายามรับฟังปัญหาพร้อมกับหาแนวทางแก้ไขให้กับพ่อแม่พี่น้องคนอีสานอย่างเต็มที่”

 

นับแต่วันแรกที่ก้าวขึ้นเป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ร.อ.ธรรมนัส ได้กำหนดให้ภาคอีสานเป็นสมรภูมิสำคัญที่พรรคจะต้องช่วงชิงเก้าอี้ ส.ส.ให้ได้มากกว่าสมัยที่แล้ว ตอนนั้น ผู้กองวาดฝันจะได้เป็น รมว.มหาดไทย ก็หวังที่จะทะลุทะลวงภาคอีสานแข่งกับเพื่อไทย

 

สถานการณ์วันนี้เปลี่ยนไป ผู้กองธรรมนัสไม่มีหัวโขนรัฐมนตรี จึงหวังที่จะดึงบิ๊กแป๊ะมาช่วยสร้างสีสัน สร้างเครดิตให้พรรคทางภาคอีสาน ระหว่างที่บิ๊กแป๊ะตัดสินใจ ธรรมนัสจึงออกเดินสายสร้างกระแส สร้างภาพในฐานะเลขาธิการพรรคไปพลางๆก่อน

 

กลเกมชู “จักรทิพย์” จากสองฝ่ายในกลุ่มผู้กุมอำนาจ 3 ป. สะท้อนว่าศึกรบในพลังประชารัฐสงบชั่วคราว และรอวันปะทุอีกครั้งในอนาคต

logoline