คอลัมนิสต์

ดับฝันสามนิ้ว "ทักษิณ" เดินเกมสองขา ทั้งหมอบทั้งสู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซ้ำรอยยิ่งลักษณ์ "ทักษิณ" เบรกเพื่อไทยแก้ ม.112 หวั่นกระแสตีกลับ ส่งผลลบในสนามเลือกตั้ง แต่ยังส่งซิกให้กลุ่มแคร์ เดินหน้าหนุนขบวนการสามนิ้วแก้ ม.112-ม.116 คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ในที่สุด “ทักษิณ” ก็ยืนอยู่ที่เดิมกรณี ม.112 ย่ำรอยเดิมเหมือนสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ที่หักดิบกลุ่มแดงก้าวหน้า ในการเสนอร่างกฎหมายแก้ไข ม.112 เข้าสู่สภาฯเมื่อปี 2555

 

จับอาการชัยเกษม นิติสิริ ทีมยุทธศาสตร์เพื่อไทย คล้ายได้ไฟเขียวมาแล้ว แต่โอเวอร์รีแอ็คของ “ทักษิณ” เรื่องดราม่า 112 ก็ทำเอาฝั่งประชาธิปไตยลุกเป็นไฟ

 

จากแดงก้าวหน้ามาถึงขบวนการสามนิ้ว พิสูจน์ชัด “ทักษิณ” มีข้อจำกัดเรื่องเพดานการต่อสู้ จะให้เหมือนธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และปิยบุตร แสงกนกกุล คงเป็นไม่ได้

 

ค่ำวันที่ 2 พ.ย.2564 ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับดราม่ามาตรา 112 สรุปได้ว่า ตัวบทกฎหมายไม่เป็นปัญหา แต่ผู้บังคับใช้กฎหมาย ไม่ยึดหลักนิติธรรม ใช้อำนาจในทางที่ผิดเพื่อหวังผล จึงเสนอให้มีการพูดคุยกัน

ปฏิกิริยาหลังอ่านสเตตัสว่าด้วยดราม่า ม.112 บรรดาเยาวชนคนรุ่นใหม่ได้เข้ามาแสดงความเห็นมากมาย ส่วนใหญ่จะไม่เห็นด้วยแนวคิดกับทักษิณ

 

ทั้งที่ก่อนหน้านั้น ชัยเกษม นิติสิริ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย ได้ออกแถลงการณ์ผลักดันให้มีการแก้ไข ม.112 และ ม.116 ซึ่งมีเสียงสนับสนุนจากฝั่งประชาธิปไตยล้นหลาม

 

‘ทักษิณมีข้อจำกัด’

10 ปีที่แล้ว “ทักษิณ” เบรกชาญวิทย์ เกษตรศิริ และกลุ่มแดงก้าวหน้าที่เคลื่อนไหวล่ารายชื่อมวลชนสนับสนุนแก้ ม.112 ส่งผลให้ร่างแก้กฎหมาย ม.112 ถูกตีตกในสภาฯ สร้างความเจ็บช้ำให้แก่คนเสื้อแดงสายสุดขั้วเป็นอย่างมาก

ใบตองแห้ง คอลัมนิสต์ค่ายวอยซ์ทีวี อ่านเกมขาดมาแต่ชัยเกษมออกแถลงการณ์หนุนแก้ ม.112 จึงโพสต์เฟซบุ๊ค Atukkit Sawangsuk วิเคราะห์ทักษิณ และเพื่อไทย

 

“ผมตีความตั้งแต่แรกแล้วว่า คำแถลงของชัยเกษม เน้นเรื่องปัญหาการบังคับใช้กฎหมาย ยังไม่ได้บอกว่าเพื่อไทยจะแก้ไข 112 ยังไม่ได้บอกว่าเห็นด้วย แต่เห็นว่าการใช้กฎหมายเป็นปัญหา พร้อมจะนำข้อเสนอของประชาชนเข้าสู่สภาเพื่อตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลและกระบวนการยุติธรรม”

 

ด้วยเหตุที่กองเชียร์คนเสื้อแดง และเยาวชนรุ่นใหม่ส่งเสียงขานรับทำนองเพื่อไทยตาสว่าง จะแก้ไข ม.112 เหมือนพรรคก้าวไกล

ดับฝันสามนิ้ว "ทักษิณ" เดินเกมสองขา ทั้งหมอบทั้งสู้

“พอเรื่องมันไปไกล ฝ่ายตรงข้ามตีความว่าเพื่อไทยจะแก้ 112 ทักกี้เลยต้องอธิบายแบบลดระดับลงมาหน่อย และบอกว่าอย่าดรามาทั้งสองฝ่าย”

 

ใบตองแห้งยอมรับว่า ทักษิณ และพรรคเพื่อไทย มีข้อจำกัด การยกระดับเพดาน และจะให้ทะลุเพดานแบบก้าวไกล คงทำไม่ได้

 

ที่สำคัญ ทักษิณหวาดหวั่นกระแสฝ่ายขวา ที่จะนำเรื่องแก้ ม.112 ไปสู่สนามเลือกตั้ง และทำให้เพื่อไทย ไม่บรรลุเป้าหมายเพื่อไทยแลนด์สไลด์

 

‘เกมสองหน้า’

แม้วันนี้ “ทักษิณ” จะแสดงความเห็นต่อประเด็น ม.112 ไม่เป็นที่ถูกใจฝ่ายประชาธิปไตย แต่สไตล์ทักษิณ ที่ชอบเล่นเกมหลายหน้า จึงเปิดพื้นที่ให้กลุ่มแคร์ ชักธงแก้ ม.112 และ ม.116 หวังเยียวยาอารมณ์ความรู้สึกของคนรุ่น Gen X Y Z

 

วันที่ 1 ก.พ.2564 กลุ่มแคร์ได้ออกแถลงการณ์ร่วมสนับสนุนแก้ไข ม.112-116 ปลดล็อก มหาวิกฤตศรัทธา-ความยุติธรรม

 

แกนนำหลักของกลุ่มแคร์ ภูมิธรรม เวชยชัย, นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช และ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ต่างก็มีหลายบทบาท โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวในนามกลุ่ม OctDem หรือกลุ่มคนเดือนตุลาหัวก้าวหน้า

 

อย่างเช่นเมื่อวันที่ 1 พ.ย.2564 กลุ่ม OctDem ได้ร่วมกันไปเป็นนายประกันให้กับผู้ต้องหาคดีการเมือง(ม.112-ม.116) ที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก ซึ่งเมื่อหลายเดือนก่อน กลุ่ม OctDem ได้ลุกขึ้นมาเรียกร้องให้ศาลอนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหาคดี ม.112

 

กลุ่ม OctDem เป็นการปลุกฝันวันเก่าเขย่าตะกอนความคิด ที่คนหนุ่มสาวเมื่อ 46 ปีที่แล้ว ยังไม่บรรลุการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง และเมื่อมีเยาวชนคนรุ่นใหม่ได้มาสานต่อเจตนารมณ์ พวกเขาจึงออกมาหนุนสุดตัว

 

สรุป “ทักษิณ” ใช้กลุ่มแคร์ เป็นขาหนึ่งที่สนับสนุนกลุ่มราษฎร ต่อสู้ชูธงทะลุเพดาน และอาศัยพรรคเพื่อไทย เป็นขาที่สอง เดินเกมประนีประนอมในสภาฯ ไม่แตกหักกับพลังอนุรักษนิยม เนื่องจากทักษิณยังประสงค์จะกลับมากราบแผ่นดินอีกครั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ