คอลัมนิสต์

เพื่อนเอกราช "ธรรมนัส" หนาว เจออุ๊งอิ๊งแลนด์สไลด์ธรรมนัส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สู้กระแสอุ๊งอิ๊ง "ธรรมนัส" ลุยอีสานยึดทุกซุ้ม ชงเอกราช ช่างเหลา เป็นแม่ทัพ ค่ายสามมิตรเตรียมเผ่น เจอเพื่อไทยแลนด์สไลด์หวั่นสูญพันธุ์ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ขณะที่เพื่อไทยแลนด์สไลด์ พลังประชารัฐหัวทิ่มบ่อ “ธรรมนัส” ในฐานะแม่ทัพใหญ่จะเดินหน้าต่ออย่างไร โดยเฉพาะสนามเลือกตั้งภาคอีสาน

 

5 เดือนที่แล้ว “ธรรมนัส” เปิดตัวเป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐที่ขอนแก่น หวังปักธงอีสาน แต่มาถึงวันนี้ ปรากฏการณ์อุ๊งอิ๊งแลนด์สไลด์ ทำเอาพลังประชารัฐแทบจะไม่มีที่ยืน

 

“ธรรมนัส” เคยนำทัพชนะเลือกตั้งซ่อมที่ขอนแก่น มีความฮึกเหิมหวังเบียดยึดภาคอีสาน พลันที่พลังประชารัฐร้าวลึก จึงยากที่จะต่อกรกับเพื่อไทยได้

 

พรรคเพื่อไทยจงใจเลือกขอนแก่น เป็นเวทีประชุมใหญ่และเปิดตัวอุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร เพราะสมรภูมิอีสาน มี ส.ส.มากที่สุด พรรคไหนชนะที่อีสาน ก็ตั้งรัฐบาลได้

 

วันที่ 29 ต.ค.2564 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพลังประชารัฐ เอกราช ช่างเหลา ประธานพรรคฯ ภาคอีสาน ,สมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น รองประธานพรรคฯภาคอีสาน ลงพื้นที่พบปะว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคอีสาน 12 จังหวัด ที่โรงแรมเพชรรัตน์การ์เด้น จ.ร้อยเอ็ด 

 

โดยมี จุรีพร สินธุไพร อดีตแกนนำเสื้อแดง เป็นตัวแทนว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ร้อยเอ็ด ให้การต้อนรับ

ร.อ.ธรรมนัส พยายามเข้ามาดูแลภาคอีสานทั้งภาค รวมถึงในส่วนที่สุชาติ ตันเจริญ เคยรับผิดชอบแถวอีสานเหนือ ร่วมกับสายเอกราช ช่างเหลา

 

‘จุดอ่อนคือเอกราช’

กลางเดือน มิ.ย.2564 มีการขานชื่อ “ธรรมนัส” เป็นเลขาธิการพรรคคนใหม่ ในเวทีประชุมใหญ่สามัญประจำปี ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จ.ขอนแก่น มีสมาชิกพรรค 500 คนจาก จ.ขอนแก่น และ จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นพื้นที่ของ เอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

ชัยชนะเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 เมื่อปลายปี 2562 ปลุกความหวังของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในการจะเอาชนะทักษิณ ที่สมรภูมิอีสาน โดย “ธรรมนัส” จะเข้ามาทำงานเคียงข้างกับเอกราช

 

เมื่อสถานการณ์พลิกผัน “ธรรมนัส” หลุดจากเก้าอี้ รมช.เกษตรฯ ทีมงานเอกราชในขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียงก็ปั่นป่วนพอสมควร

 

แม้วันนี้ ผู้กองธรรมนัสยังเป็นเลขาธิการพรรค แต่สภาพในพรรคยังเป็นสงครามเย็น การจะทำศึกเลือกตั้งในสภาพเช่นนี้ ก็ยากที่จะเอาชนะคู่แข่งอย่างเพื่อไทยได้เหมือนปี 2562

 

ยกตัวอย่างเขต 2 ขอนแก่น ที่มี วัฒนา ช่างเหลา ลูกชายของเอกราช เป็น ส.ส.อยู่ พรรคเพื่อไทยได้จัดวางตัวผู้สมัคร ส.ส.หน้าใหม่ โดยมีอดิศร เพียงเกษ เป็นพี่เลี้ยง ทีมเพื่อไทยหวังทวงคืนเก้าอี้เดิมกลับมาให้ได้

เอกราช ช่างเหลา เป็นจุดอ่อนของ พปชร.อีสาน การเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ผู้สมัคร ส.ส.สายที่เอกราชดูแลอยู่ ล้วนประสบปัญหาขาดการสนับสนุนในโค้งสุดท้าย จึงสอบตกระนาว

 

‘สามมิตรเผ่นแล้ว’

ส.ส.พลังประชารัฐ ในภาคอีสาน 12 คน ไม่ได้อยู่ใต้อาณัติของ “ธรรมนัส” เสียทั้งหมด ยังมี ส.ส.สายกลุ่มสามมิตรอีก 3 คน ส่วนอดีตผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐ ระดับคะแนนเกรด A แพ้คู่แข่งไม่มาก กระจายอยู่ในหลายซุ้ม ทั้งกลุ่มสามมิตร ,กลุ่มสุชาติ ตันเจริญ และกลุ่มสุพล ฟองงาม

 

กรณี สัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ เขต 3 ที่ลุกขึ้นมาแฉไอ้โม่งอมเงินในการเลือกตั้งครั้งที่แล้วในวงประชุม ส.ส.ที่บ้านป่ารอยต่อ ก็สะท้อนภาพความขัดแย้งใน พปชร.สายอีสาน

 

สัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส.สมัยแรก มีความใกล้ชิดกลุ่มสามมิตร และลูกสาว “ไอเดียร์”สุชาดา แทนทรัพย์ ได้เป็นโฆษกกระทรวงอุสาหกรรม ก่อนจะลาออก และย้ายไปเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย โดยเป็นผู้ช่วยเลขานุการ รมช.ศึกษาธิการ (กนกวรรณ วิลาวัลย์) เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 8 ต.ค.2564

 

วันนั้น สัมฤทธิ์พูดต่อหน้า พล.อ.ประวิตรว่า จะอยู่พลังประชารัฐ จนถึงวันยุบสภา และจากนั้น ค่อยคิดอีกทีเรื่องอนาคตการเมืองของตัวเอง

 

เลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 ชัยภูมิ มี ส.ส.พลังประชารัฐ 2 คนคือ เขต 2 เชิงชาย ชาลีรินทร์บุตรชาย พ.ท.อรุณ ชาลีรินทร์ อดีต ส.ส.ชัยภูมิ และเขต 3 สัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ที่มี วุฒิชัย สงวนวงศ์ชัย อดีต ส.ส.ชัยภูมิ สนับสนุน

 

ส.ส.ชัยภูมิสองคนนี้ ได้รับเลือกตั้งเพราะมีฐานเสียงการเมืองท้องถิ่นเป็นของตัวเอง จึงคาดว่า สมัยหน้าอาจย้ายไปหาบ้านหลังใหม่

 

สถานการณ์พลังประชารัฐที่ไร้เอกภาพ ประเมินได้ว่า อดีตผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐ ทั้ง 20 จังหวัดภาคอีสาน คงเตรียมหาทางย้ายไปสังกัดพรรคใหม่กันแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ