คอลัมนิสต์

“ราชิต”ดีดตัวเข้า ปชป.สะท้อนอนาคตพรรคบิ๊กฉิ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การขยับของ ราชิต สุดพุ่ม อดีตผู้ว่าปัตตานี เตรียมสวมเสื้อโลโก้พระแม่ธรณีบีบมวยผม เป็นภาพตอกย้ำให้เห็นว่า พรรคใหม่ ของ "บิ๊กฉิ่ง"กำลังล้มครืน เพราะราชิต คือมือไม้สำคัญที่ผลักดันตั้งพรรคใหม่รองรับ "ลุงตู่" ติดตามเบื้องหลังได้ที่ เจาะประเด็นร้อนโดยนายหัวไทร

……
การปรากฏตัวของอดีต ผู้ว่าฯราชิต สุดพุ่ม ณ บ้านเชิงเขารูปช้าง อ.เมืองสงขลา ของ "นิพนธ์ บุญญามณี"  รัฐมนตรีช่วยมหาดไทย รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ใช่ปรากฏการณ์ธรรมดา ที่คอการเมืองจะมองข้ามไปเฉยๆ

 

"เขามาสมัครเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และเสนอตัวลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เขต 1 นครศรีธรรมราช"

 

แหล่งข่าวระดับเชื่อถือได้ กล่าวกับนายหัวไทร

 

ราชิต สุดพุ่ม อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี

 

เช้าวันต่อมา "สัมพันธ์ ทองสมัคร" อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้อาวุโสแห่งเมืองคอน ออกมาจุดพลุ-โยนระเบิดลงกลางเมืองต่อจากประเด็นนี้ ด้วยการโพสต์ข้อความว่า อดีตผู้ว่าฯ ปัตตานี "ราชิต สุดพุ่ม" ขอลงสมัคร ส.ส.ปชป.เขต 1 

       

ข้อความสั้นๆแค่นี้ก็เดือดพล่านไปทั้งเมืองแล้ว และสะเทือนไปถึงพรรคประชาธิปัตย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาธิปัตย์ในจังหวัดนครศรีธรรมราช


ที่บอกว่า คอการเมืองไม่ควรมองข้าม เพราะก่อนหน้านี้ เป็นที่รับรู้รับทราบกันว่า ช่วงปลายของการนั่งเป็นผู้ว่าฯปัตตานีของราชิต ได้รับมอบหมายจาก "ฉัตรชัย พรหมเลิศ" อดีตปลัดมหาดไทย ให้เตรียมการตั้งพรรคการเมืองหลังเกษียณอายุราชการพร้อมกัน
ถึงขั้นตั้งชื่อพรรคไว้แล้ว "พรรคเศรษฐกิจไทย"

 

ที่บอกว่า สะเทือนประชาธิปัตย์เมืองนครฯ คงจำกันได้ว่า ก่อนหน้านี้ "ชัยชนะ เดชเดโช" ส.ส.นครศรีธรรมราช เปิดตัวน้องชาย  "โกเท่ห์"  พิทักษ์เดช เดชเดโช จะลงสมัครในเขต 1 เช่นเดียวกัน และนับตั้งแต่เปิดตัวมา "โกเท่ห์" ก็เดินสาย ออกงานถี่ยิบ และการเปิดตัวของราชิตก็ทับซ้อนกับโกเท่ห์


อย่าลืมนะครับว่า เขต 1 นครศรีธรรมราช ยังมี "นริสา อดิเทพวรพันธ์" เป็น ส.ส.อยู่ก่อนหน้านี้แล้ว แต่คราวที่แล้วแพ้ให้กับ "ดร.รงค์ บุญสวยขวัญ" จากพรรคพลังประชารัฐ และทันทีที่ "แทน" เปิดตัวจะส่งน้องชายลงเขต 1 นริสา พร้อมด้วย "วิทยา แก้วภารดัย" ก็ปรากฏกายขึ้นที่บ้านของผู้อาวุโส สัมพันธ์ ทองสมัคร และยืนยันว่าจะลงเขต 1 ในนามพรรคประชาธิปัตย์เหมือนเดิม

 

“ราชิต”ดีดตัวเข้า ปชป.สะท้อนอนาคตพรรคบิ๊กฉิ่ง

 

"ผมยืนยันว่าจะส่งน้องบ่าวลงเขต 1 นครศรีธรรมราช เพราะตอนพรรคเปิดให้เสนอตัวลงเลือกตั้งไม่มีใครเสนอตัว ผมจึงให้น้องชายเปิดตัวลงเขต 1 แต่พอเปิดตัวน้องชาย ก็มีคนอื่นเสนอตัวมาอีก ทั้งๆที่ตอนเปิดให้เสนอตัวก็ไม่มีใครเสนอ"  ชัยชนะ กล่าวกับนายหัวไทร ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งหลังรามคำแหง เมื่อหลายเดือนก่อน
     

เท่ากับว่าเขต 1 นครศรีธรรมราช ในนามพรรคประชาธิปัตย์ มีคนเสนอตัวแล้ว 3 คน แต่ผมไม่แน่ใจว่า กระบวนการสรรหาผู้สมัครได้ผ่านขั้นตอนไปแล้วยัง แต่ได้เห็นภาพจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฐ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ชูมือโกเท่ห์ไปแล้ว
     

สถานการณ์เปลี่ยน การตัดสินใจเปลี่ยน เพื่อสิ่งที่ดีกว่า การเดินเข้ามาสู่ประชาธิปัตย์ของราชิต คงมีการกรุยทางกันมาก่อนแล้ว เพราะราชิตกับชำนิ ศักดิเศรษฐ์ ประธานกรรมการสรรหาผู้สมัคร เขารู้จักมักคุ้นกันดี 

 

หลังจากนั้นเพียงวันเดียวราชิตกับแทน (ชัยชนะ) ก็จับเข่าคุยกับที่ร้านอาหารริมบึง มีข้อตกลงว่า จะให้ราชิตลงเขต 1 ตามต้องการแล้วโยกโกเท่ห์ไปลงเขต 2 แทน (ตามการแบ่งเขตใหม่ กรณี ส.ส.เพิ่มเป็น 9 คน)
“ราชิต”ดีดตัวเข้า ปชป.สะท้อนอนาคตพรรคบิ๊กฉิ่ง      

ประเด็น คือ ถ้าผู้ว่าฯราชิตมาลงเขต 1 นครศรีธรรมราชในนามพรรคประชาธิปัตย์ โกเท่ห์ลงเขต 2 แล้วนริสาจะได้ลงเขตไหน แล้วโกเท่ห์ที่เปิดตัวไปก่อนแล้วจะทำอย่างไร 


การเดินเข้าพรรคประชาธิปัตย์ของราชิต นอกจากเมืองคอนจะร้อนฉ่าอีกรอบแล้ว ยังเป็นสัญญาณให้เห็นว่า การเตรียมการจัดตั้งพรรคใหม่ของ "บิ๊กฉิ่ง" ฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดมหาดไทย ได้ล้มคลืนลงแล้ว
     

ล้มคลืน เพราะผู้ว่าฯราชิต คือตัวหลักในการขับเคลื่อนการก่อตั้งพรรคของบิ๊กฉิ่งในสายใต้ และเดินสายเตรียมการก่อนเกษียณอายุราชการถึง 5-6 เดือน


แปลความได้ว่า "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังมีใจให้กับพรรคพลังประชารัฐอยู่  แม้จะต้องหวานอม-ขมกลืนกับการดำรงอยู่ของ “ธรรมนัส พรหมเผ่า และ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ก็ตาม เพราะลุงตู่ไม่มีตัวเลือกอื่นที่ดีกว่า


"ลุงตู่" คงมองเห็นว่า โอกาสของพรรคพลังประชารัฐยังมีอยู่ และง่ายกว่าการไปปลุกปั้นพรรคใหม่ ที่ยังไม่มีอะไรเลย การเฟ้นหาคนลงสมัคร ก็คงจะได้เกรด C หรือ D แล้ว เพราะเกรด A และ B คงถูกจับจองไปหมดแล้ว โดยพรรคการเมืองใหญ่
     

ชายตามองไปยัง พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล ที่ออกมาถีบหัวส่งพรรคพลังประชารัฐ กะเกาะรั้วบิ๊กฉิ่งไปด้วย คงกระอักไม่น้อยกับการล้มกระดานพรรคใหม่ เพราะออกตัวเร็ว และแรง


เว้นเสียแต่ว่า "ลุงตู่" จะช่วยเยียวยาความเจ็บปวดให้ด้วยการมอบตำแหน่งรัฐมนตรีให้ในการปรับ ครม.ในอีกไม่นานนี้ ก็พอจะรักษาแผลใจได้บ้าง แต่คงไม่เป็นเนื้อเดียวกับลุงป้อมแล้ว
       

ส่วน"ลุงฉิ่ง" ยิ่งนาน กระแสยิ่งหาย บารมียิ่งหด เว้นแต่ว่า"ลุงตู่"จะฝากลุงป้อมให้ ลุงฉิ่งไปนั่งเป็นประธานยุทธศาสตร์ภาคใต้ของพรรคพลังประชารัฐ ที่เวลานี้ไม่ได้ใครดูอยู่แล้ว
     

ฉิ่งต้องมีคู่ถึงจะตีดัง…?

 #มากกว่าข่าว #นายหัวไทร

logoline