คอลัมนิสต์

ยึดเบ็ดเสร็จ "ประวิตร" เปิดตัว 3 ขุนศึกชายแดนใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยึดปลายด้ามขวาน "ประวิตร" วางตัว 3 ขุนศึกชายแดนใต้ ครบเครื่องเรื่องบู๊-บุ๋น ทั้ง อนุมัติ อาหมัด, กูเซ็ง ยาวอหะซัน และสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ

เป็นครั้งแรกที่ "ประวิตร" ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เดินทางไป 3 จังหวัดชายแดนใต้ นั่นเป็นสัญญาณเตือนทุกพรรคว่า พลังประชารัฐพร้อมแล้วสำหรับเลือกตั้งครั้งใหม่

 

ล่องใต้เที่ยวนี้ "ประวิตร" ห้อมล้อมด้วย 3 ขุนศึกปลายด้ามขวานทั้ง สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส, อนุมัติ อาหมัด อดีต ส.ว. และ กูเซ็ง ยาวอหะซัน นายก อบจ.นราธิวาส

 

เลือกตั้งปี 2562 พลังประชารัฐ มี ส.ส.ชายแดนใต้แค่ 3 คน เลือกตั้งครั้งหน้า "ประวิตร" คงหวังที่จะได้ ส.ส.ครบทั้ง 3 จังหวัด(ปัตตานี,ยะลา และนราธิวาส)

 

วันที่ 6 พ.ย.2564  "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรี ไปตรวจราชการที่ อ.เทพา จ.สงขลา และ จ.นราธิวาส ซึ่งในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จึงเดินทางไปเปิดการประชุมสาขาพรรคที่ อ.สุไหง-โกลก จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นพื้นที่ของสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ” ส.ส.นราธิวาส และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ

 

ส.ส.บีลาหรือสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ อดีต ส.ท.เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ลงสนาม ส.ส.สมัยแรก ภายใต้การดูแลของ อนุมัติ อาหมัด อดีต ส.ว. และกูเซ็ง ยาวอหะซัน นายก อบจ.นราธิวาส จึงโค่นแชมป์เก่าเข้าสภาฯได้

ยึดเบ็ดเสร็จ "ประวิตร" เปิดตัว 3 ขุนศึกชายแดนใต้

                 สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ

สำหรับอนุมัติ อาหมัด  ที่เพิ่งลาออกจาก ส.ว.หมาด ๆ ก็เดินประกบพล.อ.ประวิตร หรือ "นายป้อม" ตั้งแต่ อ.เทพา จ.สงขลา จนถึง อ.สุไหง-โกลก เช่นเดียวกับ กูเซ็ง ยาวอหะซัน ยกคณะผู้บริหาร อบจ.นราธิวาส มาเข้าแถวรอต้อนรับ พล.อ.ประวิตร ที่สนามบินนราธิวาส


'บ้านใหญ่เมืองนราฯ'

ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ "พล.อ.ประวิตร" บอกกับนักข่าวท้องถิ่นว่า สนามเลือกตั้งนราธิวาสครั้งใหม่ ได้มอบหมาย สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส และกูเซ็ง ยาวอหะซัน นายก อบจ.นราธิวาส เป็นผู้จัดทีมผู้สมัคร ส.ส.

 

 

 

เลือกตั้งหนที่แล้ว นราธิวาส มี ส.ส. 4 คน ได้แก่ เขต 1 วัชระ ยาวอหะซัน พรรคพลังประชารัฐ ,เขต 2 สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ พรรคพลังประชารัฐ ,เขต 3 กูเฮง ยาวอหะซัน พรรคประชาชาติ และเขต 4 กมลศักดิ์ ลีวาเมาะ พรรคประชาชาติ

ยึดเบ็ดเสร็จ "ประวิตร" เปิดตัว 3 ขุนศึกชายแดนใต้

              กูเซ็ง ยาวอหะซัน นายก อบจ.นราธิวาส

กูเซ็ง ยาวอหะซัน เป็นนายก อบจ.นราธิวาสมา 4 สมัย โดยตระกูล "ยาวอหะซัน" เคยส่งลูกชายกูเฮง-วัชระ ลงสมัคร ส.ส.ในสีเสื้อพรรคชาติไทยพัฒนา และได้เป็น ส.ส.นราธิวาสมาแล้ว คนละสมัย

 

เลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา กูเฮง ยาวอหะซัน ลูกชายคนโตของกูเซ็ง ที่เคยเป็น ส.ส.นราธิวาส ปี 2548 มีปัญหาภายในครอบครัว จึงสวมเสื้อพรรคประชาชาติ ลงสมัคร ส.ส.เขต 3 นราธิวาส ส่วนกูเซ็ง ได้พา วัชระ ยาวอหะซัน ไปซบพรรคพลังประชารัฐ ลงสนามเขต 1 ได้รับเลือกตั้งอีกสมัย

 

สรุปแล้ว ทายาทกูเซ็ง เป็น ส.ส.สองคน แต่อยู่คนละพรรค ซึ่งสมัยหน้า ไม่รู้ว่ายังจะเป็นสภาพแบบนี้อีกหรือเปล่า

 

'ขุนศึกปาทาน'

เลือกตั้งสมัยที่แล้ว "พล.อ.ประวิตร" ได้มอบหมายให้ อนุมัติ อาหมัด เป็นแม่ทัพใหญ่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประสบความสำเร็จได้ 3 เก้าอี้ ส.ส. จึงได้รับแต่งตั้งเป็น ส.ว.

 

อนุมัติ อาหมัด มุสลิมปาทาน นักธุรกิจชายแดนใต้ เติบโตจาก อ.เทพา อ.สะเดา จ.สงขลา เริ่มต้นธุรกิจด้วยทำการค้าสินค้าเกษตรและปศุสัตว์เพื่อการส่งออก ก่อนจะมาโลดแล่นบนธุรกิจพลังงาน

ยึดเบ็ดเสร็จ "ประวิตร" เปิดตัว 3 ขุนศึกชายแดนใต้

                                              อนุมัติ อาหมัด

ป็นที่ทราบกันดีว่า อนุมัติ โดยการสนับสนุนของ "พล.อ.ประวิตร" จึงได้เป็นสมาชิก สนช. ก่อนจะลาออกมาก่อนครบวาระ เพื่อทำงานการเมืองให้พลังประชารัฐ

 

 

อนุมัติ ยึดหลักการคัดเลือกตัวผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ จึงเน้นประเภท "เด่น-ดัง" แถมมั่งคั่งร่ำรวย ตามคอนเซ็ปต์ใจถึงพึ่งได้

 

การตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง ส.ว.ของ อนุมัติ สภาน้ำชาแถวชายแดนใต้พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อนุมัติ มีภารกิจงานการเมืองเพื่อ "นายป้อม" อย่างไม่ต้องสงสัย

 

สนามนราธิวาสมีบ้านใหญ่-กูเซ็ง ดูแลก็สบายใจได้ แต่สนามปัตตานี ที่ อนุมัติ ต้องลุยหนักเพื่อเจาะให้ได้ ส.ส.สัก 2-3 เก้าอี้ 

 

แม้วันนี้(6 พ.ย.64) กำนันมะหรืออนุมัติ ซูสารอ ไม่ได้มาปรากฏตัวที่นราธิวาส คงเป็นเรื่องจังหวะและเวลา แต่ อนุมัติ อาหมัด อดีต ส.ว.คนดัง คงรับหน้าที่สานต่อปักธงพลังประชารัฐที่ปัตตานีให้ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ