คอลัมนิสต์

ม.112 ตามแบบฉบับขบวนการโหน ไปต่อหรือจอดป้ายนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลิกกลับ 360 องศา ภายหลังเพื่อไทย ออกแถลงการณ์ หนุนแก้กม.อาญาม.112 แต่วันรุ่งขึ้น ทักษิณ ชินวัตร หรือโทนี่ วู้ดซั่ม กลับร่ายยาว กฎหมายนี้ดีอยู่แล้ว แต่คนปฏิบัติในกระบวนการกม.ต้องแก้ไข ขณะที่ปิยบุตรออกอาการเหวอ ติดตามได้จากเจาะประเด็นร้อน โดยเมฆาวายุ

จังหวะการเมืองทั้งในและนอกสภาของหลายฝ่ายตอนนี้  โดยเฉพาะขั้วตรงข้ามรัฐบาลได้ลงแรงพยายามอีกครั้งที่จะเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา ม.112 แต่ดูทรงแล้ว "น่าจะปิดกล่อง...ในไม่ช้าไม่นาน" 

 

เพราะ "พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา" หัวหน้ารัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาลยืนยัน"ไม่แก้ไข" บวกกับ "โทนี่  วู้ดซั่ม" ก็มาเบรกเกมเสริฟ์ของพรรคเพื่อไทย รวมทั้งหลายพรรคฝ่ายค้านในยามนี้ก็มิรับลูกเท่าใดนัก เพราะคำตอบดูอ้อมแอ้มยังไงพิกลอยู่...(คือไม่ยกเลิก แต่ให้แก้ไขนิยามบทลงโทษรวมทั้งการกล่าวหาจากผู้กล่าวหาให้ชัดเจน บวกกับดุลพินิจการสั่งฟ้องของพนักงานสอบสวนและหลักการปล่อยตัวชั่วคราวในการสู้คดี )

 

แปลความง่ายๆ"เรื่องนี้จบข่าวตั้งแต่ในมุ้ง..." เว้นแต่บางกลุ่มที่ยังต้องขับเคลื่อนเพื่อคะแนนนิยมของตัวเองในยามหน้า(มีเพียงกลุ่มแคร์ พรรคก้าวไกล คณะก้าวหน้าและกลุ่มมวลชนสามนิ้วที่โดนคดีความยังพยายามที่จะเสนอให้มีการสังคายนามาตรานี้ โดยอ้างบทลงโทษที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ)และลองย้อนไปดูเหตุผลในการชักแม่น้ำทั้งห้าของมือกฎหมายขวัญใจกลุ่มสามนิ้วคือ "ปิยบุตร แสงกนกกุล" นั้น คล้ายว่าเอาสีข้างเข้าถูแบบข้างๆคูๆ ในการเสนอแก้ไขมาตราดังกล่าว

 

กลุ่มมวลชนจำนวนหนึ่งจัดกิจกรรมล่ารายชื่อแก้ม.112 คล้อยหลังเพื่อไทยออกแถลงการณสนับสนุนแต่ทักษิณขอกลับลำ 360

 

ขอถามว่าพฤติกรรมของมวลชนที่ออกมาเคลื่อนไหวในห้วงที่ผ่านมา... ดำเนินการถูกทำนองคลองธรรมหรือไม่เพราะรัฐธรรมนูญของทุกชาติก็ยังบัญญัติการห้ามละเมิดต่อสถาบันหลักของประเทศตัวเองไว้แทบทั้งนั้น    

 

อย่าลืมว่าทุกประเทศในโลกนั้น ต่างมีตัวบทกฎหมายบัญญัติไว้มิให้ประชาชนฝ่าฝืน เพราะสิทธิและหน้าที่ของบุคคลตามกฎหมายนั้นระบุไว้ชัดแล้ว ดังนั้นการอ้างเสรีภาพในการแสดงออกนั้น  แปลว่าทุกอย่างย่อมมีขอบเขต

 

หลากวาระที่ผ่านมาของผู้สนับสนุนและผู้ชุมนุมกลุ่มสามนิ้วในการเรียกร้องนั้น ถามว่า ล้ำเส้นบ้างหรือไม่  และสำนึกในการกระทำบ้างหรือไม่...

 

สมมติว่าเกมแก้มาตรา112นี้ ขยับได้จริง   ขั้นตอนต่อมาคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หมวดที่หนึ่งและหมวดที่สอง (ให้สอดรับกับการแก้ไขมาตรา 112และหมวดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง)ต้องมีการตั้งกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมา ต้องสอบถามหลากองค์กรที่เกี่ยวข้องและต้องทำประชามติ

ปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ที่ถูกยุบไปแล้ว ผู้พยายามจุดชนวนให้แก้ม.112

 

แบบนี้ใช่ว่าฝ่ายที่รณรงค์จะสมหวังได้ง่ายดาย เพราะกุนซือของฝ่ายปั่นกระแสดังกล่าวก็น่าจะอ่านเกมออกว่า เกมนี้ไม่ง่ายเลย แต่หากต้องการปั่นกระแสหาคะแนนนิยมก็ต้องลุยในตอนนี้แล้วไปหาเหตุผลในวันหน้าชี้แจงหากสิ่งที่ปลุกเร้าไปนั้นล้มเหลวหรือลุล่วง    

 

เว้นเสียแต่ว่ามวลชนบางรายที่โดนกล่อมประสาทหรืออ่านตำราประวัติศาสตร์แบบไม่รอบด้านจะหลงเป็นเหยื่อของการปลุกปั่นคราวนี้ และออกมาเปิดหน้าลุยไฟแบบไม่ยั้งคิดไม่ยั้งมือ

 

ตัวอย่างง่ายๆแกนนำกลุ่มสามนิ้วบางรายที่โดนกล่าวหาในมาตรานี้แล้วเสมือนยุติบทบาทชั่วคราว แต่บางรายยังขยับต่อและเพิ่มคดีขึ้นเรื่อยๆในการแสดงออกตามวาระต่างๆ จากนั้นก็ออกมาร้องเรียกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม   หากย้อนไปในห้วงเวลาที่ผ่านมา บุคคลที่โดนคดีความตามมาตรา 112 กระทำตนตามข้อกล่าวหาหรือไม่ (แนะนำให้ไปค้นคำพิพากษาฉบับสมบูรณ์มาอ่านให้รอบคอบ)

 

และบางคนที่ถูกกล่าวหาจากมาตราดังกล่าว หากเคยได้รับการประกันตัวมาสู้คดี โดยที่มีเงื่อนไขผูกมัดในการปล่อยตัวชั่วคราว หากยังกระทำผิดซ้ำซาก แบบนี้ควรแล้วหรือที่จะให้ออกมาสู่อิสรภาพชั่วคราว

 

ลองเทียบกับชาติอื่นๆดูบ้างหากกระทำผิดในทำนองเยี่ยงนี้ว่าหลักการต่อสู้คดีหากถูกกล่าวหาและบทลงโทษเป็นเช่นใด ไม่ใช่ว่าจะดันทุรังทำนองว่าความต้องการของข้าพเจ้าถูกต้องเพียงฝ่ายเดียว ผิดจากนี้คือผิด...

 

หากหลักคิดแบบนี้...ยังคงอยู่ การเรียกร้องใดๆของกลุ่มสามนิ้วและแนวร่วมน่าจะขายได้เฉพาะแฟนคลับ และมิอาจโน้มน้าวใจคนส่วนใหญ่ให้คล้อยตามได้
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ