คอลัมนิสต์

จับตา "จักรทิพย์" เลือก พปชร. ตอบโจทย์สนามอีสาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชัวร์หรือไม่ "จักรทิพย์" เข้า พปชร. บิ๊กป้อมวางตัวคุมอีสานเหนือ แก้วิกฤตศรัทธาแม่ทัพคุมเลือกตั้ง เพราะเด็กธรรมนัสคือจุดอ่อน คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ชัวร์หรือไม่ เมื่อมีกระแสข่าว "จักรทิพย์" จะแต่งตัวเข้าพลังประชารัฐ หลังเจ้าตัวตัดสินใจถอยออกจากสนาม กทม. ด้วยเหตุผลส่วนล้วนๆ

 

บังเอิญห้วงเวลา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กำลังจัดทัพใหม่ "จักรทิพย์" อาจมาตอบโจทย์ในสมรภูมิที่เป็นจุดอ่อนของพรรค

 

ทุกบทวิเคราะห์ต่างฟันธงว่า "จักรทิพย์" ถอยเพื่อรุก ในสนามใหม่ และหนีไม่พ้นพรรคพลังประชารัฐ แต่จะเข้ามาในบทบาทไหน อย่างไร และเมื่อใด

 

เมื่อวันที่ 6 พ.ย.2564 วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวอาวุโส โพสต์เฟซบุ๊ค Wassana Nanuam ว่า พล.อ.ประวิตร ทาบ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา เข้าพรรค แถมจะวางตัวให้เป็นแม่ทัพอีสานเหนือ ข่าวนี้จะเท็จจริงอย่างไร คงมีผู้เกี่ยวข้องออกมาชี้แจงแน่นอน

 

ที่น่าสนใจ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ตัดสินใจถอนตัวจากสนามผู้ว่าฯ กทม. เพราะประเด็นส่วนตัว ไม่ต้องการแข่งกับรุ่นพี่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ไม่เกี่ยวกับความขัดแย้งกับบิ๊กป้อม หรือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

นักวิเคราะห์การเมืองเชื่อว่า การตัดสินใจถอยของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ดำเนินไปบนเส้นทางแห่งการตัดสินใจในทางยุทธศาสตร์ และมีเป้าหมายอยู่ที่พลังประชารัฐ

 

ข้อเท็จจริงประการหนึ่ง "จักรทิพย์" ยังเป็น ส.ส. หรือรัฐมนตรีไม่ได้ เพราะเพิ่งพ้นจากตำแหน่ง ส.ว.มาปีเศษ หากจะครบ 2 ปี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (6) และมาตรา 98(14) ก็ต้องประมาณเดือน ก.ย.2565

 

‘จุดอ่อนอีสานเหนือ’

กระแสข่าวบิ๊กป้อม จะวางตัว "จักรทิพย์" มาช่วยงานพลังประชารัฐ ดูแลพื้นที่อีสานเหนือนั้น สอดรับกับข่าวบิ๊กป้อมรับปาก ส.ส.อีสานคนหนึ่งว่า จะแก้ปัญหาเรื่องการบริหารจัดการพื้นที่ดังกล่าว

 

เมื่อการเลือกตั้ง 2562 เอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นผู้ดูแลพื้นที่อีสานตอนบน 10 กว่าจังหวัด แต่ได้ ส.ส.เขตเพียงคนเดียวคือ วัฒนา ช่างเหลา

ส่วน สัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ และเชิงชาย ชาลีรินทร์ 2 ส.ส.ชัยภูมิ ต่างใช้ฐานเสียงเดิมตัวเองลุยจนเอาชนะคู่แข่งมาได้

 

หลังเลือกตั้งใหม่ๆ เอกราช ช่างเหลา จับมือ สุพล ฟองงาม ได้นำเอาคะแนนดิบผู้สมัคร ส.ส. 2 จังหวัดคือ ขอนแก่น และอุบลราชธานี ที่ได้รวม 1,364,761 คะแนน คำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 17 คน และมี ส.ส.เขต 2 คน จึงควรได้โควตารัฐมนตรี 1 ตำแหน่ง แต่ก็ไม่ได้ตามที่เรียกร้อง

 

ภายหลัง เอกราชได้มีบทบาทภายในพรรคมากขึ้น โดยการสนับสนุนของ ร.อ.ธรรมนัส สมัยเป็น รมช.เกษตรฯ และช่วงที่ผู้กองเมืองพะเยา เป็นเลขาธิการพรรค ก็พยายามจะเข้ามาเป็นแม่ทัพอีสานเอง แต่มีเกิดวิกฤตในพรรคอย่างรุนแรง ส่งผลถึงการบริหารพื้นที่อีสาน

 

ที่ผ่านมา สมรภูมิอีสาน 20 จังหวัด พลังประชารัฐมีเจ้าภาพหลายก๊ก ทั้งก๊กสามมิตร,ก๊กบ้านริมน้ำ,ก๊กสุพล ฟองงาม, ก๊กรัตนเศรษฐ ฯลฯ การที่ ร.อ.ธรรมนัส จะเข้ามาดูแลทั้งหมดก็ไม่ใช่ง่าย

 

บิ๊กป้อมคงเห็นปัญหา จึงพยายามหาคนนอกเข้ามาเป็นแม่ทัพ ไม่เช่นนั้น ส.ส.พลังประชารัฐ สายอีสาน ประมาณ 3 คน รวมถึงอดีตผู้สมัคร ส.ส.เกรดเอ คงย้ายไปหาบ้านใหม่แน่

 

‘ลุ้นแม่ทัพใหม่’

 

มีความชัดเจนจากปากของ ร.อ.ธรรมนัส ว่าไม่ได้ขัดแย้งกับ "จักรทิพย์" ดังที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ โดยเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ พูดถึงประเด็นความสัมพันธ์กับบิ๊กแป๊ะ เปรียบเหมือนคอหอยกับลูกกระเดือก คบกันมาตั้งแต่เด็ก

 

ฉะนั้น หาก ร.อ.ธรรมนัส จะเห็นดีเห็นงามในการดึง พล.ต.อ.จักรทิพย์ จะเข้ามาทำงานในพลังประชารัฐ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก แถมจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นของคนในพรรค

 

ช่วงที่มีรอยร้าวลึกในพรรค ร.อ.ธรรมนัส ได้เดินสายไปเปิดประชุมสาขาพรรคที่ จ.ขอนแก่น และ จ.ร้อยเอ็ด โดยมีเอกราช ช่างเหลา เป็นขุนพลคู่กาย ซึ่งอีเวนท์ทั้งสองจุดของผู้กอง ก็ไม่ได้สร้างความมั่นใจให้อดีตผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐ จำนวนมากในอีสานแต่ประการใด

 

ประกอบกับสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ โยนระเบิดใส่ที่ประชุมพรรคฯ ทำให้บิ๊กป้อมต้องรับปากว่าจะแก้ปัญหาเรื่องผู้ดูแลพื้นที่อีสานเหนือ

 

มองภาพรวม พรรคพลังประชารัฐตกเป็นรองพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลในสนามอีสาน หากไม่มีการจัดทัพใหม่ ก็ยากจะรักษาเก้าอี้ ส.ส.เขต 12 ที่นั่งไว้ได้ในสมัยหน้า

logoline