คอลัมนิสต์

ส่อง "นิโรธ" มังกรปากน้ำโพ ว่าที่ ประธานวิปรัฐบาล คนใกล้ชิดคนใหญ่ในทำเนียบฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลิกปูมมังกรปากน้ำโพ "นิโรธ" ส.ส.4 สมัย จากคนดังลาดยาว ถึงสายตรงทำเนียบ กองหนุนปึ้ก หากไม่สะดุดขาใหญ่ ได้เป็นประธานวิปรัฐบาลแน่ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เปิดสภาฯ เที่ยวนี้ ชื่อ “นิโรธ” ส.ส.นครสวรรค์ ถูกโจษขานในสื่อมากที่สุด เนื่องจากมีข่าวว่าเขาเป็นตัวเต็งที่จะได้เป็นประธานวิปรัฐบาล แทน วิรัช รัตนเศรษฐ ที่ต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.

 

สื่อทุกสำนักอ้างเหตุผลที่ “นิโรธ” จะได้รับตำแหน่งประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ เพราะมีข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณาวางตัวเอาไว้แล้ว

 

ศึกซักฟอกหนที่แล้ว “นิโรธ” ทำหน้าที่เป็นองครักษ์พิทักษ์นายกฯประยุทธ์ คอยยกมือประท้วง และอภิปรายตอบโต้ฝ่ายค้านอย่างดุเดือด เขาจึงโดดเด่นขึ้นมาในช่วงดังกล่าว

นิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ เข้าร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ และการเลือกตั้งทั่วปี 2562 เขาได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมัยที่ 4 และได้รับแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร

 

ช่วงที่อยู่ในสภาฯ นิโรธ สุนทรเลขา จะไปไหนมาไหนกับวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ 8 สมัย และมีข่าวว่า วีระกรก็เป็นอีกคนหนึ่งที่มีข่าวเป็นแคนดิเดตประธานวิปรัฐบาล

 

‘มังกรลาดยาว’

“นิโรธ สุนทรเลขา” เกิดในตลาดปากน้ำโพ แต่ไปโตทางการเมืองที่ อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ เนื่องจากมีญาติทำโรงสีข้าวอยู่ที่อำเภอชายขอบ จึงใกล้ชิดกลุ่มเกษตรกร และกลายเป็นฐานเสียงให้เขา

 

ก่อนลงเล่นการเมืองท้องถิ่น นิโรธทำธุรกิจหลายอย่างใน อ.ลาดยาว หลังจากเป็น ส.อบจ.นครสวรรค์ 2 สมัย บรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยสมัยนั้น จึงชวนเข้าลงสมัคร ส.ส.ในการเลือกตั้งปี 2544 และเป็น ส.ส.สมัยแรก

เลือกตั้งปี 2548 “นิโรธ” ย้ายไปสังกัดพรรคไทยรักไทย เป็น ส.ส.สมัยที่ 2 หลังรัฐประหาร 2549 นิโรธ ย้ายกลับไปพรรคชาติไทย ได้เป็น ส.ส.สมัยที่ 3 ในการเลือกตั้งปี 2550

 

ปี 2554 นิโรธ สวมเสื้อพรรคชาติไทยพัฒนาลงนาม แต่แพ้ “กำนันอู๊ด” ประสาท ตันประเสริฐ พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน ซึ่งเป็นคู่แข่งของเขามาตั้งแต่ปี 2544

 

เลือกตั้งปี 2562 นิโรธ ย้ายมาพรรคพลังประชารัฐ ลงสนามเขต 6 (อ.ลาดยาว ,อ.ลาดยาว,อ.แม่วงก์, อ.แม่เปิน และอ.ชุมตาบง) เอาชนะประสาท ตันประเสริฐ ไปได้แบบเฉียดฉิว

 

‘สายทำเนียบ’

หลังจัดตั้งรัฐบาล “นิโรธ” ,วีระกร คำประกอบ และภิญโญ นิโรจน์ 3 ส.ส.นครสวรรค์ ไปสังกัดกลุ่มสามมิตร แต่ระยะหลัง นิโรธกับวีระกร แยกตัวออกมาเป็นเอกเทศ ไม่ได้สังกัดกลุ่มใด

 

แม้ระยะหลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และหิมาลัย ผิวพรรณ จะพยายามเข้าไปมีบทบาทในกลุ่ม ส.ส.นครสวรรค์ แต่ “นิโรธ” ก็ไม่ได้เข้าสังกัดซุ้มผู้กอง ตรงกันข้าม นิโรธกลับมาใกล้ชิดกับกลุ่ม เสธ.(นายทหารคนสนิทของนายกฯ) ในทำเนียบรัฐบาล

 

ดังนั้น ในการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ 5 รัฐมนตรี ที่รัฐสภา ช่วงเดือน ก.ย.2564 นิโรธ สุนทรเลขา และวีระกร คําประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ จึงรับบทองครักษ์พิทักษ์นายกฯ จนเป็นที่แปลกใจของสื่อมวลชนสายสภาฯ

นิโรธ สุนทรเลขา ในภารกิจ ส.ส.ที่ อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์

ว่ากันว่า ช่วงเกิดความขัดแย้งในพลังประชารัฐ มีความเคลื่อนไหวจะโหวตล้มนายกฯในสภา “นิโรธ” ได้รับการประสานจากกลุ่ม เสธ.ในทำเนียบ ช่วยรวบรวม ส.ส.พลังประชารัฐให้มากำลังใจนายกฯประยุทธ์

 

ตลอด 4 วันในวิกฤตศึกซักฟอก ก็จะเห็นนิโรธกับวีระกร เดินประกบ พล.อ.ประยุทธ์ ราวกับเป็นทีมงานของนายกฯ และมาถึงวันนี้ จึงไม่น่าแปลกใจที่จะมีชื่อของ “นิโรธ” เป็นเต็งหนึ่งที่จะได้เป็นประธานวิปรัฐบาล

 

คอการเมืองมองว่า หากไม่เจอขาใหญ่ในพรรคพลังประชารัฐขวาง “นิโรธ” คงจะได้เป็นประธานวิปรัฐบาลคนใหม่แน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ