คอลัมนิสต์

เปิด "ประชุมสภา" สมัยที่สอง เปิดเวทีประลองกำลังส.ส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิด "ประชุมสภา" สมัยที่สอง ส.ส. มีเวทีต่อรองทางการเมือง จับตาเกมต่อรองฝ่ายบริหารผ่านการโหวตร่างกฏหมายในสภา

เปิด "ประชุมสภา" สมัยที่สอง เปิดเวทีประลองกำลังส.ส.

 

บันทึกประวัติศาสตร์ การประชุมสภา ที่ทำให้นาย ชวน หลีกภัย ประธานสภา ต้องออกมาสะบัดมีดโกน เตือนสมาชิก เกิดขึ้นระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคล เมื่อวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา สะท้อนวุฒิภาวะ การทำหน้าที่ ผู้แทนราษฎร ระหว่าง วีระกร คำประกอบ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ กับ ยุทธพงษ์ จรัสเสถียร จากพรรคเพื่อไทย ว่ากันด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่อง จากคำถามที่ว่า ทำไมปล่อยให้เสกสกล อัตถาวงศ์ มาแถลงข่าวกล่าวหา ส.ส.ฝ่ายค้านในสภา     มีการโต้ตอบกันไปมา ไม่ต่างจากตลาด เป็นที่น่าหดหู่แก่ผู้พบเห็น
                                         

ช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมที่ผ่านมา เกิดการปะทะอารมณ์ กันในลักษณะนี้ บ่อยครั้ง จากการทำหน้าที่ องครักษ์พิทักษ์ผู้ถูกอภิปราย  ประกอบกับมีการย้ายสังกัดทางการเมือง ที่ยังไม่เสด็จน้ำ ก็ทำให้เกิดการเสียดสีกันไปมา ในสภาผู้แทนราษฎร  

เปิด "ประชุมสภา" สมัยที่สอง เปิดเวทีประลองกำลังส.ส.

 

ประชุมรัฐสภานัดสุดท้าย เมื่อวันที่ 17 กันยายน ที่ผ่านมา มีวาระลงมติวาระสามร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ที่คณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ ผลปรากฏว่า ค้างการลงมติ เพราะองค์ประชุมไม่ครบ  คาราคาซังมาถึงสมัยประชุมนี้ ยังไม่บรรจุว่าจะพิจารณาในที่ประชุมรัฐสภาเมื่อใด


เปิดประชุมสภาสมัยสามัญครั้งที่ สองต้องจับตาดูว่า
จะมีการเล่นเกมในสภา จนกระทบต่อรัฐนาวา พลเอกประยุทธ์ ตามที่หลายฝ่ายปริวิตกกันหรือไม่ หลังพรรคพลังประชารัฐ ขู่เชือด ส.ส.แตกแถว ในขณะที่ นายกฯมั่นใจ จะผ่านบททดสอบทุกปัญหา เป้าหมายไปให้ถึงเดือนพฤศจิกายน 2565 ที่เอ่ยปาก ชวน โจ ไบเดน มาร่วมประชุมเอเปค มีเพียงคำสัญญาเล็กๆ จากหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่จะจัดการควบคุมเสียงในสภา ไม่ให้เป็นปัญหาต่อการทำหน้าที่ นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา 

เปิด "ประชุมสภา" สมัยที่สอง เปิดเวทีประลองกำลังส.ส.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ