คอลัมนิสต์

เอาไงแน่ "ปลัดฉิ่ง" คีย์แมนสายใต้ ทิ้งฝันปั้นพรรคใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จบแล้วจริงหรือ พรรคใหม่ของ "ปลัดฉิ่ง" เมื่ออดีตผู้ว่าฯ สายใต้ มือทำงานของอดีตปลัดมหาดไทย ทิ้งฝันหันไปเข้าสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ข่าวพรรคการเมืองของ “ปลัดฉิ่ง” ดังสะท้านแผ่นดินมาตั้งก่อนเกษียณอายุราชการ แต่ก็ไม่เคยได้ยินจากปากของอดีตปลัดมหาดไทยคนดังว่าจะตั้งพรรคการเมือง

 

ผู้ที่มายืนยันเรื่องพรรค “ปลัดฉิ่ง” กลับกลายเป็น พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล เพื่อนร่วมรุ่น ตท.12 ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา น้ำเสียงดูขึงขังเหมือนเอาจริง แต่มาถึงวันนี้กลับเงียบสนิท

 

สิ่งที่บ่งชี้ว่า พรรคใหม่ของ “ปลัดฉิ่ง” จะไม่เป็นจริง ก็คือ อดีตผู้ว่าฯปัตตานี มือการเมืองคนสำคัญในสายปลัดฉิ่ง ตัดสินใจสมัครเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์แล้ว

 

ปลายเดือน ก.ย.2564 ฉัตรชัย พรหมเลิศ หรือปลัดฉิ่ง ตอบคำถามนักข่าวเรื่องการตั้งพรรคใหม่ว่า “ผมไม่ทราบ ไม่ได้คิด ผมคิดเพียงว่าการทำประโยชน์ให้ประเทศชาติ ทำให้หลายอย่างและหลายฐานะ...ผมไม่ได้ดำเนินการกิจการใดๆ ทางการเมืองในขณะนี้ และผมคิดว่ามุมมองทางการเมืองเป็นเรื่องของความเชื่อความศรัทธาของแต่ละคน..ผมอยู่กับวันนี้ ไม่ได้อยู่กับอนาคต”

ฉัตรชัย พรหมเลิศ มีจุดแข็งเป็นคนที่มีมนุษยสัมพันธ์ดีเลิศ มีความยืดหยุ่น ประนีประนอมสูง และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีมหาดไทย จึงถูกมองว่า พรรคใหม่ปลัดฉิ่งเป็นพรรคของบิ๊กป๊อก

 

ประกอบกับเหตุที่พรรคพลังประชารัฐ มีความขัดแย้งสูงในช่วงหลัง รวมถึงรอยร้าวภายในพี่น้อง 3ป. จึงมีกระแสข่าวเรื่องพรรคใหม่ ที่จะมารองรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ปรากฏในสื่ออย่างต่อเนื่อง

 

อีกด้านหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้นั้น มีคนกลุ่มหนึ่งได้เคลื่อนไหวเดินงานมวลชนในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อหาสมาชิกให้กับพรรคใหม่ของ “ปลัดฉิ่ง” แต่ชั่วโมงนี้ คนกลุ่มดังกล่าวเกิดเปลี่ยนใจไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์เสียแล้ว

ส่วนคณะก่อการพรรคเศรษฐกิจไทย ที่มีข่าวว่าพรรคการเมืองนี้ก่อตั้งมารองรับอดีตปลัดมหาดไทย ก็ไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆเช่นกัน

 

‘สายใต้ย้ายค่าย’

ก่อนเกษียณอายุราชการ คนนครศรีธรรมราชต่างทราบข่าวว่า มีผู้ว่าราชการจังหวัดคนหนึ่งมาทำงานการเมืองให้ “ปลัดฉิ่ง” ร่วมกับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคฝ่ายค้านขนาดเล็ก เพื่อปูทางสร้างฐานให้พรรคการเมืองใหม่

ราชิต สุดพุ่ม อดีตผู้ว่าฯปัตตานี

จู่ๆ มีข่าวการเมืองเล็กๆชิ้นหนึ่ง ราชิต สุดพุ่ม อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ที่เพิ่งเกษียณเมื่อปลายเดือน ต.ค.นี้ ได้เข้าสมัครเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โดยผ่าน นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

 

ในแวดวงคนการเมืองแถวนครศรีธรรมราชได้เห็น ราชิต สุดพุ่ม ชาวเมืองคอน ได้เดินสายพบปะนักการเมืองท้องถิ่น และผู้นำชุมชน เตรียมการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. และหาสมาชิกให้พรรคใหม่ของปลัดฉิ่ง

 

ว่ากันว่า ราชิต สุดพุ่ม เป็นมือทำงานของ ฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดมหาดไทย จึงทำให้คนการเมืองแถวภาคใต้มีความมั่นใจว่า พรรคปลัดฉิ่งเกิดขึ้นแน่

 

มิเพียงแค่ราชิตเท่านั้น อารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ ก็เดินเคียงข้างอดีตผู้ว่าฯ ปัตตานี เดินสายไปพบผู้คนในเมืองคอน จนเกิดข่าวกอสสิปว่า อารี คนดังเมืองนครฯ ติดโผมีชื่ออยู่ในพรรคใหม่ของปลัดฉิ่ง

 

พลันที่ ราชิต สุดพุ่ม และทีมงานชาวเมืองคอน ตัดสินใจไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ก็ทำให้คนเมืองคอนมองว่า “พรรคปลัดฉิ่ง” ล้มครืนแล้ว

 

‘ผู้การชาติเงียบ’

พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล อดีตประธานยุทธศาสตร์ภาคใต้ พรรคพลังประชารัฐ ก็เป็นคนหนึ่งที่ประกาศสนับสนุนการตั้งพรรคใหม่ของ “ปลัดฉิ่ง” มาถึงวันนี้ ก็เงียบหายไปเลย หลังมาเปิดประเด็นร้อนแยกทางจากพรรคเก่ามาตั้งพรรคใหม่

 

ด้วยบุคลิกของ พ.อ.สุชาติ เป็นคนลูกทุ่ง พูดตรงไม่มีอ้อมค้อม จึงเชื่อว่า มีการพูดคุยเรื่องการตั้งพรรคใหม่จริง เพียงแต่จังหวะเวลาอาจไม่เหมาะ เนื่องจาก พ.อ.สุชาติ พูดก่อนวันที่ 30 ก.ย.2564 ทำให้ ฉัตรชัย พรหมเลิศ ไม่ออกมารับลูกในตอนนั้น

 

ครั้นล่วงผ่านมา 1 เดือน พ.อ.สุชาติ กลับไม่มีข่าวความคืบหน้าเรื่องการตั้งพรรคใหม่ และการประชุมปรึกษาหารือกับทีมงานของผู้การชาติ เหมือนที่เคยประกาศว่า พร้อมเดินหน้าทันที

 

นี่คือการส่งสัญญาณว่า พรรคใหม่ของ “ปลัดฉิ่ง” คงจะเป็นไม่เป็นจริงเสียแล้ว บวกกับ ราชิต สุดพุ่ม อดีตผู้ว่าฯปัตตานี ถอนตัวไปอยู่ค่าย ปชป. ก็ยิ่งมีความชัดเจนขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ