คอลัมนิสต์

สุรทินปั่นกระแส "ธรรมนัส" ปัดไม่พ้น เจอพรรคคนกันเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจอข่าวประหลาด "ธรรมนัส" ปฏิเสธส่งภรรยาไปอยู่พรรคประชาธิปไตยใหม่ เบื้องลึก สุรทิน พิจารณ์ คนรู้ใจผู้กอง ปั่นข่าวมาสองรอบแล้ว คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ดูท่าสงครามเย็นในพรรคพลังประชารัฐยังดำเนินต่อไป “ธรรมนัส” เจอข่าวแปลกๆ เมื่อ สุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ ชักชวนภรรยา-ธนพร ศรีวิราช มาเป็นสมาชิกพรรค แถมจะตั้งเป็นประธานยุทธศาสตร์พรรค

 

แล้วละครฉากนี้ก็จบแบบง่ายๆ “ธรรมนัส” ออกมาปฏิเสธข่าวทันควัน เรื่องชวนยาใจผู้กองไปร่วมพรรคด้วย หากไม่ใช่คนที่ชื่อ สุรทิน พิจารณ์ คงไม่มีใครกล้าทำแน่

 

“ธรรมนัส” กับสุรทิน รู้จักมักคุ้นกันมานาน ตั้งแต่สมัยพรรคประชาธิปไตยเข้าร่วมรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ซึ่งตอนนั้นผู้กองเพิ่งจะเข้าสู่การเมืองเต็มเนื้อเต็มตัวครั้งแรก

 

วันที่ 4 พ.ย.2564 สุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ แถลงที่รัฐสภา เรื่องพรรคประชาธิปไตยใหม่ เตรียมนัดประชุมใหญ่ของพรรค วันที่ 7 พ.ย.2564 ที่หอประชุมใหญ่เทศบาลเมืองคูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี

ประเด็นร้อนกลายเป็นเรื่องที่สุรทิน แจ้งว่า ธนพร ศรีวิราช ภรรยา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ จะสมัครเป็นสมาชิกพรรคด้วย แต่หลังจากนั้นไม่นาน ทั้ง ธนพร ศรีวิราช และ ร.อ.ธรรมนัส ก็ออกมาปฏิเสธข่าวนี้อย่างสิ้นเชิง

 

สำหรับ สุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ มี ส.ส.ในสภาฯ 1 เสียง แต่ก็เข้าร่วมรัฐบาลถึง 2 ครั้งคือ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ และรัฐบาลประยุทธ์

ร.อ.ธรรมนัส บนเวทีสมัชชาเกษตรกรฯ ที่มีสุรทิน พิจารณ์ ร่วมอยู่ด้วย

เมื่อศึกซักฟอกหนล่าสุด ดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ,พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรคไทรักธรรม และสุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ โหวตไม่วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ และทั้งสามคนนี้ ล้วนสนิทแนบแน่นกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

 

'หัวหน้าธรรมนัส"

ระหว่างที่ “ธรรมนัส” ถูกปลดจากรัฐมนตรี และความขัดแย้งในพลังประชารัฐคุกรุ่นอยู่นั้น เมื่อวันที่ 13 ก.ย.2564 สุรทิน พิจารณ์ ให้สัมภาษณ์สื่อว่า หาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จะลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ ทางพรรคประชาธิปไตยใหม่ ก็ยินดีต้อนรับ พร้อมยกตำแหน่งหัวหน้าพรรคให้ด้วย

อย่างไรก็ตาม สุรทินบอกตอนนั้น ทุกอย่างยังเป็นข่าวลือเท่านั้น ซึ่งพรรคประชาธิปไตยใหม่ก็ไม่ใช่พรรคสำรองของ ร.อ.ธรรมนัส

 

ช่วงที่ “ธรรมนัส” เป็น รมช.เกษตรฯ อยู่นั้น ยามใดก็ตามที่มีภารกิจลงพื้นที่ภาคอีสาน สุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ และปรีดา บุญเพลิง หัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน ก็ประกับ รมช.ธรรมนัส เป็นเงาตามตัว

 

สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ สุรทิน พิจารณ์ เป็นประธานศูนย์ประสานงานมวลชนรัฐบาล จึงสนิทกับ ประพาส โงกสูงเนิน ประธานเครือข่ายประชาชนอีสาน (สอส.) สภาประชาชน 4 ภาค ดังนั้น สมัยรัฐบาลประยุทธ์ สุรทินได้นำประพาส มารู้จักกับ รมช.ธรรมนัส

 

ตอนงานศพมารดาของประพาส ที่นครราชสีมา ร.อ.ธรรมนัส ยังให้เกียรติไปร่วมงานฌาปนกิจศพด้วย ท่ามกลางมวลชนเกษตรกรอีสานที่มารอต้อนรับ รมช.เกษตรฯอย่างเนืองแน่น

 

บุคลิกแบบใจถึง พึ่งได้ ของ ร.อ.ธรรมนัส จึงได้ใจบรรดาผู้นำกลุ่มเกษตรกรทั่วทุกภาค และสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้กอง ในการทำงานการเมืองต่อไป

 

‘พรรคจอมยุทธ์’

เหตุใดคนอย่าง สุรทิน พิจารณ์ จึงได้รับความไว้วางใจจาก “ธรรมนัส” ในการประสานงานกับ 10 พรรคเล็กที่มาหนุนรัฐบาลประยุทธ์

 

สุรทิน รับราชการครู 17 ปี ก่อนจะรวบรวมเพื่อนผู้นำครูหลายรุ่นมาก่อตั้งพรรคประชาธิปไตยใหม่ เมื่อปี 2554 โดยสุรทิน เป็นหัวหน้าพรรค และนิพนธ์ ชื่นตา เป็นรองหัวหน้าพรรค

 

การเลือกตั้งปี 2554 พรรคประชาธิปไตยใหม่ ได้ ส.ส. 1 คน แต่สุรทินถูกตัดสิทธิ์ในการรับสมัคร ส.ส. ฉะนั้น พัชรินทร์ มั่นปาน ผู้สมัครบัญชีรายชื่อลำดับที่ 2 จึงเป็น ส.ส.แทน และพรรคนี้ได้ร่วมรัฐบาลยิ่งลักษณ์ด้วย

 

ปี 2562 สุรทิน นำพรรคประชาธิปไตยใหม่ สู้ศึกเลือกตั้งและได้คะแนนปัดเศษ มี ส.ส. 1 คน โดยตัวเขาได้เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

สุรทินอยู่ในแวดวงครูมานาน จึงสร้างเครือข่ายครูเป็นฐานเสียงที่แน่นอน ประกอบมีมวลชนกลุ่มเกษตรกร และกลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย มาเป็นแนวร่วม พรรคประชาธิปไตยใหม่ของเขา จึงไม่ใช่พรรคไม้ประดับไร้ค่าไร้ราคา

 

มิเช่นคนอย่าง ร.อ.ธรรมนัส จะให้ความสนใจ และให้ความไว้วางใจทำงานการเมืองร่วมกัน แต่การเมืองเรื่องอนาคต ไม่มีใครหยั่งรู้ได้ วันนี้ข่าวลวง พรุ่งนี้อาจจะเป็นข่าวจริง

logoline