คอลัมนิสต์

นัดแรกประชุมรัฐสภา "ประธานวิปรัฐบาล" ยังไม่เจอของจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประธานวิปรัฐบาล" ยังไม่เจอของจริง นัดแรกประชุมร่วมรัฐสภา ร่างกฏหมายปฏิรูปการศึกษา ต้องพิจารณาตามรัฐธรรมนูญ

นัดแรกประชุมรัฐสภา "ประธานวิปรัฐบาล" ยังไม่เจอของจริง

นี่เป็นท่าทีของนิโรธ สุนทรเลขา ประธานวิปรัฐบาล ระหว่างการทำหน้าที่ในที่ประชุมรัฐสภาครั้งแรก หลังเข้ารับตำแหน่ง  ประชุมรัฐสภานัดแรกผ่านไปได้ โดยประธานรัฐสภา ใช้เวลาราว 10 นาที ในการลงมติ ร่างพระราชบัญญัติการศึกษา ซึ่งค้างมาจากสมสัยประชุมที่ผ่านมา มติที่ประชุมสภา ตั้งกรรมาธิการวิสามัญ 49 คน ขึ้นมาพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติการศึกษากำหนดเวลาแปรญัตติ 15 วัน 

ในจำนวนสมาชิกรัฐสภา 723  คน วันนี้ มีผู้แสดงตนเข้าร่วมประชุม 409 คน ถือว่าน่ากังวลในระดับหนึ่ง เพราะในจำนวนนี้ มีสมาชิกวุฒิสภา รวมอยู่ด้วย  แม้ประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ บอกว่า ไม่จำเป็นต้องพูดจาอะไร เพราะการทำหน้าที่ในสภา ส.ส.ต้องรู้หน้าที่ ประเดิมการทำหน้าที่ ในฐานะประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ ผ่านไปแบบมีสมาชิกวฺฒิสภา เป็นตัวช่วย แต่วันพุธและวันพฤหัสฯนี้ จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระสำคัญ คือการลงมติร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองพยานในคดีอาญา ซึ่งมีปัญหาสภาล่มเพราะองค์ประชุมไม่ครบ เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน และยังมีร่างพระราชบัญญัติที่คณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอบรรจุเป็นวาระด่วนอีก 7 ฉบับ รอการกำกับ จัดการ ของประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ 

ในขณะที่ฝ่ายค้าน ขู่ว่าจะใช้วิธีขอนับองค์ประชุมกดดัน การไม่มาตอบกระทู้ของรัฐมนตรี โดยพลเอกประยุทธ์ มีคิวต้องไปตอบคำถาม สาม-สี่กระทู้ในวันพฤหัสบดี น่าสนใจว่า นับจากวันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ จะต้องเผชิญกับเพื่อไทยและก้าวไกล  น่าสนใจยิ่งกว่า คือปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐ จะจัดการอย่างไร ไม่ให้เข้ามาสร้างเงื่อนไขจนกระทบงานในสภา
นัดแรกประชุมรัฐสภา "ประธานวิปรัฐบาล" ยังไม่เจอของจริง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ