คอลัมนิสต์

"ประธานวิปรัฐบาล" คนใหม่ รอดได้อาจต้องใช้กล้วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชุมร่วมรัฐสภาวันพรุ่งนี้ เปิดบททดสอบ "ประธานวิปรัฐบาล" คนใหม่ อยู่รอดปลอดภัย ถ้าเตรียมกล้วยเอาไว้เพียงพอ

"ประธานวิปรัฐบาล" คนใหม่ รอดได้อาจต้องใช้กล้วย

เปิดสมัยประชุมสภาสัปดาห์ที่2 นิโรธ สุนทรเลขา ประธานวิปรัฐบาลหมาดๆ ก้อต้องเผชิญกับบททดสอบครั้งแรกแบบทันทีทันควันในวันพรุ่งนี้ เพราะจะมีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างกฏหมายที่คณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ 2  ฉบับ   ฉบับแรก เป็นร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ สภาล่มเพราะองค์ประชุมไม่ครบ ส่งท้ายปิดสมัยประชุมที่ผ่านมาว่ากันว่า เป็นการทำหน้าที่ แบบFull function  ต้องประสานงานทั้งสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา ท่ามกลางความห่วงใย  ประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ คุณสมบัติไม่ได้ บารมีไม่ถึง
นิโรธ ถูกมองเป็นโซ่ข้อกลาง เชื่อมระหว่างความขัดแย้งในพรรค เพราะเป็นเครือญาติกับฝ่ายเสธ.ของพลเอกประยุทธ์ มีบทบาทในสภา ดั่งองครักษ์ พิทักษ์นายกฯ เบรคเกมอภิปรายของฝ่ายค้าน แต่อีกด้านก็ยอมรับว่าเลือกข้าง อยู่กับเลขาฯพรรคร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า การเข้ามาคุมองค์ประชุม เอาเฉพาะของพรรคพลังประชารัฐ ที่รวมกลุ่มมุ้งทางการเมืองมากหน้า ที่แม้แต่ร้อยเอกธรรมนัส ยังออกปากเรื่องไม่มีใครเติมเสบียงใส่ตู้เย็น  ย่อมเป็นสัญญาณว่าไม่ใช่เรื่องง่าย 
 

รศ. สุขุม นวลสกุล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง เชื่อว่า ประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ จะสอบผ่าน เพราะหากสังเกตอาการกลับมากลมเกลียวกันของคนในรัฐบาลของพรรคพลังประชารัฐ เห็นได้ชัดว่า มีท่าที หันหน้ามาร่วมกันแก้ปัญหาครั้งใหม่ การเดินเกมของพี่ใหญ่ ออกไปทำกิจกรรมทางการเมือง ล่าสุดไปเปิดสาขาที่ปลายด้ามขวาน และเตรียมกำหนดการตระเวณไปเปิดสาขา ในเกือบทุกพื้นที่ คือความพยายามแสดงบารมีของหัวหน้าพรรค กดดันสมาชิก แบบติ๊กรายชื่อ ใครไม่ให้ความร่วมมือ คือบุคคลที่เข้าโซนอันตรายเข้าข่ายถูกพิจารณาการเลือกตั้งครั้งหน้า อาจต้องหาสังกัดใหม่  
  
"ประธานวิปรัฐบาล" คนใหม่ รอดได้อาจต้องใช้กล้วย

แต่หากยังจำกันได้ ช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา แม้ว่าพลเอกประยุทธ์จะรอดปากเหยี่ยวปากกา แต่ก็รอดมาแบบรองบ๊วย ว่ากันว่าต้องมีการแจกกล้วยกันในสภา ในขณะที่ประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ ก็ยอมรับเองว่า ประสบการณ์ไม่มี บารมีไม่ได้ ทำอย่างไรจะรอดปากเหยี่ยวปากกา เหมือนประสบการณ์ที่ผ่านมาของพลเอกประยุทธ์  หากไม่มีพี่ใหญ่การทำงานในสภา นับจากนี้ไปนำไปสู่เงื่อนไขที่อดีตนายกฯทักษิณ ทำนายไว้ว่า ถ้าอยากจะให้สภาอยู่รอดต่อไปได้ ก็ต้องเตรียมกล้วยเอาไว้ให้พอ   
"ประธานวิปรัฐบาล" คนใหม่ รอดได้อาจต้องใช้กล้วย

 

logoline