คอลัมนิสต์

ปิดดีล "ประวิตร" พบ ส.ส.อนุมัติ พระเอกปัตตานี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทัพพลังประชารัฐล่องใต้ “ประวิตร” เหยียบสุไหง-โกลก จับตา อนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี แขกพิเศษอีเวนท์ลุงป้อมออนทัวร์ ปิดดีลได้หรือไม่ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

สุดสัปดาห์นี้ ทัพใหญ่พลังประชารัฐ นำโดย “ประวิตร” ลงไปเยือนสุดปลายด้ามขวานที่ อ.สุไหง-โกลก จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นที่มั่นของเด็กในคาถาของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และวิรัช รัตนเศรษฐ

 

ลำพังการประชุมสาขาพรรคระดับจังหวัด เหตุใดหัวหน้าพรรค “ประวิตร” จึงต้องไปด้วยตัวเอง หากไม่ใช่ข่าวลือกระหึ่มว่า จะมี ส.ส.พรรคฝ่ายค้านมาปรากฏตัวต้อนรับลุงป้อมด้วย

 

ถ้าไม่มีอะไรผิดคิว ข่าว “ประวิตร” พบกับ อนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ น่าจะเป็นข่าวใหญ่ในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์นี้

 

วันเสาร์ที่ 6 พ.ย.2564 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะเดินทางลงพื้นที่ อ.สุไหง-โกลก จ.นราธิวาส เพื่อไปเป็นประธานการประชุมจัดตั้งสาขาพรรคพลังประชารัฐ สาขาภาคใต้ ที่สนามกีฬา L SOCCER พร้อมกับพบสมาชิกพรรค โดยมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค และวิรัช รัตนเศรษฐ อดีตประธานวิปรัฐบาล ติดตามไปด้วย

เจ้าภาพของอีเวนท์นี้คือ บีลา-สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส เขต 2 ที่มีฐานเสียงหลักอยู่ใน อ.สุไหงโก-ลก แม้สัมพันธ์จะเป็น ส.ส.สมัยแรก แต่ก็ได้เป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ด้วยแรงสนับสนุนของ ร.อ.ธรรมนัส

 

คาดว่า แขกพิเศษในอีเวนท์ลุงป้อมเยือนเมืองนราธิวาสคือ อนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ ที่แสดงตัวโหวตสวนมติพรรค และมติพรรคร่วมฝ่ายค้านอยู่หลายครั้ง

 

สภาน้ำชาแถวปัตตานี พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เลือกตั้งสมัยหน้า กำนันมะหรืออนุมัติ ซูสารอ ไม่อยู่พรรคเก่าแน่

 

‘ยึดปลายด้ามขวาน’

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ลงทุนหาม “ประวิตร” ลงชายแดนใต้ ก็ต้องประกาศการเป็นแม่ทัพเลือกตั้งภาคใต้สมัยหน้า โดยเฉพาะพื้นที่ 3 จังหวัด ก็คงจะชู ส.ส.บีลา-สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ให้มีบทบาทเป็นขุนพลคนหนึ่ง

พูดถึง 3 จังหวัดชายแดนใต้ พลังประชารัฐ มี ส.ส. 3 คน ได้แก่นราธิวาส 2 คน วัชระ ยาวอหะซัน ลูกชายกูเซ็ง ยาวอหะซัน นายก อบจ.นราธิวาส, สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ และยะลา 1 คน อาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา ทนายความประจำมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม

 

เดิมทีสนามเลือกตั้งเมืองนราธิวาส 4 เขต ถูกยึดครองโดยพรรคประชาธิปัตย์ และมีตระกูลยาวอหะซัน ที่เบียดแทรกได้บางเขต เมื่อการเลือกตั้งปี 2562 ทั้ง เจะอามิง โตะตาหยง ,รำรี มามะ และ สุรเชษฐ แวอาแซ 3 ส.ส.นราธิวาส ลาออกจาก ปชป. ไปสังกัดพรรครวมพลังประชาชาติไทย แต่ทั้ง ส.ส.ปชป. และรวมพลังประชาชาติไทย ปรากฏว่า อดีต ส.ส.เหล่านี้สอบตกหมด

 

เลือกตั้งสมัยหน้า พรรคพลังประชารัฐ นราธิวาสคงตั้งเป้ายึดให้ได้ทั้ง 4 เขต และจับตาดูว่า กูเฮง ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ จะย้ายมาอยู่พรรคพลังประชารัฐ ตามวัชระ ยาวอหะซัน หรือไม่

 

‘ข้าคือกำนันมะ’

การเดินทางไกลของ “พล.อ.ประวิตร” ก็หมายมั่นปั้นมือจะคว้าตัวกำนันมะหรืออนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี มาเป็นผู้เล่นในสนามเลือกตั้งครั้งหน้า

กำนันมะ หรืออนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ

แม้จะมีข่าวว่าพรรคประชาชาติจะลงโทษ ส.ส.อนุมัติ กรณีโหวตสวนมติพรรคหลายครั้ง แต่อนุมัติเองก็ให้สัมภาษณ์ทำนองว่า หากพรรคมีมติออกมาอย่างไร ก็น้อมรับ

 

กำนันมะหรืออนุมัติ ซูสารอ เป็นนักการเมืองดาวฤกษ์ เปล่งแสงด้วยตัวเอง ไม่ได้อาศัยกระแสผู้นำหรือกระแสอื่นใด ลองไล่ดูเส้นทางการเมืองของเขา

 

อนุมัติเป็นชาวบ้านปาลัส ต.ควน อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี เคยเป็นกำนันตำบลควน ยาวนาน 7 ปี, นายก อบต. ควน 2 สมัย และ ส.อบจ.ปัตตานี เขต อ.ปะนาเระ 2 สมัย

 

เมื่อลาออกจากกำนัน ก็ส่งต่อให้ยุซรี ซูสารอ เป็นกำนันตำบลควน และเมื่อการเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2550 กำนันมะให้ลูกชาย ยุซรี ลงสมัคร ส.ส.ปัตตานี พรรคเพื่อแผ่นดิน และได้เป็น ส.ส.คนแรกของตระกูลซูสารอ

 

เลือกตั้งปี 2554 กำนันมะ ตัดสินใจลงสมัคร ส.ส.ปัตตานี เขต 3 (อ.กะพ้อ อ.ไม้แก่น อ.สายบุรี อ.ปะนาเระ และ อ.ยะหริ่ง) ในนามพรรคมาตุภูมิ และชนะเลือกตั้งตามคาด

 

การเลือกตั้งปี 2562 กำนันมะย้ายมาอยู่พรรคประชาชาติ วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ จึงต้องจัดทีมใหม่ โดยกำนันมะ ลง ส.ส.เขต และนิมุคตาร์ วาบา อดีต ส.ส.ปัตตานี ขึ้นบัญชีรายชื่อ กำนันก็ได้เป็น ส.ส.สมัยแรก

 

วันที่ 15 ก.ค.2562 อาจารย์วันนอร์ พา ส.ส.ยะลา และ ส.ส.ปัตตานี ไปร่วมงานเลี้ยงน้ำชาที่ค่ายมวยสิงห์จตุรัส บ้านปาลัส ซึ่งในวันนั้น วันนอร์พอจะได้กลิ่นเรื่องกำนันมะจะย้ายค่าย จึงต้องมาขอคำมั่นสัญญาจากกำนันดังแห่งปะนาเระว่าจะยังอยู่ด้วยกัน

 

มาถึงวันนี้ อาจารย์วันนอร์คงทำใจแล้วว่า ยังไงก็รั้งกำนันมะไว้ไม่อยู่ เพราะสัญญาณการก่อกบฏในพรรคแรงขึ้นเรื่อยๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ