คอลัมนิสต์

ตีอีสานแตก "ธนาธร" เบิกโรง เขย่าขวัญทักษิณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกนายก อบต. "ธนาธร" ติวเข้มอีสาน ปักธงที่อุดรฯ เมืองหลวงคนเสื้อแดง เจาะฐานรากหญ้าของทักษิณ เสมือนคำเตือนอย่าหวังแลนด์สไลด์ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

อุดรธานีคือเป้าหมายสำคัญของ “ธนาธร” ในการเลือกตั้ง อบต.ครั้งนี้ เมื่อคณะก้าวหน้า ส่งผู้สมัครนายก อบต.มากถึง 23 แห่ง และคาดว่าจะคว้าชัยได้ทุก อบต.

 

“ธนาธร” มีความมั่นใจในสมรภูมิอุดรฯ เนื่องจากคณะก้าวหน้า มี ส.อบจ.อุดรฯ จำนวนหนึ่งและนายกเทศมนตรีตำบล 3 แห่งเป็นต้นทุนทางการเมือง

 

เหนืออื่นใด ชัยชนะของ “ธนาธร” ในระดับการเลือกตั้งท้องถิ่น ย่อมส่งผลดีแก่พรรคก้าวไกลเพราะมีฐานมวลชนกลุ่มเดียวกัน

 

ปลายสัปดาห์ที่แล้ว ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และคณะ มีโปรแกรมทัวร์อีสานติวเข้มผู้สมัครนายก อบต. และสมาชิกสภา อบต. เริ่มจากขอนแก่น,มหาสารคาม,อุดรธานี และมุกดาหาร

 

เฉพาะที่อุดรฯ “ธนาธร” ได้กิจกรรม อบต.ก้าวหน้า ออนซอนอุดรธานี เปิดการติวเข้มผู้สมัครนายก อบจ. 23 คน ซึ่งเป็นพื้นที่ความหวังที่จะได้รับชนะมากกว่าจังหวัดอื่นในอีสาน

ยุคหนึ่ง ขวัญชัย ไพรพนา เคยสถาปนาอุดรธานี เป็นเมืองหลวงคนเสื้อแดง นับแต่การเลือกตั้งปี 2550 จนถึงปี 2562 พรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งยกจังหวัด และวิเชียร ขาวขำ ก็เป็นนายก อบจ.อุดรฯ มา 4 สมัย สะท้อนอิทธิพลของทักษิณ ชินวัตร ยังครองใจคนรากหญ้า

 

สำหรับยุคนี้ ผลเลือกตั้งนายก อบจ.อุดรฯ ผู้สมัคร ส.อบจ.หน้าใหม่ค่ายสีส้ม เอาชนะทีมวิเชียร ขาวขำ ได้หลายเขต ตามมาด้วยชิงเก้าอี้นายกเทศมนตรีตำบลได้อีก แสดงว่า ธนาธรตีฐานทักษิณแตกแล้วในบางพื้นที่

 

'ตีแตกแล้ว"

แม้จะพ่ายศึก อบจ.ยับเยิน “ธนาธร” ก็หยุดสรุปบทเรียน แล้วเดินหน้าต่อ สู้ศึกเลือกตั้งเทศบาล ตามมาด้วยเลือกตั้งนายก อบต.

 

ย้อนไปดูผลเลือกตั้งนายก อบจ.อุดรธานี วิเชียร ขาวขำ ได้รับเลือกเป็นนายก อบจ.อุดรฯ อีกสมัย ดูผลคะแนนเหมือนวิเชียรจะทิ้งคู่แข่งไม่เห็นฝุ่น แต่ ฐานวัฒน์ ธนาธัญญพิชญ์ คณะก้าวหน้า ได้ 185,801 คะแนน ถือว่าไม่ธรรมดาเลย

 

ฐานวัฒน์ ธนาธัญญพิชญ์ หรือชาวบ้านเรียก “เกษตรโต้ง” อดีตเกษตรจังหวัดอุดรธานี ไม่เคยเล่นการเมือง ลงสนามครั้งแรกในนามคณะก้าวหน้า ได้เกือบ 2 แสนคะแนน นักการเมืองรุ่นเก๋าอย่างวิเชียร ขาวขำ ก็ต้องคิดหนัก

นอกจากนี้ ทีม ส.อบจ.อุดรฯ ของคณะก้าวหน้า ก็ได้รับเลือกประมาณ 4-5 เขต แต่หลังเลือกตั้ง โดดเข้าร่วมทีมของวิเชียร 2 คน ยังเหลือ สรัลภพ โพธิ์ทิพย์ ส.อบจ.เขต อ.สร้างคอม, จารุณี พิมเพ็ง ส.อบจ.เขต อ.เมือง และพิทักษ์ เหมือนสีเลา ส.อบจ.เขต อ.ทุ่งฝน ที่ยืนหยัดในอุดมการณ์เดิม

 

ส่วนนายกเทศมนตรีของคณะก้าวหน้า ได้แก่ ถาวร นันทะแสง นายกเทศมนตรีตำบลศรีธาตุ อ.ศรีธาตุ ,ทองคูณ ยางขัน นายกเทศมนตรีตำบลบ้านยวด อ.สร้างคอม และแก้ว เศวตวงศ์ นายกเทศมนตรีตำบลปะโค อ.กุดจับ

 

สำหรับผู้สมัครนายก อบต.ของคณะก้าวหน้า ใน จ.อุดรธานี มีทั้งหมด 23 แห่งคือ อ.เมือง 3 แห่ง ,อ.สร้างคอม 2 แห่ง, อ.บ้านดุง 5 แห่ง, อ.เพ็ญ 6 แห่ง, อ.ศรีธาตุ 2 แห่ง, อ.หนองหาน 2 แห่ง, อ.พิบูลย์รักษ์ 1 แห่ง, อ.บ้านผือ 1 แห่ง และ อ.ไชยวาน 1 แห่ง

 

‘แชมป์เก่าหนาว’

การเลือกตั้งครั้งที่แล้ว พรรคอนาคตใหม่ ยุคที่ “ธนาธร” เป็นผู้นำ ได้ส่งสัญญาณเตือนพรรคเพื่อไทย ด้วยกลยุทธ์การตลาดการเมืองยุคดิจิตอล และผลคะแนนที่เป็นรองแค่เพื่อไทยในเกือบทุกเขต

 

เลือกตั้ง 2562 อุดรธานี มี ส.ส. 8 คน พรรคเพื่อไทย กวาดไปยกจังหวัดเหมือนหลายครั้งที่ผ่านมา หากพิจารณาจากคะแนนดิบ(รวมทุกเขต) ก็น่าสนใจ พรรคเพื่อไทยได้ 334,259 คะแนน รองลงไปคือพรรคอนาคตใหม่ได้ 148,850 คะแนน และพรรคพลังประชารัฐได้ 96,053 คะแนน

 

ผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ล้วนเป็นคนโนเนม แสดงว่าคนอุดรฯ เทใจให้พรรคสีส้มเกือบครึ่งหนึ่งของแชมป์ผูกขาด ส่วนพลังประชารัฐ ที่ได้อดีต ส.ส. และนักเลือกตั้งท้องถิ่น ลงสนาม กลับได้ไม่ถึง 1 แสนคะแนน

 

ดังนั้นการเลือกตั้ง ส.ส.ที่จะมีขึ้นครั้งหน้า พรรคก้าวไกล ภายใต้การนำของพิธา จึงมั่นใจว่าจะยึดภาคอีสานได้ และไม่หวั่นกระแสทักษิณ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ