คอลัมนิสต์

อบต.ก้าวหน้าสะเทือน "ธนาธร" ลุยยกเลิก ม.112

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมรภูมิท้องถิ่น "ธนาธร" เดิน 2 ขา ชูธงยกเลิก ม.112 คู่ขนานหาเสียง อบต. สุ่มเสี่ยงต่อคะแนนนิยม ผลเลือกตั้งชี้ชะตาอนาคตคณะก้าวหน้า คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ชั่วโมงนี้ คณะก้าวหน้าของ "ธนาธร" เปิด 2 แนวรบคู่ขนาน ด้านหนึ่ง รณรงค์ยกเลิก ม.112 ในโลกออนไลน์ และอีกด้านหนึ่ง กำลังหาเสียงชิงเก้าอี้นายก อบต.

 

แคมเปญหมดเวลา 112 โดยพลพรรค "ธนาธร" น่าสนใจยิ่ง เพราะความแหลมคมของข้อเสนอดังกล่าวไปไกลมาก เนื่องจากมีเยาวชนนักสู้บนท้องถนนเข้าร่วมด้วย

 

"ธนาธร" ไม่สนใจว่าคู่แข่งในสนามการเมืองท้องถิ่น จะหยิบฉวยเรื่องยกเลิก 112 มาเคลื่อนไหวใต้ดิน ดังนั้น ผลเลือกตั้ง อบต. 28 พ.ย.นี้ จะเป็นคำตอบให้แก่คณะก้าวหน้า

 

เมื่อวันที่ 5 พ.ย.2564 คณะก้าวหน้า โดยการนำของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และปิยบุตร แสงกนกกุล ได้เปิดแคมเปญ “หมดเวลา 112 ถึงเวลาคืนอนาคตสังคมไทย” เรียกร้องให้ประชาชนลงชื่อทางออนไลน์ เพื่อยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112

ปิยบุตร แสงกนกกุล เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงเรื่องนี้ เพราะเชื่อว่า การเข้าชื่อของประชาชนเป็นแสนเป็นล้านคน จะช่วยทำให้เสียงของมหาชน ถูกทำให้เป็นทางการ ทำให้สามัญชนคนธรรมดา มีพลังขึ้นมา

 

ขณะที่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และคณะ ออนทัวร์ขึ้นเหนือล่องอีสาน ติวเข้มผู้สมัครนายก อบต. ในการรณรงค์หาเสียงช่วงโค้งสุดท้าย ธนาธรมีความเชื่อมั่นว่า คณะก้าวหน้าจะได้รับชัยชนะในหลายจังหวัด

 

ครั้งนี้ ปิยบุตรไม่ได้ออกไปลุยช่วยหาเสียงในต่างจังหวัดเหมือนเลือกตั้ง อบจ. และเทศบาลโดยปักหลักอยู่กรุงเทพฯ เน้นการเคลื่อนไหวมวลชนเพื่อยกเลิก 112

 

‘อบต.ฐานรากหญ้า’

จากชัยชนะ 12 เทศบาลตำบลในศึกเลือกตั้งเทศบาล “ธนาธร” จึงมั่นใจว่า ผู้สมัครนายก อบต.จำนวน 210 แห่ง ใน 50 จังหวัด น่าจะคว้าเก้าอี้นายก อบต.ได้มากกว่าเทศบาล

ทุกวันนี้ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า, ช่อ-พรรณิการ์ วานิช, ชำนาญ จันทร์เรือง และไกลก้อง ไวทยการ ต่างเดินทางไปพบปะติวเข้มผู้สมัคร นายก อบต.ทั่วประเทศ

 

“ธนาธร” ให้ความสำคัญกับภาคอีสานมากที่สุด และส่งผู้สมัครนายก อบต.มากกว่า 120 แห่ง โดยพื้นฐานคนรากหญ้าอีสาน เป็นคนเสื้อแดง จึงซึมซับแนวคิดของคณะก้าวหน้าได้เร็ว ทำให้การเลือกตั้งเทศบาลครั้งที่ผ่านมา คณะก้าวหน้ามีชัยถึง 8 เทศบาลตำบล

 

เหนืออื่นใด เยาวชนคนหนุ่มสาวอีสาน รับข่าวสารผ่านสื่อโซเชียล และมีจำนวนไม่น้อยที่สนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่มราษฎร ฉะนั้น ประเด็นยกเลิก ม.112 อาจไม่ส่งผลกระทบต่อคะแนนนิยมของผู้สมัครนายก อบต.ก้าวหน้ามากนัก

 

‘ภาคกลางอ่อนไหว’

พื้นที่เลือกตั้งในภาคกลาง อาจทำให้ผู้สมัครนายก อบต.ของ “ธนาธร” สะดุดไปบ้าง จากการเคลื่อนไหวยกเลิก ม.112 ซึ่งใครก็รู้ สนามเลือกตั้งภาคกลาง พรรคพลังประชารัฐ ได้ ส.ส.มากที่สุด 36 คน รองลงมาคือพรรคเพื่อไทย และพรรคชาติไทยพัฒนา

 

ผู้สมัครนายก อบต.แถวภาคกลางทุกจังหวัด ย่อมได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มนักการเมือง “บ้านใหญ่” ซึ่งหัวคะแนนของผู้สมัครนายก อบต.สายบ้านใหญ่ จะต้องหยิบยกเรื่องยกเลิก ม.112 มาเป็นประโยชน์ทางการเมือง

 

คณะก้าวหน้า ส่งผู้สมัครนายก อบต.ในภาคกลาง ประมาณ 40 แห่ง ได้แก่นนทบุรี 6 แห่ง,สุพรรณบุรี 4 แห่ง, สมุทรปราการ 3 แห่ง, พระนครศรีอยุธยา 2 แห่ง, อ่างทอง 2 แห่ง ฯลฯ

 

ภาคเหนือ คณะก้าวหน้าได้ส่งผู้สมัครนายก อบต. 20 แห่ง ก็มีฐานจากเทศบาลตำบล 2 แห่งใน จ.ลำพูน แต่เชื่อว่า การรณรงค์ยกเลิก ม.112 จะส่งผลต่อผู้สมัครในภาคเหนือพอสมควร

 

ส่วนภาคใต้ ที่มีเสียงตอบรับต่อคณะก้าวหน้าไม่มากนัก “ธนาธร” จึงส่งผู้สมัครนายก อบต.แค่ 3 แห่ง เพราะประเมินแล้ว คนใต้ส่วนใหญ่ยังนิยม พล.อ.ประยุทธ์ และกระแสต้านการยกเลิก ม.112 ยังมีสูง

 

สรุปว่า ผลเลือกตั้งนายก อบต.ของคณะก้าวหน้าเที่ยวนี้ จะมีปัจจัยจากการรณรงค์ยกเลิก ม.112 มาเกี่ยวข้องด้วยอย่างเลี่ยงไม่ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ